RISU, cơ quan thông tin của Vụ Tôn giáo Ukraine, cho biết Đức Tân Thượng Phụ Epiphany, tục danh Serhii Petrovych Dumenko, đã có cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Svyatoslav Shevchuk của Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine trước khi lên đường sang Constantinople để nhận Tomos, tức là sắc lệnh của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, công nhận Giáo Hội Chính Thống Ukraine tân lập có quyền tự trị và ngang hàng với 14 Giáo Hội Chính Thống khác.

Bất chấp những phản đối của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, nghi lễ trao Tomos diễn ra tại Tòa Thượng Phụ Fnar ở Istanbul, tên cũ là Constantinople, vào đúng ngày Lễ Hiển Linh.

Trong cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, Đức Tân Thượng Phụ mới 39 tuổi đã đồng ý xây dựng một lộ trình, để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai Giáo Hội.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pryamyy của Ukraine, Đức Thượng Phụ Epifaniy cho biết:

“Chúng tôi đã vạch ra một con đường cụ thể cho sự hợp tác trong tương lai của chúng tôi và từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ tìm kiếm những điểm hội tụ, những điểm hiệp nhất chúng tôi, trong lĩnh vực giáo dục tâm linh và các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Các ủy ban theo nhu cầu cụ thể của tình hình sẽ được hình thành bởi Giáo hội Chính thống của chúng tôi và Giáo Hội Công Giáo Đông phương, và chúng tôi đang tiếp tục phát triển một lộ trình cho sự hợp tác song phương.”

Đức Thượng Phụ nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo Đông phương Ukraine và Giáo hội Chính thống Ukraine “luôn có một mục tiêu chung, đó là làm việc cho sự phát triển của đất nước Ukraine. Đây là một mục tiêu thường hằng của chúng tôi.”


Source: RISU The new “Autocephalous Orthodox Church of Ukraine” and the Greek Catholic Church of Ukraine agree to develop a cooperation roadmap