Giáo Xứ Chính Tòa Phủ Cam-Huế Tổng Kết Năm 2017

Chiều ngày 10 tháng 2 năm 2018, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế đã tổ chức Tổng kết hoạt động mục vụ trong năm 2017. Tham dự buổi Tổng kết có Cha Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến, hai Cha Phó xứ và thầy Phó tế giúp xứ cùng toàn thể Ban Thường vụ HĐGX, Ban Trị sự 12 Khu vực và các Trưởng Phó các Ban Nghành Đoàn thể trong Giáo xứ.

Xem Hình

Ông Giuse Phạm Ngọc Thành, Thường vụ HĐGX thay mặt Ban Tổ chức giới thiệu và nói lên mục đích của buổi Tổng kết hôm nay, đồng thời giới thiệu chương trình và Cha Quản xứ sẽ chủ trì buổi Tổng kết. Sau lời kinh khai mạc, Cha Quản xứ phát biểu chào mừng HĐGX và quí chức cùng đại diện các Ban Nghành đã nhiệt thành với công việc của Giáo xứ để tham dự đông đảo.

Ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX, thay mặt Ban Thường vụ trình bày hết sức chi tiết nhưng vắn gọn và khá đầy đủ từng nét hoạt động của Giáo xứ qua đúc kết từ các Ban Nghành Đoàn thể trong Giáo xứ. Nêu bật những ưu điểm để phát huy hơn nữa trong năm mới và nhận ra được những thiếu sót còn tồn đọng trong năm qua để khắc phục sửa chữa.

Ông Giacôbê Nguyễn Quang Hân, Trưởng Ban tài chính báo cáo cụ thể tình hình tài chính của Giáo xứ, việc thu nhập và xuất chi tương đối cụ thể. Là một Giáo xứ Chính tòa, trong một năm với nhiều công việc của không chỉ Giáo xứ mà còn của cả Giáo phận nên kinh phí đòi hỏi rất lớn. Tuy nhiên, nhờ vào tấm lòng của bà con giáo dân thấu hiểu được và cũng được sự giúp đỡ của bà con đồng hương Phủ Cam trong nước cũng như hải ngoại và quí ân nhân xa gần nên chi phí cho mọi công việc tương đối ổn định.

Cô Maria Nguyễn Thị Nga, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội báo cáo hoạt động của Ban Văn hóa Xã hội trong một năm qua. Về Văn hóa, được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức và các nhân trong nước và nước ngoài, Ban Văn hóa đã trao học bổng cho các sinh viên học sinh chuyên cần trong học tập văn hóa và giáo lý. Theo đó, những sinh viên được học bỗng EDM tài trợ có em lên đến 900 ngàn đồng mỗi tháng, học sinh được 600 ngàn đồng mỗi tháng. Học bỗng Singapore thì mỗi em sinh viên được 3.150.000đ mỗi năm, học được 2.700.000đ. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Anh Cát ở Hoa Kỳ hằng năm đều giúp cho 20 em học sinh nghèo, mỗi em được 1.200.000đ mỗi năm. Tổng số học bỗng được trao trong năm là 342.795 ngàn đồng. Ngoài ra, ban Văn hóa Xã hội cũng phụ trách công tác xã hội, thường giúp đỡ và tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt lương giáo trong những dịp lễ tết. Tổng kinh phí cũng lên đến gần 70 triệu và 8 tấn gạo.

Cha Phó Giuse Nguyễn Hữu Quốc Huy nêu lên những ưu tư mà Ngài đang thực hiện, đặc biệt là các thanh thiếu niên, không phân biệt lương giáo. Làm sao để các em có được một sân chơi bổ ích, tránh được những sa ngã luôn rình rập các em.

Cha phó G.B. Phan Ngọc đã thành lập được Câu Lạc bộ tiếng Anh với gần 500 học viên gồm nhiều lớp, được sự giúp sức tận tình của 24 giáo viên. Là một Giáo xứ Chính tòa, thường xuyên có nhiều khách nước ngoài tham dự Thánh lễ, ngài đề đạt nguyện vọng Giáo xứ sẽ tổ chức một Thánh lễ hàng tuần vào ngày Chúa Nhật được cử hành bằng Anh ngữ như một số Nhà thờ đã thực hiện.

Cha Quản xứ luôn có những ý tưởng canh tân và đổi mới, Ngài luôn đặt vấn đề giáo dục cho thanh thiếu niên lên hàng đầu, đối với Ngài thì thanh thiếu niên phải học hỏi và tự chủ, phải đứng vững trên đôi chân của mình chứ không dựa dẫm. Hàng năm, ban Lễ sinh cũng như Giới trẻ thường tổ chức những hoạt động như múa Lân Trung thu có một số tiền thu nhập, các em đã mang tặng cho những gia đình nghèo khó. Việc làm này thiết thực và giúp các em ý thức về đức ái. Tuy nhiên, mỗi khi có sinh hoạt riêng thì các em lại cần đến sự chi viện của Giáo xứ, điều này nó bất hợp lý, vì các em vẫn có thể tự lo cho mình, không nhất thiết là gánh nặng cho giáo xứ và cho gia đình. Mục tiêu là đào tạo những con người biết trách nhiệm, những tong đồ nhiệt thành để phát triển giáo xứ ngày càng vững mạnh. Ngài kêu gọi mỗi gia đình, mỗi các nhân chung tay góp sức xây dựng giáo xứ.

Nhân buổi Tổng kết này, Giáo xứ đã chúc Tết Cha Quản xứ, 2 Cha Phó và Thầy Phó tế một năm mới an lành đầy tràn ơn Chúa.

Kết thúc buổi Tổng kết, Cha Quản xứ đã ban phép lành cho mọi người tham dự và cùng nhau liên hoan nhẹ mừng một năm thành công tốt đẹp.

Trương Trí