Trong một nhận xét tuy ngắn nhưng mạnh mẽ của Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna mô tả rằng văn thư của ĐGH Phanxicô gởi cho toàn dân Chúa là một tín hiệu mạnh mẽ trao quyền cho các cộng đồng Công Giáo trên toàn thế giới để tiết lộ sự lạm dụng, hỗ trợ các nạn nhân, đòi hỏi trách nhiệm của những kẻ phạm tội và mong chờ sự quản lý của các giám mục.”

Nhận xét của Đức Tổng Giám Mục Scicluna rõ ràng nhấn mạnh đến ba điểm chính của văn thư gồm 2000 từ của ĐGH: Nhiệm vụ của người Công Giáo là vạch trần sự lạm dụng, nhiệm vụ của Giáo Hội là giúp đỡ các nạn nhân và trách nhiệm của các giám mục là hoàn thành đầy đủ một cách có lương tâm nhiệm vụ của họ.

Được coi là lần đầu tiên về chủ đề này, ĐGH Phanxicô vào hôm thứ Hai đã gởi một văn thư cho toàn dân Chúa, hứa là sẽ nỗ lực hết sức để tạo ra một nền văn hóa có khả năng ngăn ngừa một cách hữu hiệu những tội phạm lạm dụng tình dục để nó không xảy ra nữa. Ngài cũng lập luận rằng tính bao che cho những tội phạm như thế và để nó tiếp tục lâu dài cần phải được ngăn chặn. Lời của ĐGH đã nói như vậy trong một “Văn thư gởi cho toàn dân Chúa” và đã được dịch ra bẩy ngôn ngữ khác nhau.

ĐGH đã viết văn thư này vào trước chuyến đi từ 25-26 tháng Tám của ngài đến Ái Nhĩ Lan và sau bản báo cáo gây tổn thương của Bồi Thẩm Đoàn của Pennsylvania về lạm dụng tính dục và sự bao che ở sáu giáo phận.

Một tội hình, chứ không chỉ đơn thuần là một tội.

Vào năm 2009/2010, Đức Giáo Hoàng Benedict đã viết một văn thư công khai gởi cho những người Công Giáo Ái Nhĩ Lan xin lỗi về những vụ bê bối lạm dụng đã được tiết lộ. ĐGH Benedict nói với các nạn nhân và những người còn sống sót rằng: “Các con đã chịu đau đớn quá nhiều và cha thành thật xin lỗi.” ĐGH Phanxicô, thì một cách khác, chọn đưa vấn đề này ra cho tất cả tín hữu Công Giáo và không chỉ cho cộng đồng người Ái Nhĩ Lan mà ngài sẽ tới thăm.

Greg Burke,người đứng đầu Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói rằng văn thư này không chỉ nói về Ái Nhĩ Lan, Hoa Kỳ và Chile, nhưng văn thư gởi đến toàn thể cộng đồng dân Chúa. Ông nói rằng thật là quan trọng khi ĐGH gọi lạm dụng là một tội hình và không chỉ đơn thuần là một tội. Bruke nói rằng nội dung văn thư của ĐGH được hình thành bởi những gì mà nạn nhân đã nói với ngài trên mười năm qua. ĐGH không chỉ nhấn mạnh đến nhiệm vụ của các giám mục về sự cảnh giác và trách nhiệm, nhưng ngài cũng kêu gọi tất cả các Kitô hữu thực hiện phần vụ của mình.

Ý nghĩa về nhận xét của Đức Tổng Giám Mục.

Lời nhận xét của Đức Tổng Giám Mục Scicluna đặc biệt có ý nghĩa vì ngài đã từng đứng tại tuyến đầu trong cuộc đấu tranh của Giáo Hội chống lại nạn lạm dụng tình dục trẻ em từ thời giáo triều của ĐGH Gioan Phaolo II. ĐGM Scicluna đã thành công trong việc điều tra tại những nơi mà những người khác đã thất bại. Như vụ Marcial Maciel degallado, người sáng lập dòng Legionaries of Christ (Đạo Binh Kitô) có lẽ là vụ nổi tiếng nhất của ngài.

Những người viết bản tường trình về vụ lạm dụng ở tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, đã ghi nhận rằng rất ít vụ lạm dụng xảy ra sau năm 2002. Việc này phần lớn nhờ vào sự phục vụ của ĐTGM Scicluna đã mang lại cho Giáo Hội Hoa Kỳ một cấu trúc pháp lý và những kết cấu khác để có thể điều hành và sửa phạt sự lạm dụng.

Đức Giáo Hoàng Phanxico rất tin tưởng ĐTGM Scicluna trong nhiều vụ điều tra quan trọng, nhiệm vụ quan trọng mới đây nhất là ngài được gởi qua Chile. ĐGH Phanxicô đã thay đổi cách đánh giá sau khi đọc tường trình của ĐGM Scicluna, gặp gỡ và xin lỗi các nạn nhân và chấp nhận sự từ chức của một số các giám mục.

.
Source: Newbook “Pope’s letter is a strong signal that empowers”