Đức Thánh Cha chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Úc Wilson, TGM Adelaide Nam Úc

Thứ Hai ngày 30/7/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson, TGP Adelaide, sau khi Đức Tổng Giám Mục bị kết án vì tội che giấu lạm dụng tình dục của một linh mục trong những năm 1970.

Tòa án Úc đã buộc tội Đức Tổng Giám MụcWilson vào tháng 5/2018, vì Ngài đã không báo cáo với cảnh sát về việc lạm dụng tình dục hai chú giúp lễ của một linh mục vào thập niên 1970.

Đức Tổng Giám Mục Wilson, 67 tuổi, bị kết án tù 12 tháng với mức thời gian bị tù ở ít là 6 tháng.

Từ chức

Mặc dù ĐTGM đã tạm ngưng việc mục vụ của Tổng Giáo Phận Adelaide từ tháng Năm, Ngài đã phản đối lời kêu gọi Ngài phải từ chức vai trò Tổng giám mục. Vì Ngài đã khiếu nại và kháng cáo vụ việc kết án Ngài, nhưng ngài xác quyết rằng ngài sẽ từ chức khi việc kháng cáo không thành!

Nhiều chính trị gia, trong đó có Thủ tướng Malcolm Turnbull, đã mời gọi Tổng Giám mục Wilson nên từ chức.

Câu chuyện của ĐTGM

Sự lạm dụng đã xảy ra ở tại một giáo xứ ở Hunter thuộc Tiểu bang New South Wales, lúc đó Đức Tổng Giám Mục Wilson là một linh mục trẻ làm phó xứ. Hai trẻ em bị lạm dụng, là hai chú giúp lễ lúc đó, chia sẻ với cha Wilson là các em bị cha James Fletcher lạm dụng các em vào năm 1976. Các em đó lúc đó ở độ tười 10 và 11.

Cha Fletcher đã tố cáo và bị kết án trong các phiên tòa vào năm 2004 tới 2006 với tổng số cáo tội là chín tội lạm dụng tình dục trẻ em. Ngài đã bị tù và qua đời vì đột quỵ vào năm 2016 khi đang ở trong tù.

Đức Tổng Giám Mục Wilson bị kết án về tội trong giai đoạn tòa xử cha Fletcher vào các năm 2004-2006 vị Thẩm phán xét rằng ĐTGM biết về việc lạm dụng này nhưng ngài đã không báo cáo cho cảnh sát hay.

Đức Tổng Giám Mục Wilson, người đang bị chứng bệnh Alzheimer, nói với tòa án rằng ngài không nhớ được là hai em giúp lễ có chia sẻ với ngài về việc lạm dụng này.

‘Hậu quả tiếp theo trong câu chuyện đau lòng’

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc, Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, đã đưa ra một tuyên bố khi nhận được tin về sự từ chức của Đức Tổng Giám Mục Wilson như sau:

"Trong khi quá trình luật pháp được điều tra, sự từ chức của Tổng Giám mục Wilson là hậu quả của câu chuyện đau lòng của những người bị lạm dụng tình dục do cha Jim Fletcher làm cho cuộc sống của họ bị xáo trộn và đổi thay".

Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói, "Quyết định từ chức này có thể mang lại một số an ủi cho các nạn nhân trước những nỗi đau liên tục mà họ phải gánh chịu."