Chung tay góp sức xây tượng đài Đức Mẹ La Vang và Bia Bát Phúc bên Do Thái

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức TGM Giuse Nguyễn chí Linh, Chủ tịch Hội đồng GMVN, cùng với quí giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ cùng toàn thể anh chị em giáo dân thuộc các phái đoàn hành hương từ khắp nơi sẽ đến Do thái để Khánh thành tượng đài Đức Mẹ La Vang vào lúc 9 giờ sáng ngày 18 tháng 10 năm 2018. Tượng Đức Mẹ La Vang được đặt trên đỉnh đồi thôn Abu Gosh trong khuôn viên nhà thờ Hòm Giao Ước Thánh (the Church of the Ark of Covenant) thuộc Kyriat Yearim, ở Jerusalem, Do thái.

(*Xem tin về tượng Đức Mẹ La Vang tại nhà thờ Hòm Bia Thánh)

Tiếp đến Bia Tám Mối Phúc Thật bằng tiếng Việt Nam sẽ được Khánh thành vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10 năm 2018 trên đồi Bát Phúc (Mount of Beatitudes) ở Capernaum, Do thái.

(*Xem tin về Bia đá Tám Mối Phúc tại Beatitudes)

Đây là niềm mơ ước và hãnh diện của người Công Giáo Việt Nam vì từ đây “Hiến Chương Nước Trời” bằng tiếng Việt tức là Tám Phúc Thật trong bài giảng của Chúa Giêsu trên núi Bát Phúc (Mount of Beatitudes) sẽ hiện diện mãi mãi ở đây.

Là người Công Giáo, ai ai cũng biết rằng: 10 Điều Răn tức là 10 lề luật căn bản Thiên Chúa trao ban cho Moisen là giao ước giữa Thiên Chúa trước tiên với dân được tuyển chọn Israel và tiếp đến là cho tất cả mọi người tin vào Chúa Giêsu Kitô như lề luật căn bản cho niềm tin vào Thiên Chúa độc nhất, cho đời sống luân lý, đạo đức, và xã hội của loài người. Đức Mẹ La Vang từ đây cũng sẽ hiện diện với địa danh quan trọng nhà thờ Hòm Giao Ước Thánh trong Cựu Ước.

Tượng Đức Mẹ La Vang đang được thực hiện tại Việt Nam bằng loại đá cẩm thạch trắng mịn và tốt nhất tại Việt Nam. Tượng mới này cao gần 2 mét gồm cả bệ chân. Tượng Đức Mẹ La Vang đang được điêu khắc theo tiêu chuẩn mới của Hội Đồng Giám
Mục Việt Nam. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã hội ý với Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh để được chỉ dẫn và Linh mục Thư ký thuộc Ban Kiến Thiết Tượng cho Vương cung Thánh đường thuộc Trung tâm Hành Hương toàn quốc La Vang cho biết: “Tượng Đức Mẹ La Vang mới đã được chỉnh sửa cho có tính thần học hơn và bộc lộ tinh thần Việt hơn, tuy nhiên không thay đổi kiểu dáng như đang có”. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã vui lòng đảm nhận vai trò giám sát trong tiến trình điêu khắc và hoàn thành tượng Mẹ La Vang tại Việt Nam.

Tại khung viên nhà thờ Hòm Giao Ước Thánh nơi dựng tượng Mẹ La Vang cũng sẽ xây dựng một Bàn Thờ bằng đá quí và ghế Chủ tế cho các đoàn hành hương tới thăm viếng và khi muốn cử hành thánh lễ.

Đức Mẹ La Vang sẽ đứng trực tiếp tại bàn đá trên đầu cột trụ thuộc di tích thuộc nhà thờ được xây vào thế kỷ V ở chính nơi này. Điều này mang một ý nghĩa vô cùng cao quí và lịch sử, vì nối kết Mẹ La Vang với di tích trực tiếp của nhà thờ Đức Mẹ Hòm Giao Ước cổ xưa.

Tấm đá trắng hiện đang sử dụng làm mặt bàn thờ cũng là di tích của ngôi nhà thờ cổ, hiện ở gần chỗ tượng Đức Mẹ đứng nên sẽ di chuyển tới gần tượng Đức Mẹ và nâng cao thêm thành 0m75, dùng làm bàn thờ. Những công tác này hiện đang được Cha Nguyễn Công Đoan, SJ, hiện là giáo sư Học Viện Thánh Kinh Jerusalem thực hiện.

Bia khắc lịch sử Mẹ La Vang để ghi nhớ sự tích Đức Mẹ hiện ra với người Công Giáo Việt Nam trong thời kỳ khó khăn bách hại đạo để cho du khách thăm viếng được hiểu về lịch sử Giáo hội Việt Nam. Một bia khắc tên Ân Nhân những người đã góp công sức hoàn thành tượng Mẹ La Vang, hai bia này sẽ đặt ở bờ tường sau lưng Đức Mẹ.

