Lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cho các tử sĩ Nam – Bắc, cho các nạn nhân của chế độ tàn bạo từ tư tưởng đến hành động, và nhất là tạ ơn Chúa cho Cụ cố tổng thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm, các bào đệ, cụ bà thân mẫu và thân bằng quyến thuộc của Cụ tại nghĩa trang Bình Dương, vào chiều ngày 02/11/2018.

Thánh lễ được cử hành bởi Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Nguyên Giám mục Kontum chủ tế; cha G.B Lê Đình Phương, DCCT giảng thuyết. Đồng tế có quý cha: cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, Dòng Phanxico; cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, Dòng Đa Minh; cha GB Nguyễn Văn Thêm, Nguyên Bề trên Giám tỉnh dòng Don Bosco; và quý cha DCCT gồm: cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh DCCT, cha GB. Thanh Bích, cha Anton Lê Ngọc Thanh, cha Giuse Trương Hoàng Vũ và cha Phaolô Lê Xuân Lộc.

Tham dự thánh lễ có khoảng gần 300 người đến từ nhiều nơi như Miền Tây, Đồng Nai, Sài Gòn, Bình Dương… tề tựu chung quanh ngôi mộ có tên là Huynh và Đệ, được biết đó là mộ của cụ G.B Ngô Đình Diệm và bào đệ Giacôbê Ngô Đình Nhu. Đặc biệt có rất đông an ninh mật vụ bao vây xung quanh khu vực dâng lễ cũng như bên ngoài nghĩa trang. Một vài viên an ninh bịt kín mặt bằng khẩu trang len lỏi vào khu vực người tham dự và gây hấn, đồng thời tiến hành quay phim.

Một hình ảnh khá xúc động là sự quy tụ của các Cựu Quân nhân Quân lực VNCH, tuy các ông sức khỏe yếu kém, thân thể đầy khuyết tật nhưng vẫn về dự lễ tại nghĩa trang.

Trong bài chia sẻ, cha GB Lê Đình Phương nhấn mạnh, Chúa Giêsu là hạt giống tốt nhất của Chúa Cha gieo vào lòng đất, Ngài đã chết đi để tiêu diệt sự chết và khơi nguồn ơn phục sinh. Chúa Giêsu là hạt giống đích thực và Cụ Ngô giống Chúa Giêsu là hạt giống của dân tộc VN. Cụ đã được gieo vào lòng đất Mẹ Việt, một con người liêm chính và chính trực, một con người vì dân vì nước, bị bách hại vì lẽ công chính… Hạt giống tốt này đã, đang và sẽ mọc lên giữa xã hội VN đầy nhiễu nhương, nhân cách con người bị hủy hoại, tinh thần yêu nước bị chà đạp và phá hủy.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha Micae mong muốn cộng đồng Người Việt thu thập tư liệu và làm hồ sơ về cuộc đời của Cụ cố Tổng Thống GB Ngô Đình Diệm với mong muốn xin Tòa Thánh nhìn nhận các nhân đức anh hùng và gương sáng Đức tin của ngài. Cụ Cố Tổng thống xứng đáng được gọi là người Công Giáo tôn kính.

Bày tỏ trước mẫu gương nhân đức của Cụ cố Tổng thống, nhiều người thắp nhang trên phần mộ của Cụ bằng những đôi tay đầy đặn hoặc khiếm khuyết, cầu xin Cụ nguyện cầu cho quê hương VN mau thoát khỏi những nghịch cảnh khó khăn, đau thương và sớm được phát triển xứng tầm vóc với nhiều đất nước tự do và hạnh phúc.

Pv. GNsP