Cha Tân đã bị giữ tại phi trường sau khi tiếp chuyện với các đại biểu Liên Hiệp Âu Châu về bách hại tôn giáo.

Cha Tân là người công khai lên tiếng chống lại nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã bị cấm xuất cảnh.

(UCANEWS) Vào ngày 11 tháng Sáu, cha Giuse Nguyễn Duy Tân, cha xứ của giáo xứ Thọ Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai đã bị giữ tại phi trường Quốc Tế Tân Sân Nhất bởi các nhân viên an ninh thuộc thành phố Hồ chí Minh.

Nhân viên phi trường nói trong một tài liệu rằng cha Tân “không được phép xuất cảnh do lệnh cấm của phòng an ninh tỉnh Đồng Nai.” Họ không cho biết thêm chi tiết.

Họ còn nói cha liên lạc với phòng an ninh tỉnh để giải quyết việc này.

Cha Tân, 40 tuổi, cùng với 25 cha khác từ giáo phận Xuân Lộc có chuyến bay tới Malaysia. Các cha khác thì không bị cấm.

Trong phần khiếu nại của cha với tòa đại sứ Đức ở Hà Nội và Ủy Ban Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân Quyền, cha Tân tố cáo nhà cầm quyền phi lý vi phạm nhân quyền của ngài.

Cha Tân nói “Tôi cho rằng lý do có thể là tôi đã nói chuyện với các đại biểu Liên Hiệp Âu Châu trong một cuộc họp tại một ngôi chùa vào ngày 16 tháng Năm.”

Những thành viên của Ủy Ban Liên Tôn của Việt Nam trong đó có cha Tân đã đưa ra những bằng chứng về bách hại tôn giáo của nhà cầm quyền và công an cho các phái đoàn Anh, Pháp, Đức, Ý, Netherland và Liên Hiệp Âu Châu tại chùa Giác Hòa ở thành phố Hồ chi Minh

Cha Tân nói với các phái đoàn rằng tất cả các tổ chức tôn giáo đều phải xin phép nhà cầm quyền để có được những sinh hoạt, ngay cả xây một cái cầu tiêu hay một cái hàng rào.

Ngài nói rằng “Cơ chế xin-cho giúp cho nhà cầm quyền “lạm quyền để xía vào mọi công việc tôn giáo.”

Cha Tân dùng mạng truyền thông xã hội để lên tiếng chống lại các chính sách kinh tế và xã hội của nhà cầm quyền, tố cáo tham nhũng và đàn áp các nhà hoạt động. Ngài kêu gọi nhân dân lật đổ bọn cầm quyền Cộng Sản và tẩy chay bầu cử quốc gia.


Source: ucanews.com Vietnam bars dissident priest from traveling abroad