Hôm nay Chúa Nhật ngày 21 tháng Mười, ĐGH Phanxicô đã nói rằng ngai vàng của Đức Giê-su Kitô là thập giá nơi mà Ngài đã hiến mạng cho thế gian và những ai muốn bước theo Ngài phải chuẩn bị để hy sinh mọi sự.

ĐGH nói rằng “Thông điệp của Thày Giê-su thật rõ ràng: trong khi uy lực của thế gian tự xây dựng “ngai vàng” cho quyền lực của chính nó, Thiên Chúa lại chọn một ngai vàng không thuận lợi chút nào, cây thập giá, từ đó ngài cai trị bằng cách hiến mạng của mình.”

“Chúa Giê-su phán rằng “Con Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Trong bài suy niệm trước khi đọc kinh Truyền tin, ĐGH Phanxicô đã phản ánh về đoạn Phúc Âm ngày hôm nay, trong đó kể việc ông Gia-cô-bê và Gio-an xin Chúa ban cho họ được một người ngồi bên hữu và một người ngồi bên tả của Chúa trong Nước Thiên Chúa.

“Chúa Giê-su biết rằng ông Gia-cô-bê và Gio-an đều hết lòng vì Ngài và vì Nước Trời, nhưng Ngài cũng biết rằng niềm mong đợi và lòng nhiệt thành của họ bị ô nhiễm bởi tinh thần thế tục.”

Vì thế Chúa Giê-su bảo họ “Các anh không biết các anh xin gì? Các anh có uống nổi chén đắng mà Thày sắp uống; phép rửa mà Thày sắp chịu không?”

Họ phải hiểu rằng theo Chúa Giê-su đòi hỏi sự hy sinh bởi vì “ để yêu thương thì luôn luôn thua thiệt.”

ĐGH nói tiếp rằng bài học này không chỉ cho ông Gia-cô-bê và Gio-an, nhưng cho tất các các Tông Đồ và các Kitô hữu trong mọi thời đại, những người bị tiêm nhiễm bởi tâm thức thế tục. Như Chúa nói “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm tôi tớ cho mọi người.“

“Đó là nguyên tắc của người Kitô hữu, tinh thần phục vụ là thuốc giải độc hữu hiệu nhất chống lại căn bệnh này, bệnh đi tìm chỗ nhất “ một căn bệnh lây nhiễm quá nhiều lối sống của con người và nó cũng không loại trừ nơi Kitô hữu là dân của Chúa, và ngay cả trong cơ cấu của giáo hội.

“Vì lý do đó, là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta đón nhận đoạn Phúc Âm này như một lời mời gọi hoán cải, để làm chứng cho, cùng với lòng can đảm và bao dung, một Giáo Hội biết cúi đầu dưới chân những anh em bé mọn nhất, để phục vụ họ với tình yêu và lòng chân thành.

Sau khi đọc kinh truyền tin, ĐGH hướng dẫn mọi người hiện diện cùng đọc kinh Kính Mừng để cầu nguyện cho những ai đã cống hiến cuộc đời của họ vì đức tin.

Ngài cũng ca ngợi chứng tá của Thánh Bl. Tiburcio Armaiz, một linh mục dòng Tên và là nhà sáng lập các Giáo Xứ Truyền Giáo ở miền Xa Xôi, đã được phong Chân Phước ở Malaga, Tây Ban Nha vào ngày 20 tháng Mười.

“Chúng ta cảm tạ Chúa vì những chứng tá của vị mục tử nhiệt tình này về sự hòa giải và loan báo không mệt mỏi Tin Mừng, đặc biệt giữa những người dân thường và bị bỏ quên.

Gương sáng của thánh nhân thúc đẩy chúng ta trở thành những nhà truyền giáo đầy lòng thương xót và can đảm trong mọi môi trường, sự bầu cử của ngài nâng đỡ hành trình của chúng ta.

ĐGH nhắc lại việc kỷ niệm ngày Truyền Giáo Thế Giới với chủ đề “Cùng với giới trẻ chúng ta mang Tin Mừng đến cho mọi người.”

ĐGH nhấn mạnh “cùng với giới trẻ: Đây là cách thế và là thực tế. Xin cám ơn Chúa, chúng ta đã trải qua những ngày này của Thượng Hội Đồng dành cho họ: Hãy lắng nghe họ và cùng họ khám phá ra nhiều chứng tá nơi giới trẻ, những người tìm thấy ý nghĩa và niềm vui của cuộc đời trong Chúa Giê-su.”

Kết thúc buổi tiếp kiến, ĐGH chào thăm tất cả khách hành hương trong phái đoàn Bác Ái Caritas Thế Giới và ĐHY Tagle đến đã đến Roma từ ngày hôm trước.

Cuộc hành hương này là một phần của một sáng kiến gọi là “Chia sẻ Hành Trình” nhằm thăng tiến tình thân hữu giữa người di dân và người bản xứ.

.
Source: EWTN Christ's throne is the cross, Pope Francis says