ĐẠI HỘI LIÊN HIỆP BỀ TRÊN THƯỢNG CẤP VIỆT NAM
LẦN THỨ VI NHIỆM KỲ 2018-2021


Trong bối cảnh của Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam, Đại hội Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2018-2021 đã được tổ chức tại Tòa giám mục Xuân lộc từ ngày 12 đến 15 tháng 11 năm 2018, với chủ đề: Phong cách lãnh đạo mới: Sinh động và Đồng hành.

1. Tham dự Đại hội có 147 đại biểu là Bề trên và đại diện Bề trên của các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn trên toàn quốc.

2. Đại hội vui mừng chào đón và lắng nghe:

  • Đức Ông Yovko Genov Pishtiyski, Tham Tán Xử Lý Thường Vụ Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, đại diện Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski - Đại diện Toà thánh không thường trú tại Việt Nam- đến chủ sự Thánh lễ khai mạc và chia sẻ với Đại hội về định hướng cho đời sống Thánh hiến trong bối cảnh toàn cầu hóa.
  • Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho – Tổng Thư ký Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đến chia sẻ với Đại hội những thao thức về thực trạng của Giáo hội và hướng nhìn tương lai của đời sống Thánh hiến.
  • Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình – Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ, thuộc Hội Đồng giám mục Việt Nam, đã đến chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại hội và trình bày với Đại hội về: Thực trạng và thách đố của Giáo hội trước vấn đề lạm dụng tình dục.
  • Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, trình bày với Đại hội đề tài: Giáo luật liên quan đến vai trò lãnh đạo.
  • Cha Giuse Nguyễn Thịnh Phước, Trưởng ban đào tạo Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam, trình bày với Đại hội đề tài: Sinh động hóa, một phong cách lãnh đạo mới.

3. Đại hội cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận nhóm và đúc kết những đề tài đã được trình bày trong Đại hội, liên quan đến chủ đề của Đại hội: Phong cách lãnh đạo mới: Sinh động và Đồng hành.

4. Đại hội cũng đã biểu quyết tu chính điều 6 của Quy chế Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam và giao cho Ban Điều Hành nhiệm kỳ mới của Liên Hiệp trình Tòa Thánh xin phê chuẩn.

5. Đại hội đã lắng nghe Cha Giuse Phan Trọng Quang, Tổng thư ký Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam, đại diện Ban Điều Hành báo cáo tổng kết hoạt động và quỹ của Liên Hiệp cũng như những hoạt động của Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2015-2018

6. Đại hội Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam lần VI đã bầu Ban Thường vụ của Ban Điều Hành cho nhiệm kỳ mới 2018-2021 gồm 04 thành viên như sau:

Ban Thường vụ
  • Chủ tịch: Cha Giuse Nguyễn Văn Quang- Giám tỉnh Dòng Don Bosco.
  • Phó Chủ tịch I: Sr Maria Lê Thị Thanh Nga – Giám tỉnh Dòng Đức Bà.
  • Phó Chủ tịch II: Cha Giuse Đỗ Duy Châu – Bề trên Dòng Anh em Đức Mẹ Người Nghèo.
  • Tổng Thư ký: Cha Giuse Phan Trọng Quang – Dòng Thừa Sai Đức Tin.

Các khối đã bầu các Đại diện khối tham gia Ban Điều Hành:
  • Đại diện khối Dòng Nam thuộc quyền Giáo hoàng: Thầy Giuse Vương Hoài Đức – Giám tỉnh Dòng Gioan Thiên Chúa.
  • Đại diện khối Dòng Nữ thuộc quyền Giáo hoàng: Sr Teresa Đinh Thị Anh Đào – Giám tỉnh Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể.
  • Đại diện khối Dòng Nam thuộc quyền Giáo phận: Cha Pio X Nguyễn Đán – Bề trên Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc.
  • Đại diện khối Dòng Nữ thuộc quyền Giáo phận: Sr. Maria Nguyễn Thị Ngoan – TPT Dòng MTG Thủ Thiêm.
  • Đại diện khối Tu hội, Tu đoàn Nam: Cha Gioakim Nguyễn Văn San – Bề trên Tu Đoàn Giáo sĩ Nhà Chúa.
  • Đại diện khối Tu hội, Tu đoàn Nữ: Sr MariaTrần Thị Kim Quyên – Bề trên Tu Hội Gia Đình Mẹ Maria Thăm Viếng.

7. Đại hội Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam lần VI đã ghi nhận và quyết nghị

Ghi nhận:
  • a. Hồng ân đời sống Thánh hiến tại Việt Nam. Đại hội tạ ơn Chúa vì Ngài đã thương ban cho Đất nước và Giáo Hội Việt Nam nhiều ơn gọi Tu sĩ, Linh mục. Đó là hồng ân đặc biệt Chúa thương ban cho Giáo Hội, cách riêng cho các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn tại Việt Nam. Số lượng các bạn trẻ quảng đại dấn thân cho Chúa trong đời sống tu trì vẫn còn phong phú. Đó là nhờ hạt giống đức tin đã được vun tưới bằng dòng máu tử đạo của các bậc tiền bối, nhờ truyền thống đạo đức của người tín hữu Việt Nam, nhờ môi trường giáo xứ và gia đình đã nuôi dưỡng ơn gọi sống đời Thánh hiến.
  • b. Thành phần các Bề trên trẻ gia tăng đáng kể trong Đại hội Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp lần VI cũng là một tín hiệu đáng mừng về một sức sống mới đầy nhiệt tâm và sinh động cho đời sống Thánh hiến tại Việt Nam.
  • c. Qua những hội nghị thường niên và các khóa thường huấn trong nhiệm kỳ vừa qua, các Bề trên và các Tu sĩ, đặc biệt các Tu sĩ trẻ đã có nhiều ưu tư về những thách đố của đời sống Thánh hiến và thao thức tìm kiếm những phương thế để sống đúng theo những định hướng của Giáo hội, nhằm hướng đến việc canh tân và thăng tiến đời sống Thánh hiến.

Quyết nghị:
Từ những ghi nhận trên, Đại hội Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam lần VI quyết nghị:
  • a. Các Bề trên là thành viên của Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam sẽ thu xếp tổ chức cho các thành viên trong đơn vị của mình được học biết về văn kiện định hướng “Rượu mới bầu da mới” của Bộ Đời sống Thánh hiến và các Tu đoàn Tông đồ.
  • b. Ủy thác cho Ban Điều Hành nhiệm kỳ 2018-2021 lên chương trình, kế hoạch tổ chức các khóa học về “Phong cách lãnh đạo mới: Sinh động và Đồng hành” cho các Bề trên, các phụ trách cộng đoàn và các nhà đào tạo của các Dòng tu, Tu đoàn, Tu hội.
  • c. Ủy thác cho Ban Điều hành nhiệm kỳ 2018-2021 tổ chức các hội thảo liên quan đến giáo luật về đời sống Thánh hiến và các vấn đề lạm dụng trong đời sống Thánh hiến.

8. Đại hội Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam lần VI được tổ chức trong bầu khí hiệp thông, thân ái đã khép lại trong niềm hy vọng về một nỗ lực hoán cải, canh tân và đổi mới trong đời sống Thánh hiến theo những chuẩn mực của Tin mừng, để hướng đến niềm vui “Rượu mới bầu da mới”.

Lm Giuse Phan Trọng Quang mf
TTK.LHBTTCVN