Melbourne, Thánh lễ 6 giờ 30 chiều Thứ Năm 27/12/2018. Tại Nhà thờ Thánh Giuse vùng Collingwood. Đoàn Thanh Niên Công Giáo Việt Nam, thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã dâng lễ tạ ơn mừng kính Thánh Gioan Tông đồ và mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập đoàn. Cây Thánh giá gỗ lớn biểu tượng của đoàn, do Tổng Giáo phận Melbourne trao ban cho đoàn, được trịnh trọng dựng gần bên bàn thánh.

Xem hình

Thánh lễ do Linh mục Hoàng Kim Huy SDB cựu linh hướng của đoàn chủ tế, cùng với quý Linh mục Nguyễn Văn Toàn OP. Lê Trọng Bình, Nguyễn Xuân Thinh và Đặng Xuân Trường DCCT đồng tế.

Trước khi cử hành thánh lễ. Linh mục chủ tế Hoàng Kim Huy đã nhắc lại những ngày đầu thành lập đoàn nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo tại Sydney Năm 2008. Gắn bó với nhau, các em đã sinh hoạt trong suốt mười năm qua với nhiều kỷ niệm đáng nhớ như đi dự Đại Hội Giới trẻ thế giới, cũng như đi hành hương. Đoàn hiện có hai nhóm: nhóm nồng cốt và nhóm hỗ trợ hoạt động rất tích cực.

Trong bài giảng ngắn và rất xúc tích, Linh mục Lê Trọng Bình đã nói về Thánh Gioan Tông đồ và người viết Thánh sử. Cha Bình đã đưa ra hình ảnh Thánh Gioan dựa vào ngực Chúa. Một hình ảnh thật ý nghĩa, vì khi dựa vào ngực Chúa, tai sẽ nghe được được tiếng đập của trái tim Chúa, và đôi mắt nhìn ra xa hơn trên toàn thể nhân loại. Và Thánh Gioan cũng đã kể lại khi ra mồ Chúa. Thánh Gioan cũng đã biết kính nhường cho vị niên trưởng là Thánh Phê Rô vào trước, dù cho mình chạy nhanh hơn và đến trước.

Cuối lễ, các đoàn viên đã lập lại lời tuyên hứa trước Linh mục Nguyễn Xuân Thinh linh hướng của đoàn, trước quý cha và toàn thể cộng đoàn. Đại diện của đoàn đã lên cám ơn quý cha, quý cộng đoàn và nhất là quý cô chú đã luôn đồng hành, giúp đoàn phần ẩm thực trong các buổi lễ. Em cũng xác nhận và đặt ra mục tiêu sinh hoạt, em nhấn mạnh những đoàn viên Thanh niên Công Giáo phải hiểu và đặt mình trong tình trạng chiến tranh, chúng ta phải chiến đấu với phim ảnh, TV và nhiều những cám dỗ của vật chất, của hưởng thụ đang làm cho chúng ta lơ là mà quên đi Chúa.

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Mọi người được mời gọi để xem lại các hình ảnh sinh hoạt của đoàn trong 10 năm qua, hình ảnh thật sinh động, đa dạng và thật đầy ý nghĩa. Linh mục Hoàng Kim Huy gắn bó với các em ngay từ ngày thành lập, cũng kể lại nhiều kỷ niệm của đoàn.

Buổi tiệc mừng được tổ chức bên hội trường nhà xứ, để cộng đoàn và các em có dịp hàn huyên tâm sự. Đặc biệt hôm nay, các em có dịp kể lại những kỷ niệm và nói lời chia tay với Cha Huy trước khi cha qua Sydney để nhận sứ vụ mới. Mọi lời nói tốt đẹp từ đáy lòng của các em có dịp bộc lộ và rất lưu luyến, nhưng tất cả đều chúc Cha Huy lên đường với những lời chúc tốt lành nhất. Những cơn gió mát cuối ngày xua tan đi cái nóng 39 Độ C và cũng làm nhẹ đi nỗi buồn chia tay, vì như Cha Huy đã nói, chúng ta làm gì cũng dựa vào Chúa, có Chúa, chúng ta sẽ làm được tất cả.