Văn phòng báo chí Tòa Thánh loan báo Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành nghị định cứu xét việc tuyên phong chân phước cho 7 đan sĩ dòng Trap có trụ sở tại Tibhirine, nước Algeria. Dòng Trap là một chi nhánh của dòng Xitô, được thành lập vào năm 1938 ở thành phố Medea, cách thủ đô Algiers 90 km về phía Nam.

Vào ngày 27 tháng Ba năm 1996, 7 đan sĩ bị bắt cóc. Đến ngày 21 tháng Năm thì nhóm Hồi Giáo Có Vũ Trang tại Algeria tuyên bố nhận trách nhiệm tàn sát các đan sĩ. Ngày 30 tháng Năm 1996, người ta tìm thấy thủ cấp, nhưng không tim thấy phần thi thể còn lại của các đan sĩ.

Ngoài 7 đan sĩ nói trên, còn có một vị Giám Mục cũng được ĐGH cho điều tra việc tuyên phong chân phước. Đó là Đức Cha Pierre Claverie sinh năm 1938, bị giết năm 1996. Mục vụ của Ngài luôn để ý tới người Hồi Giáo nên người Hồi Giáo Algeria rất thương mến Ngài.

Ngài chết vỉ bị bom nổ khi cùng người tài xế đi đến tòa Giám Mục. Tang lễ của Ngài được nhiều người Hồi Giáo tham dự và họ gọi Ngài là Giám Mục của người Hồi Giáo

Được biết vụ tàn sát người Công Giáo ở Algeria xuât phát từ cuộc nội chiến giữa chính quyền Algeria và các nhóm Hồi Giáo Vũ Trang. Chính quyền Algeria đảo chánh không thừa nhận kết quả thắng cử của nhóm Hồi Giáo. Sau những năm nội chiến hàng trăm ngàn người Algeria đã bị giết.

Vụ tàn sát dã man các đan sĩ dòng Trap đã được giới điện ảnh làm thành phim có tựa đề "Des Hommes Et Des Dieux", được trao giải thưởng Grand Prix tại đại hội điện ảnh Cannes, Pháp Quốc.

Nguyễn Long Thao