Sáng thứ Hai 25/06/2018 tại giáo xứ Bình Khánh, Long Khánh tổ chức khai giảng lớp hè cho các em trong giáo xứ cũng như các em trong toàn xã Bình Lộc.

Phượng nở, ve kêu báo hiệu hè về! Tuy nhiên, đối với vùng Bình Lộc này, có lẽ những chùm chôm chôm chi chít gai, tựa những chú nhím con với bộ lông gai đỏ rực mới là dấu hiệu của những ngày hè đến.

Hè là lúc các em học sinh tạm gác qua một bên việc học hành của mình ở nhà trường để bắt đầu những công việc phụ giúp gia đình. Phần lớn các em nơi đây đều bận rộn với vô vàn công việc để đỡ đần cha mẹ vào những ngày nghỉ hè.

Xem Hình

“Long Khánh Lớn có Bình Lộc nhỏ,
Bình Lộc nhỏ có những khu vườn to,
Ở vườn to có các em nhỏ,
Các em nhỏ có sức mạnh to”.

(Câu hát vui của các em thiếu nhi)

Là vùng đất thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn trái thơm ngon, công việc chủ yếu của các em là phụ giúp ở những vườn cây trái. Ngoài việc nương rẫy, học sinh ở Bình Khánh còn làm thêm ở những quán cơm ngoài ấp, hay có em lại đi bán vé số kiếm cho mình ít đồng tiền chuẩn bị cho năm học mới.

Biết được hoàn cảnh của các gia đình nơi đây, và với đức ái mục tử nồng nàn, cha xứ Phê-rô Phan Khắc Giữa đã không quản ngại những khó khăn và trở ngại để tạo một sân chơi vô cùng bổ ích cho các em sinh sống nơi đây, qua việc Cha đã mở lớp học hè tại giáo xứ Bình Khánh cho các em học sinh Công Giáo cũng như lương dân.

Thấp thoáng, đã bước sang năm thứ năm của hoạt động giáo dục này.
Tuy chương trình mỗi hè chỉ diễn ra trong một tháng nhưng lại chứa đựng đầy tâm tình và nhiệt huyết của Cha Phê-rô, cũng như các Thầy đến từ Đại Chủng viện, các giáo viên đến từ một số trường, các bạn sinh viên cùng các em tu sinh.

Mở đầu buổi lễ khai giảng là tiết mục nhảy hết sức sôi động và không kém phần dễ thương của các em học sinh. Góp phần cho chương trình văn nghệ là tiết mục múa cử điệu rất đáng yêu của các anh chị giáo lý viên và các em tu sinh. Tiếp đó là những lời nhắn nhủ của cha xứ gửi đến toàn thể các đại diện ban ngành trong giáo xứ, các thầy cô giáo cũng như tất cả các em học sinh. Kế tiếp là những dặn dò, các em học sinh nhận giáo viên ở các khối, trao vở cho các em. Cuối cùng là tiếng trống khai mừng chương trình học hè đầy phấn khởi.

Trong dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với chị Tường Vân, là phụ huynh em Vân Anh đang theo học lớp 5.
Chị cho biết, chị đưa bé đến đây học được 3 mùa hè rồi, chị rất mừng và an tâm khi gửi con mình đến đây để được vui chơi cũng như học hè do cha xứ tổ chức, và chị nhận thấy qua lớp hè sẽ giúp cho các em trở nên năng động hơn, đồng thời cũng chuẩn bị kiến thức tốt hơn để cho các em tự tin bước vào năm học mới.

Chúng tôi cũng được trò chuyện với Tu sinh Phạm Công Danh, trong vai trò là một giáo viên theo dạy các em, anh cho biết, đây là lần đầu tiên anh được đến giúp các em tại đây học hè, và anh vui cười nói, đối với em, trước hết, việc truyền giáo bằng cách đưa giáo dục đến với các em là rất tốt, tuy giáo xứ nhỏ, nhưng Cha xứ tổ chức rất bài bản và trang bị đầy đủ mọi thiết bị hỗ trợ tốt cho việc dạy và học diễn ra tốt đẹp, em nhận thấy rất hay.

Xin chúc mừng lớp hè 2018 của giáo xứ Bình Khánh, xin cảm ơn quý vị ân nhân gần xa, quý thầy cô giáo, chúc các em có những ngày học hè vui tươi bổ ích.

Giuse Khổng Hữu Nguồn