Nhận lời mời của các vị đứng đầu nhà nước và các giám mục những quốc gia sở tại, Đức Thánh Cha Phanxicô tông du đến các quốc gia vùng Baltic từ ngày 22 đến 25 tháng 9 năm 2018. Trong các ngày qua ngài đã thăm các thành phố Vilnius và Kaunas ở Lithuania.

Lúc 07g20 sáng thứ Hai ngày 24 tháng 9, Đức Thánh Cha đã khởi hành bằng đường hàng không từ sân bay Quốc tế Vilnius để đến Riga.

Sau một giờ bay, Đức Thánh Cha đã đến thủ đô của Latvia lúc 08g20.

Latvia (/la't-vij-a/), tên chính thức là Cộng hòa Latvia, là một quốc gia trong vùng Baltic ở Đông Bắc châu Âu. Latvia rộng 64,589 km2, tức gần bằng Lithuania hay bằng một phần năm của Việt Nam, nhưng với một dân số ít hơn là 2,381,000 dân.

Quốc ca: Dievs, svētī Latviju! /diɛ-u̯s svɛː-tiː ˈlat-vi-ju/ nghĩa là Chúa chúc phúc cho Latvia.

Latvia nằm dọc theo bờ biển phía đông nam của biển Baltic, giáp với Estonia về phía bắc, Lithuania về phía nam, Nga và Belarus về phía đông và giáp biển Baltic về phía tây.

Latvia có 9 thành phố lớn trong đó nổi bật là thủ đô Riga với hơn 1,234,000 dân, theo thống kê vào năm 2014. Thành phố lớn thứ hai là Daugavpils /dàw-ɡàw-pils/ với gần 100,000 dân.

Ngôn ngữ chính thức là tiếng Latvia là một ngôn ngữ rất cổ còn tồn tại cho đến nay trong số các ngôn ngữ Ấn-Âu.

Sau nghi thức chào đón, Đức Thánh Cha đã đi xe đến dinh tổng thống nơi sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ với tổng thống, chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn vào lúc 9g30.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy là quang cảnh đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại quảng trường trước dinh tổng thống. Đây là nơi chính phủ nước này đón tiếp các vị nguyên thủ quốc gia.

Đức Thánh Cha vừa xuống xe. Tổng thống Raimonds Vējonis /reɪ-mondz vɛ'-dʒʊ̈n-əns/ của Latvia ra đón Đức Thánh Cha.

Ban quân nhạc phủ tổng thống đang trỗi quốc thiều Vatican.

Kế đến là quốc thiều Latvia.

Đức Thánh Cha và tổng thống duyệt qua hàng quân danh dự.

Chúng tôi nhận thấy Đức Thánh Cha có vẻ mệt mỏi. Chuyến tông du cả ba nước với 23 bài diễn văn thật là quá sức với một người trên 80 tuổi như ngài.

Cô Anna Ritja phụ trách nghi lễ phủ tổng thống, một người nổi tiếng thông thạo nhiều ngôn ngữ, đang giới thiệu với Đức Thánh Cha chủ tịch Quốc Hội, tiếng Latvia gọi là Saeima /sæ-eɪ-mɒ/ và các quan chức khác trong chính phủ Latvia.

Ra đón Đức Thánh Cha, chúng tôi thấy có đông đảo các Giám Mục thuộc một tổng giáo phận và ba giáo phận của Latvia.

Sau nghi lễ trước cửa dinh tổng thống, các vị đã tiến vào bên trong.

Tại đây, Đức Thánh Cha đã ký vào sổ lưu niệm.

Trong phần trao quà lưu niệm, Đức Ông Mauricio Rueda Beltz, người Colombia là người thay thế ông Alberto Gasbarri lo về phần nghi lễ trong các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đang giải thích với tổng thống Raimonds Vējonis về ý nghĩa của món qùa Đức Thánh Cha tặng cho ông. Đó là một bức trang Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu được vẽ tại Rôma.

Ngược lại, tổng thống đã trao tặng Đức Thánh Cha một cuốn sách nói về lịch sử quốc gia này.

Đức Thánh Cha cũng tặng cho tổng thống một huy hiệu Giáo Hoàng của ngài và hai bản sao thông điệp Laudato Sí và Tông huấn Gaudete et exsultate vừa mới được công bố hôm 19 tháng Ba vừa qua.