Đức Thánh Cha gửi Thông điệp đầu năm và ban Phép lành Toàn xá.

‘Xin Hài nhi thơ bé mà chúng ta chiêm ngưỡng hôm nay trong máng cỏ, trong cái lạnh của đêm đông, chúc lành cho tất cả mọi trẻ thơ trên thế giới, cho những người yếu đuối, dễ bị tổn thương và bị bỏ rơi! Xin cho chúng ta cảm nhận được sự bình an và lòng thương xót của Đấng Cứu thế giáng trần hầu chúng ta cảm nghiệm được Thiên Chúa Cha yêu thương chúng ta và tất cả chúng ta là anh chị em một nhà!
Vào trưa ngày 25/12/2018 từ tiền đình của Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi Thông điệp Giáng sinh như sau:

Anh chị em thân mến, chúc mừng giáng sinh!
Đối với anh chị em là các tín hữu sinh sống ở Rome, cũng như với toàn thể các bạn hành hương và cùng với toàn thể anh chị em, những người được liên kết với nhau từ khắp mọi nơi trên thế giới, cha xin gửi lời Thiên thần hát mừng tại Belem thửa xưa “Glory Glory to God in the high, and on earth” Vinh danh Thiên Chúa trên trời và bình an dưới thế cho người lòng ngay! (Lc 2:14).
Giống như những người chăn chiên năm xưa vội vã tìm về hang đá, chúng ta cũng lắng đọng trong nỗi ngạc nhiên trước dấu hiệu mà Chúa ban cho chúng ta: Một Hài Nhi giáng sinh được quấn trong khăn, đặt nằm trong máng cỏ (Lc 2:12) và trong thinh lặng, chúng ta hãy quỳ gối tôn thờ Người.
Hài Nhi đó, được Đức Trinh Nữ Maria sinh ra cho chúng ta, đang nói lên một sứ điệp gì cho chúng ta? Đâu là Thông điệp phổ quát của Giáng sinh? Đó là Thiên Chúa là một người Cha nhân lành và tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau.
Sự thật này là nền tảng của niềm tin yêu hy vọng Kitô giáo cho trần thế. Không có tình huynh đệ mà Chúa Giêsu Kitô đưa đến thì tất cả mọi nỗ lực của chúng ta, dù có gắng công làm cho thế giới công bằng hơn, và dù có nhiều kế hoạch và mơ ước… thì cũng thành không hồn và trống rỗng.
Vì lý do này, mà cha ước mong cho tất cả được thừa hưởng một mùa Giáng sinh hạnh phúc và đầy tình huynh đệ.

Tình huynh đệ giữa các cá nhân của mọi quốc gia và văn hóa.
Tình huynh đệ giữa những con người dù có những lý tưởng khác nhau, nhưng biết tôn trọng và lắng nghe nhau.
Tình huynh đệ giữa những con người dù thuộc về các tôn giáo khác nhau, nhưng Chúa Giêsu đến để mặc khải diện mạo của Thiên Chúa cho tất cả những ai thành tâm kiếm tìm Người!
Diện mạo của Thiên Chúa đã được bộc lộ ra trong bộ mặt của người con, Ngài không xuất hiện như một thiên thần, nhưng như một trẻ thơ, được sinh ra trong thời gian và nơi chốn cụ thể. Nhờ sự nhập thể mà Con Thiên Chúa dậy cho chúng ta sự cứu rỗi đến từ tình yêu, sự chấp nhận, sự tôn trọng đối với nhân loại đáng thương này, và tất cả chúng ta chia sẻ với Ngài dù chúng ta thuộc nhiều chủng tộc, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau; nhưng tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau trong thế giới này!
Trải nghiệm của chúng ta dù trong hoạn nạn hiểm nguy hay trong sang giàu may mắn... Chúa như một nhà nghệ sĩ sẽ họa nên một bức tranh tuyệt đẹp muôn mầu!
Kinh nghiệm của các gia đình dạy chúng ta điều này: dù là anh chị em với nhau, chúng ta rất khác nhau. Chúng ta không phải lúc nào cũng đồng thuận với nhau, nhưng mối giây liên kết không thể phá vỡ nối kết chúng ta lại trong tình yêu của mẹ cha! Tương tự thế, với gia đình nhân loại lớn hơn, Thiên Chúa là cha mẹ của chúng ta, chính Ngài là nền tảng và sức mạnh của tình huynh đệ của chúng ta.

