(Vatican News) Ủy Ban Giáo Hoàng Tòa Thánh về Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên (TheVatican Pontifical Commission for the Protection of Minors (Viết tắt là PCPM) đã ra một công bố vào hôm thứ Ba rằng họ cảm thấy được khuyến khích qua lá thư của ĐGH Phanxicô gởi cho toàn thể dân Chúa về việc lạm dụng của các giáo sĩ. Họ cám ơn ĐGH vì “những lời lẽ mạnh mẽ công nhận nỗi đau đớn và khổ sở mà các nạn nhân phải gánh chịu bởi lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực và lạm dụng lương tâm gây ra bởi một số thành viên của Giáo hội.”

Không khoan nhượng và có trách nhiệm.

Ngoài ra, họ khẳng định rằng “thành viên của Ủy ban cảm thấy được hỗ trợ bởi lời kêu gọi của Đức Thánh Cha… để ‘thực hiện không khoan nhượng’ và phải chịu trách nhiệm ‘những người phạm tội hay che đậy’ tội phạm”. Ủy Ban PCPM nói rằng họ như được tăng thêm sức mạnh cho chính họ qua thư của ĐGH Phanxicô rằng “không khoan nhượng và phải chịu trách nhiệm là điều kiện tiên quyết trong việc bảo đảm an toàn cho những người dễ bị tổn thương nhất khỏi bị lạm dụng.”

Lạm dụng quyền lực

Là thành viên của ủy ban và là luật sư giáo luật, Giáo Sư Myriam Wijlens đã tóm tắt lá thư của ĐGH Phanxicô trong ba điểm. Thứ nhất là trình bày rõ ràng “sự liên kết giữa lạm dụng tình dục, lạm dụng quyền lực và lạm dụng lương tâm” mà Giáo sư Wijlens cho rằng “nhiều người không muốn chấp nhận là chúng liên kết với nhau”. Thứ hai là sự lạm dụng quyền lực có hai mức độ: “Có những người lợi dụng chức vụ để lạm dụng tình dục trẻ vị thành nhiên và những người lớn dễ bị tổn thương và… những người ở trong chức vụ lãnh đạo” đã che đậy sự lạm dụng.

Sự an toàn của trẻ em phải là ưu tiên.

Điểm thứ ba mà Giáo sư Wijlens đề ra là một sự tiếp cận nhìn về quá khứ để rồi làm những việc như “xin lỗi và tìm cách sửa chữa” thì không đủ hữu hiệu. Cách giải quyết là nhìn về phía trước “nghĩa là đòi hỏi một sự thay đổi tận căn gốc về văn hóa để sự an toàn của trẻ em phải là ưu tiên số một.” Bà nói rằng danh tiếng và uy tín của Giáo hội đòi buộc phải “ưu tiên dành sự an toàn cho trẻ em”, một công việc đòi hỏi “sự thay đổi triệt để” mà “chỉ với giáo sĩ thôi sẽ không mang lại kết quả.” Vì vậy cần có sự “khiêm nhường” để kêu gọi và nhận “sự giúp đỡ của toàn thể cộng đồng”.

.
Source: Vatican News Pont Commission for the Protection of Minors ‘feel supported’ by Pope’s letter