Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đức Hồng Y Robert Sarah của Guinea, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, đã có một bài thuyết trình về vai trò của sự yên lặng trong đời sống tu đức.

Bài thuyết trình của ngài đã được trình bày tại nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận Toronto Canada. Bài giảng của ngài trước đó đã được dự trù diễn ra tại nhà thờ Thánh Basil trong khuôn viên của trường Đại Học Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, nhưng các vé miễn phí, ghi danh trực tuyến đã nhanh chóng hết chỗ nên ban tổ chức đã dời ra nhà thờ chính tòa của Toronto. Dù vậy, cũng không đáp ứng được nhu cầu đông đảo anh chị em giáo dân muốn đến dự. Chính vì thế, trường Đại Học Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đã thực hiện một video, tóm lược các ý chính của Đức Hồng Y và của Giáo sư David Mulroney, hiệu phó trường Đại học, nguyên là đại sứ Canada tại Bắc Kinh từ năm 2009 đến năm 2012.

Xin mời quý vị và anh chị em theo dõi video này qua lời dịch của Kim Thúy.

Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta phải khám phá ra sự im lặng nghĩa là gì. Im lặng không chỉ không nói. Im lặng sâu sắc hơn nhiều bởi vì tiếng ồn lớn nhất là từ ngay bên trong bản thân chúng ta.

Thưa quý vị, các sinh viên thân mến của tôi.

Các bạn thân mến, tôi rất vui được chào đón các bạn đến với buổi nói chuyện buổi tối hôm nay của một vị khách rất đặc biệt.

Ngay cả trong các nhà thờ của chúng ta, cũng có quá nhiều tiếng ồn. Cho nên, đó không phải là nơi chúng ta có thể gặp Thượng Đế một cách thầm lặng.

Sự im lặng làm cho ta giống với Thiên Chúa hơn bởi vì Thiên Chúa, như tôi nói luôn im lặng.

Ngài nói trong im lặng. Chúng ta gặp Ngài trong im lặng và nếu chúng ta ở lại trong Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở nên im lặng.

Điều làm cho những nhận thức của Đức Hồng Y sắc bén, xác thực và có giá trị là vì chúng được định hình không chỉ vì ngài phải đối mặt với sự thờ ơ, hoài nghi và chế nhạo là những điều mà các tín hữu chúng ta cũng thường gặp phải trong xã hội thế tục, mà còn vì ngài đã phải chịu sự chống báng kinh hoàng đầy đe dọa trong thời tuổi trẻ bởi một chế độ độc tài Mác-xít ở quê hương Guinea của ngài.

Tôi nghĩ tại sao các nước phương Tây ngày nay không có các tín hữu, càng ngày càng ít tín hữu hơn, là bởi vì họ luôn nói rằng họ không biết đến sự im lặng; với khuôn mặt cúi xuống.

Im lặng thực sự là thời điểm mà ta xây dựng bản thân mình như một con người gắn bó với Thiên Chúa.

Và khi không có Thiên Chúa, khi không có sự im lặng, chúng ta lạc lối.

Chúng ta đang làm gì ở đây ?

Nói cách khác, cuộc sống của chúng ta là để làm gì?

Chúng ta được mời gọi trở thành loại người nào?

Xã hội phương Tây dường như đã lầm lạc bởi vì khi chúng ta bị tách khỏi Thiên Chúa, chúng ta lầm đường lạc lối.

Nó giống như một cái cây không có rễ.

Nó giống như một con sông không có những con suối đổ vào.

Thiên Chúa là nguồn nước của chúng ta nếu chúng ta tách khỏi Thiên Chúa, chúng ta lạc mất, chúng ta khô héo mất.