Thế giới đang lên cơn sốt thể thao vì giải Túc Cầu Thế Giới. Người ta ước tính 3,2 tỷ người trên toàn thế giới hiện nay đang theo dõi giải Túc Cầu Thế Giới năm 2018. Đây là giải bóng đá quốc tế được thành lập bởi một giáo dân Công Giáo Pháp.

Đó là Ông Jules Rimet sinh ngày 14 tháng 10 năm 1873, tại ngôi làng nhỏ Theuley ở miền Đông nước Pháp trong một gia đình trung lưu. Thân phụ ông là một người bán tạp hóa, và khi Jules lên 11 tuổi, bố mẹ ông di cư về Paris tìm kiếm việc làm sau cuộc khủng hoảng kinh tế.

Đời sống quá khứ của Rimet, cũng như đức tin Công Giáo mộ đạo của ông đã ảnh hưởng sâu đậm đến cách ông nhìn thế giới. Ngay sau khi trở thành luật sư nổi tiếng và thành công ở Paris, Rimet đã có sẵn một trái tim dành cho người nghèo, và học thuyết xã hội Công Giáo đã ảnh hưởng đến lối suy nghĩ của ông. Đặc biệt thông điệp Tân Sự (Rerum Novarum) của Đức Giáo Hoàng Leo XIII đã ảnh hưởng lớn đến những hoạt động của ông sau này.

Theo tờ The Catholic Herald, ông Rimet đã giúp thành lập tổ chức cung cấp viện trợ xã hội và y tế cho người nghèo.

Ông Rimet cũng say mê thể thao và tin tưởng vững chắc rằng thể thao có thể đoàn kết mọi người trên thế giới, bất kể họ thuộc chủng tộc và giai cấp nào.

Ở tuổi 24, Rimet thành lập một câu lạc bộ thể thao lấy tên là Red Star mà bất cứ ai, bất kể giai cấp nào cũng có thể gia nhập. Ban đầu câu lạc bộ ấy cũng có môn bóng đá, mặc dù vào thời điểm đó môn bóng đá được xem như là chỉ dành cho người Anh và những người thuộc giai cấp thấp hơn.

Một lần ông nhận định về thể thao. Ông nói: “ Thể thao làm con người có thể tin tưởng lẫn nhau, không hận thù nhau, miệng lưỡi không nói những lời sĩ nhục lẫn nhau”

Năm 1904, Ông Jules Rimet lần đầu tiên lập ra Hiệp Hội Bóng Đá Quốc Tế Fédération Internationale de Football Association mà ngày nay Việt Nam gọi là Liên Đoàn Bóng Đá QuốcTế gọi tắt là FIFA.

Vào những năm đầu thế kỷ 20, vì có đệ nhất thế chiến nên chương trình của ông Rimet tổ chức cuộc tranh tài quốc tế lần đầu tiên bị hoãn.

Năm 1921 Ông Rimet trở thành Chủ tịch FIFA. Bảy năm sau, lần đâu tiên ông tổ chức Giải Túc Cầu Thế Giới ở Uruguay. Chiếc Cúp có tên là Jules Rimet đã được đem sang Uruguay bằng tàu thủy.

Ông Rimet giữ chức vụ Chủ Tịch FIFA đến năm 1954. Ông là vị chủ tịch lâu đời nhất của tổ chức này, ông qua đời năm 1956 tại Pháp, thọ 83 tuổi. Cũng trong năm 1956 ông được trao tặng giải thường Nobel Hòa Bình vì có công thành lập giải Túc Cầu Thế Giới

Trong cuốn sách “Lịch sử bóng đá ”A History of Football, cháu trai của Rimet, là Yves, nói ông của mình là một “nhà nhân bản và lý tưởng, Ông của mình tin rằng thể thao có thể đoàn kết thế giới"

Nguyễn Long Thao