Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta sự đảo lộn diệu kỳ của bàn tay Thiên Chúa, dựa vào lời thánh Phaolô sau đây: “Nhiệm mầu thay công trình tay Chúa làm cho chúng tôi”. Bài Tin Mừng sẽ cho chúng ta thấy rõ rệt hơn về sự đảo lộn nầy.

Xin Chúa cho chúng ta luôn sống đức tin với lòng phó thác. Đồng thời luôn tâm niệm câu: “Mưu sự tại nhân mà thành sự tại thiên”.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Tiên tri Giêrêmia an ủi dân chúng bằng việc nhắc lại lời Thiên Chúa Giavê đã hứa: Ngài sẽ quy tụ dân chúng lại, như người mục tử quy tụ đàn chiên, như người cha ôm ấp con cái mình.

TRƯỚC BÀI II:
Giáo huấn của thánh Phaolô: Thiên Chúa chọn Đức Kitô, Ngài đã sinh ra làm người như chúng ta, nên cũng có những yếu hèn như con người. Cho nên Ngài cũng cảm thông những yếu hèn của chúng ta.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Người mù Bartimê ngồi ăn xin trên hè phố, không nhận ra Đức Kitô bằng chính mắt ông. Nhưng qua uyên náo, ông đã hỏi và đôi tai ông đã nghe biết về Chúa Kitô. Chúa đã cho ông được sáng mắt.


Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta ánh sáng, để nhìn chung quanh và chiêm ngưỡng những kỳ công của Thiên Chúa trong việc Ngài tạo dựng vũ trụ và con người. Mượn lời của người mù Bartimê chúng ta cầu xin Chúa:

1. Xin cho chúng ta thấy ánh sáng chân lý của Chúa, để chúng con dấn thân phục vụ nhiều hơn cho anh chị em, cho cộng đoàn-xứ đạo trên quãng đường chúng con đang đi. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho chúng ta nhìn thấy quê hương đang đau khổ, nghèo đói, gia đình ly tan, để thay thế vào đó bằng tình yêu và chia sẻ những gì Chúa ban cho chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho chúng ta nhìn thấy những nét hào hùng của dân tộc, nhưng nét đặc thù của truyền thống sống đạo của cha ông, để trong cuộc sống chúng ta sẽ duy trì những gì là tốt đẹp của Dân Tộc và Giáo Hội. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin Chúa giúp chúng ta thấy được lòng hiếu thảo, sự tôn kính ông bà, thầy dạy, những đấng bậc trong Giáo Hội... Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Nhớ đến các tiền nhân đã yên nghỉ là một trong những đức tính cao đẹp của tổ tiên để lại. Chúng ta cầu xin Chúa ban ơn yên nghỉ cho các Ngài trên thiên quốc. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Chúa đã ban cho người mù Bartimê được sáng, ông đã được thấy và đi theo Chúa. Xin soi sáng tâm hồn chúng con để chúng con khám phá ra những kỳ công của Chúa trong thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.