Khi được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha lúc đó đã 76 tuổi. Vào ngày Thứ hai, 17/12/2018 ngài tròn 82 tuổi. Mặc dù ngài nói rằng triều đại giáo hoàng của ngài sẽ không lâu, nhưng vào tháng Ba tới, ngài sẽ là giáo hoàng được sáu năm và hứa hẹn nhiều năm nữa.

Chỉ có một lần bị hủy bỏ cuộc họp vì lý do sức khỏe vào hai năm đầu tiên giáo hoàng của ngài. Điều này rất có thể vì ngài phải thích ứng với một lối sống mới tại Tòa Thánh.

“Đức Thánh Cha, vì tình trạng sức khỏe vào phút cuối, sẽ không đến thăm bệnh viện Gemelli như lịch trình.”

Sau hai năm đầu tiên ấy thì đã không có trường hợp nào tương tự như thế nữa. Trong khi ngài tiếp tục ngôi vị giáo hoàng, dường như mọi việc đều trôi chảy, không có trở ngại. Trong triều giáo hoàng của ngài cho đến nay, ngài đã thăm 38 quốc gia trong 25 lần ra nước ngoài. Có những chuyến đi dài ngày và lịch trình rất khít khao. Có một số biến cố bất ngờ giống như trường hợp ở Colombia.

Trong bất cứ trường hợp nào, những vụ bất ngờ đã không gây nên trở ngại trầm trọng và năm 2018 công việc của ĐGH đã không hề chậm lại. Thêm vào bốn chuyến ra nước ngoài, ngài còn chủ trì một hội nghị giám mục kéo dài hơn ba tuần lễ.

Tuy vậy, không thiếu những vấn đề khó khăn phải đối diện, những vụ gây tranh cãi như vụ lạm dụng ở Chile và Pennsylvania hay vụ chỉ trích gay gắt của cựu đại diện tòa thánh là Carlo Vigano đối với ĐGH và Giáo triều.

Nhưng năm 2018 cũng mang lại cho ngài những giây phút cảm động như thế này:

“Chúng tôi dành cho họ sự tiếp đón nồng nhiệt của chúng tôi.”

Lời của ĐGH òa vỡ với sự xúc động khi ngài nhắc đến lần đầu tiên các giám mục từ lục địa Trung Quốc hiện diện trong buổi Hội Nghị các Giám mục về giới trẻ.

ĐGH Phanxicô sẽ tổ chức mừng sinh nhật của ngài cách riêng tư, không có sự kiện nào đặc biệt cả. Sinh nhật của ngài rơi vào một ngày Thứ Hai, không có lịch trình nghi lễ lớn nào. Đó là lý do người ta cho rằng ngài sẽ nhận những lời chúc mừng sinh nhật sớm từ những khách hành hương trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật. Theo truyền thống, ngày hôm sau ngài sẽ thổi những nến trên một chiếc bánh sinh nhât thật đẹp.

.
Source: Romereports 'Pope Francis turns 82 on Dec. 17'