Nếu có đủ tiền, Ban tổ chức cũng mong muốn thực hiện một Màn hình điện tử hướng dẫn gao gồm thiết kế đường giây điện, máy điện toán, màn hình, thảo chương nhu liệu, dữ kiện… và nhất là chi phí tiền điện, internet, tiền cho công nhân bảo trì (ước tính dài hạn bảo trì ít nhất từ 10 tới 20 năm). Nếu làm được màn hình chỉ dẫn thì ta có thể cập nhật những tin tức về Giáo hội Việt Nam, hình ảnh và videos về các biến cố xẩy ra ở Việt Nam để giới thiệu cho những ai muốn tìm hiểu về Giáo hội và con người Việt Nam.

Như Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói với chúng tôi ngày 24/10/2017 như sau:

“Đây là một công trình lâu dài, cho nên phải làm thế nào cho vừa ý mọi tầng lớp, cần tham khảo rộng rãi để mọi người có ý kiến, và thậm chí là mọi người có thể đóng góp cách nọ cách kia, để cảm thấy rằng mình cũng có mặt trong biến cố này… Tôi cũng nghĩ rằng nếu như tổ chức được một chuyến hành hương lớn quy tụ được cả những người trong nước và những người Việt Nam ở khắp năm châu có mặt trong ngày này thì thật là tuyệt vời”.

(Xin nhấn vào link này để xem video Đức TGM Giuse trả lời về Tượng Đức Mẹ La Vang tại Thánh địa Do Thái)

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh phát biểu như sau khi biết rằng sẽ khánh thành tượng Đức Mẹ La Vang và kinh Bát Phúc bên Do thái. Ngài nói:


“Tôi nghĩ đây là một tin vui. Đây là một cách giới thiệu Đức Mẹ và qua Đức Mẹ La Vang giới thiệu Giáo hội Việt Nam và đất nước Việt Nam cho toàn thế giới. Tôi đề nghị nên có thiết bị màn hình hiện đại chỉ dẫn và giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng … Việc thực hiện này phải tôn tốn kém, nhưng tôi nghĩ rằng tốn kém thì anh em giáo dân chúng ta khắp thế giới có thể chung tay góp sức. Đây là cách mà đã đến lúc chúng ta phải giáo dục nhau và nhắc nhở nhau Giáo hội Việt Nam có kinh vắn tắt như thế này “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con biết việc phải làm” thì tôi nghĩ rằng đây là việc phải làm ưu tiên, bởi vì có thể chúng ta phải hy sinh miếng ăn miếng mặc… và chắc là không đến nỗi như vậy, nhưng chúng ta phải cố thực hiện”.

(Xin nhấn vào link này để xem video Đức cha Hoàng Đức Oanh nói về Tượng Đức Mẹ La Vang tại Thánh địa Do Thái)

Dự trù chi phí cho tất cả các khoản chi tiêu trên đây ước tính là $50.000 mỹ kim.

Hiện tại chính chúng tôi đã đóng góp và những người thân hứa cho và có số tiền chừng $20.000 mỹ kim.

Do vậy, số tiền còn thiếu cho dự án, chúng tôi kêu gọi sự đóng góp của toàn thể quí linh mục, tu sĩ và quí ông bà, anh chị em Công Giáo Việt Nam ở khắp nơi để có thể mau chóng hoàn thành món quà: Tượng Mẹ La Vang và Bàn thờ, Bia Kinh Tám Mối Phúc thật và Màn hình hướng dẫn nơi Đất Thánh Do thái. Tùy lòng hảo tâm và tùy khả năng đóng góp -- dù là $10, $20 mỹ kim … hay $100 hay $1.000 đều được nồng nhiệt đón nhận.

Với những ai dâng vào Quỹ Tượng Mẹ La Vang $2000 mỹ kim trở lên sẽ được khắc tên trong Bảng Ân Nhân nơi tượng của Mẹ La Vang. Cũng vậy những ai dâng cúng từ $2000 trở lên vào Quỹ Kinh Tám Mối Phúc thật sẽ được khắc tên Bảng Ân Nhân nơi Bia Tám Mối Phúc thật để ghi nhớ muôn đời. Vì số chỗ viết tên trong Bảng Ân Nhân có hạn, ưu tiên cho những ai ghi danh sớm.

Mục đích quyên góp tiền là để thực hiện xong các dự án nêu trên mà thôi. Việc quyên góp sẽ bắt đầu từ ngày 20/5/2018 và sẽ đóng sổ vào ngày 15/7/2018, tức là chỉ trong hạn hơn 1 tháng rưỡi hay khi có đủ tiền thì sẽ đóng sổ Quỹ Quyên Góp này.


Xin quảng đại góp Quỹ xây Tượng Đài Mẹ La Vang và Bia Tám Mối Phúc bên Thánh Địa:

Gửi tiền qua Zelle:
Nếu quí vị quen banking dùng Iphone hay smartphone thì có thể chuyển tiền như sau:
- Dùng cell phone vào mở Bank App của mình
- Open Transfer / Send -- Rồi nhấn: Send Money with Zelle.
Sau đó điền vào send cho email: vietcatholictrip@yahoo.com
Thế là xong, giản tiện.

Gửi chi phiếu check cá nhân xin đề tên VietCatholic và gửi về địa chỉ:
VietCatholic
P.O. Box. 2068
Garden Grove, CA 92842


Muốn sử dụng Paypal và các loại Credit Cards (rất bảo đảm) xin nhấn vào hình dưới này:











Muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc email vietcatholic@gmail.com