Trujillo là thành phố thứ ba và cũng là thành phố sau cùng được Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm trong chuyến tông du thứ 22 của ngài tại Chí Lợi và Peru.

Sáng thứ Bẩy, 20 tháng Giêng, lúc 7h40, Ðức Thánh Cha sẽ bay đến thành phố Trujillo cách thủ đô Lima 490 cây số về hướng bắc để cử hành thánh lễ lúc 10h tại quảng trường Huanchaco cạnh bờ biển. Sau đó, ngài đến thăm những người đồng hương của mình tại khu Buenos Aires. Ban chiều, lúc 3h, ngài viếng nhà thờ chính tòa địa phương và gặp gỡ các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh thuộc giáo tỉnh miền bắc Peru tại Chủng viện thánh Carlo và Marcelo. Hơn một giờ sau đó, lúc 4h45, Ðức Thánh Cha chủ sự buổi phụng vụ kính Ðức Mẹ Hải Cảng ở quảng trường quân đội rồi đáp máy bay trở về thủ đô Lima lúc 6h15.

Trujillo là một thành phố duyên hải thuộc vùng tây bắc Peru và là thủ phủ của vùng La Libertad. Đây là thành phố đông dân thứ ba của Peru. Nó nằm trên bờ sông Moche, gần cửa sông đổ ra Thái Bình Dương.

Trujillo được tuyên bố độc lập khỏi người Tây Ban Nha tại Trung tâm Lịch sử Trujillo vào ngày 29 tháng 12 năm 1820, và thành phố này đã được Quốc hội Peru công nhận vào năm 1822 với danh hiệu “Thành phố đáng kính và trung thành với Tổ quốc” vì vai trò định đoạt của thành phố này trong cuộc đấu tranh cho sự độc lập của Peru.

Trujillo cũng là nơi khai sinh ra hệ thống tư pháp Peru, và nó đã từng được chỉ định làm thủ đô của đất nước trong hai lần khác nhau. Đây cũng là nơi xảy ra cuộc cách mạng Trujillo năm 1932 của giới thợ thuyền. Vì thế, Trujillo được coi là “cái nôi của tự do và cái nôi của nền tư pháp Peru”.

Trujillo còn được gọi là “Thành phố của mùa xuân vĩnh cửu”, “Thủ đô của Marinera” - một điệu múa truyền thống ở Peru - “Cái nôi của ngựa Paso ở Peru,” cũng như “Thủ đô Văn hoá Peru”.

Trujillo đã đăng cai rất nhiều sự kiện văn hoá quốc gia và quốc tế. Các lễ hội hiện nay bao gồm “Lễ hội Marinera Quốc gia”, Lễ hội mùa xuân Trujillo và Lễ hội Sách Quốc tế, là một trong những sự kiện văn hoá quan trọng nhất trong nước.

Nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận Trujillo và 10 nhà thờ khác được xây từ thời thuộc địa Tây Ban Nha được coi là các di sản lịch sử quốc gia.

Từ năm 2011, thành phố đã và đang phát triển dự án thí điểm Trujillo nhằm cải thiện an toàn và giao thông công cộng thông qua công nghệ điện toán.

Ngày 15 tháng 4 năm 1577, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô thứ 13 ra sắc lệnh thành lập giáo phận Trujillo và bổ nhiệm Đức Cha Alonso Guzmán y Talavera làm giám mục tiên khởi. Giáo phận Trujillo được Đức Thánh Cha Piô thứ 12 nâng lên hàng tổng giáo phận vào ngày 23 tháng 5 năm 1943.

Trong tổng số 1,535,800 dân, có 1,229,855 người Công Giáo, chiếm tỉ lệ 80.1%. Tổng giáo phận có 74 giáo xứ dưới quyền cai quản của Đức Tổng Giám Mục Héctor Miguel Cabrejos Vidarte, dòng anh em hèn mọn, cùng với 133 linh mục, trong đó có 73 linh mục triều và 60 linh mục dòng. Bên cạnh đó, còn có một phó tế vĩnh viễn, 129 nam tu sĩ không có chức linh mục và 188 nữ tu.