Có thể Giáng sinh này sẽ giúp chúng ta tái khám phá sự ràng buộc của tình huynh đệ kết liên chúng ta với nhau nên một trong đại gia dân tộc. Điều ấy cho phép người Israel và Palestine tiếp tục đối thoại và thực hiện một tiến trình hòa bình, hầu chấm dứt những xung đột đã kéo dài hơn bảy mươi năm qua trên mảnh đất mà Chúa đã chọn để sinh ra và thể hiện tình yêu của mình.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng cho đất nước Syria yêu dấu đang bị sâu xé tứ bề tìm lại được tình nghĩa huynh sau nhiều năm dài tranh chấp. Ước mong cộng đồng quốc tế tìm ra những giải pháp chính trị hầu đẩy lui những chia rẽ và lợi ích đảng phái, để người dân Syria, cũng như những người bị buộc phải di cư khỏi nơi chôn nhau cắt rốn được trở về sống trong hòa bình tại chính Quốc gia của họ.

Tâm tưởng của Cha hướng về vùng đất Yemen, với mong ước một cuộc thỏa thuận ngừng bắn được cộng đồng quốc tế giám sát có thể mang lại những cứu trợ cho tất cả nhiều trẻ thơ và những người người già đang bị kiệt sức vì chiến tranh và đói khổ.
Cha cũng nhớ đến Châu Phi, nơi hàng triệu người đang bị cuốn hút vào các cuộc di tản tị nạn cần được hỗ trợ nhân đạo và an ninh lương thực. Xin Cứu Chúa Hài nhi, Vua hòa bình, làm tiêu tán đi các cuộc đụng độ vũ trang và cho bình minh mới của tình huynh đệ được ló diện trên khắp năm châu; Xin Hài nhi chúc lành cho những nỗ lực của những ai đang hoạt động, xây dựng con đường hòa giải qua con đường chính trị và xã hội.

Dịp Giáng sinh cũng có thể là dịp củng cố các mối quan hệ của tình huynh đệ thống nhất của bán đảo Triều Tiên và giúp con đường tái lập gần đây được thực hiện hầu tiếp tục và đạt được các giải pháp thỏa thuận có khả năng đảm bảo sự phát triển và hạnh phúc của tất cả mọi người.
Xin cho mùa Giáng sinh này mang lại cho đất nước Venezuela sự phục hồi lại sự hài hòa xã hội hầu tất cả mọi thành phần trong xã hội yêu thương huynh đệ chung tay xây dựng sự phát triển của đất nước và hỗ trợ các khu vực đang bị tổn thương nhất của đất nước.
Xin Chúa Hài đồng mang lại thái bình cho vùng đất yêu dấu Ukraine, đang khao khát tìm lại được một nền hòa bình lâu dài. Chỉ có một nền hòa bình biết tôn trọng quyền lợi của các quốc gia, thì đất nước mới có thể phục hồi sau nhiều năm chiến tranh tang thương... Cha đồng cảm với các cộng đoàn Kitô hữu trong khu vực, và Cha cầu nguyện cho mối quan hệ của tình huynh đệ và tình bạn được triển nở!

Trước máng cỏ Hài nhi Giêsu, Cha khẩn cầu cho các dân tộc Nicaragua yêu dấu nhìn nhận các anh chị khác chủng tộc là anh chị em của mình hầu những chia rẽ và bất hòa không còn hiển trị thắng thế, mà nhường bước cho những hoạt động thúc đẩy hòa giải và cùng nhau xây dựng tương lai của đất nước.
Cha cũng muốn nhớ tới tất cả những ai đang bị nô lệ dưới nhiều hình thức nô lệ về tư tưởng, văn hóa và kinh tế được thừa hưởng sự tự do đích thực hầu làm thăng tiến bản sắc của họ, cũng như những người bị đói khổ và không được thừa hưởng một nền giáo dục và y tế sức khỏe.
Cha cũng nhớ tới các anh chị em, những người phải mừng lễ Giáng sinh trong khó khăn, cấm cách, đặc biệt trong các cộng đoàn Kitô hữu thiểu số, với nhiều chèn ép áp bức! Xin Thiên Chúa ban cho họ và tất cả các nhóm sắc tộc khác nhau biết chung sống trong hòa bình và các quyền con người của họ được thừa nhận, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo.

Mong ước mà Hài Nhi chúng ta đang chiêm ngắm hôm nay trong máng cỏ, trong cái lạnh của đêm đông, gìn giữ tất cả mọi trẻ thơ trên thế giới, và những ai yếu hèn, dễ bị tổn thương và bị bỏ rơi. Xin cho tất cả chúng ta nhận được sự bình an từ Cứu Chúa Giêsu và được xác tín là chúng ta được Chúa Cha yêu thương, và chúng ta tất cả là anh chị em trong tình huynh đệ bốn bể anh em một nhà!