(EWTN News/CNA) ĐGH Phanxicô đã nói trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào hôm Chúa Nhật 29 tháng Bẩy rằng tình yêu mà cá nhân hay cộng đoàn dùng để đối xử với người nghèo, đau yếu và đói khổ là thước đo tốt nhất của đức tin.

“Đối mặt với tiếng than khóc của người đói khát, bất kể loại đói khát nào, của bao người anh chị em của chúng ta trong nhiều phần của thế giới, chúng ta không thể cứ mãi thờ ơ và là người nghe vô cảm.”

“Việc công bố về Đức Kitô, bánh hằng sống, đòi hỏi một sự cam kết quảng đại về tình đoàn kết với người nghèo, người đau yếu, người cùng khổ và người không được bảo vệ. Hành động gần gũi và bác ái này là sự chứng thực tốt nhất về phẩm chất đức tin của chúng ta, cả trên bình diện cá nhân và cộng đồng.”

Suy tư về bài Tin Mừng hôm nay, Chúa làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, ĐGH nói rằng dù Chúa ban cho chúng ta mọi thứ, ngay cả chính đời sống của ngài, “ quả thật là Chúa đã làm như vậy: ngài chăm sóc cả về thức ăn cho phần xác nữa.”

Việc hóa bánh và cá ra nhiều của Chúa Giê-su “nẩy sinh từ một sự kiện thực tế… Dân chúng đang đói và Chúa Giê-su mời gọi các môn đệ của ngài để người đói được no nê.”

“Và chúng ta, các môn để của ngài không thể giả vờ bất cứ điều gì. Chỉ khi nghe được những nhu cầu đơn giản nhất của con người và chỉ khi cùng đứng chung với những nhu cầu hiện tại thực tế của họ thì người ta mới có thể nghe thấy khi chúng ta nói về những giá trị cao hơn.”

ĐGH cũng chỉ ra giây phút sau khi Chúa thực hiện phép lạ và mọi người đã ăn no nê, là Chúa ra lệnh cho các môn đệ thu nhặt những miếng bánh cá dư thừa để tránh phí phạm.

Ngài hỏi những người hiện diện hãy làm một cuộc rà xét lương tâm mình, hãy nghĩ về việc chúng ta đã phí phạm bao nhiêu thức ăn mỗi ngày, vất vào thùng rác thay vì tiết kiệm để xử dụng chính đáng.

ĐGH hỏi rằng “Tại nhà, các con làm gì với thức ăn dư thừa? Các con có vất đi không? Đừng bao giờ vất thức ăn dư thừa nhé. Hãy tiết kiệm cho bữa sau hay cho những người có nhu cầu hay đang đói.”

Ngài cũng khuyên các người Công Giáo hãy suy tư về hình ảnh của một em bé can đảm trong Tin Mừng là đã “cho đi phần ít ỏi em có để cho nhiều người được ăn”, dâng Chúa Giê-su năm cái bánh mì lúa mạch và hai con cá: “Em bé này làm cho chúng ta suy nghĩ… Sự can đảm đó…Người trẻ là như thế, họ có sự can đảm. Chúng ta phải giúp họ thực hiện lòng can đảm này.”

“Tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại đói khát cơm bánh, đói khát tự do, chân lý, hòa bình và trên hết cả là ân sủng thiêng liêng, đừng bao giờ quên. Chúa Giê-su tiếp tục nuôi sống dân của ngài, tự biến mình thành sự hiện hữu sống động, qua chúng ta.”

Tin mừng mời gọi người Công Giáo hãy “sẵn sàng và siêng năng “như em bé đã dâng cho Chúa bánh và cá của mình để được chia ra.

“Chúng ta hãy cầu cùng Đức Trinh Nữ Maria để các chương trình dành riêng cho phát triển thực phẩm, đoàn kết chiếm được ưu thế trên thế giới.”

.
Source: EWTN News Pope Francis: Faith is measured by one's treatment of the poor