Vào lúc 3 giờ chiều ngày đầu năm 2019, cô giáo Rakhee Madhavan 39 tuổi sống tại Kochi thuộc bang Kerala phía nam Ấn độ, đã quyết định bắt đầu năm 2019 bằng việc làm một điều ý nghĩa. Cô về thăm thị trấn của cô tại Mullukkara cách xa 60 dặm trong dịp nghỉ lễ. Cô lên xe bus chở đầy phụ nữ. Một giờ sau, cô trở một người trong nhóm phụ nữ tụ tập lớn nhất vì mục tiêu bình đẳng giới tại Ấn Độ.

Họ gọi biến cố này là “vanitha mathil” (bức tường phụ nữ) theo ngôn ngữ địa phương Malayalam. Chính phủ ước định có khoảng 3 triệu 50 ngàn đến 5 triệu phụ nữ đã xếp hàng dọc theo đường cao tốc 66, một đoạn đường dài chạy dọc theo bờ biển phía tây của đất nước. "Bức tường" dài 385 dặm. Các nhà tổ chức cho biết đó là một chuỗi liên tục từ đầu này đến đầu kia, nhưng một số nhà phê bình cho rằng có những khoảng trống. Bang Kerala có diện tích bằng nước Thụy Sĩ với 35 triệu dân.

Cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch để tạo nhận thức về bình đẳng giới - và phản đối lệnh tôn giáo ngăn cấm phụ nữ trong độ tuổi kinh nguyệt vào một trong những ngôi đền thiêng liêng Hindu của đất nước, ngay cả sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết ủng hộ họ vào ngày 28 tháng 9 năm 2018. Cuộc biểu tình được tài trợ bởi một số tổ chức phụ nữ độc lập và bởi các đảng chính trị ở Kerala. Tình nguyện viên từ hơn 176 tổ chức chính trị xã hội đã hợp tác với chính quyền Kerala để làm cho sự kiện này xảy ra. Nó đã được thảo luận trong nhiều tuần trên các kênh tin tức và trên phương tiện truyền thông xã hội. Tin tức lan truyền trong các thị trấn nhỏ và các vùng nông thôn thông qua truyền miệng. Vào ngày đầu năm, các nhà tổ chức đã sắp xếp xe buýt riêng để chở phụ nữ đến các điểm dọc theo đường cao tốc. Giao thông vận tải dường như là một trong những chi phí chính. Vào lúc 3.30, các người tổ chức giúp phụ nữ tìm chỗ dọc theo đường cao tốc. Vào lúc 4 giờ, họ được kêu gọi nối tay và cam kết cho bình đẳng. Họ giữ tư thế nào trong 15 phút.

Đối với cô Madhavan, cũng như nhiều phụ nữ khác tham gia, động cơ không phải là vấn đề chính trị hay tôn giáo mà là vấn đề cá nhân muốn vượt khỏi lệnh cấm của đền thờ.Cô Madhavan nói: "Tôi đã nghe rất nhiều phụ nữ lớn tuổi nói rằng họ không trong sạch khi họ đang thời kinh nguyệt và điều đó thật đáng lo ngại." "Tôi không muốn những cô gái trẻ ấn tượng mà tôi dạy bị thấm nhuần cùng một thông điệp. Tôi muốn trở thành một phần của điều này bởi vì tôi tin rằng đã đến lúc nhận thức và thay đổi." Khi cô Madhavan đăng tải những bức ảnh phản đối trên trang Facebook của mình, cô nói rằng nó đã khởi xướng rất nhiều sự quan tâm và gây ra các cuộc thảo luận về bình đẳng giới giữa các học sinh của cô.

Đối với Madhavan, bạo lực đã gây đau khổ nhưng không làm giảm tinh thần của cô. "Thay đổi xã hội không xảy ra trong một ngày," cô nói. "Nó cần thời gian. Nhưng với những bước nhỏ này, chúng tôi đã giúp thế hệ tiếp theo dễ dàng nắm lấy nó hơn. Bằng cách này, bức tường phụ nữ đánh dấu một bình minh mới cho nữ quyền ở Ấn Độ."

(Nguồn www.npr.org)