Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn bị công an bắt ngày 18 tháng 5 năm 2017 và bị đưa đi biệt tích khỏi giáo phận của ngài đã được trả tự do hôm 2 tháng Giêng.

Trong bản tin hôm 4 tháng Giêng, thông tấn xã AsiaNews của Hiệp Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo cho biết Đức Cha Phêrô Mẫn hiện đang ở thành phố Tể Ninh, Tỉnh Thanh Hải cách Ôn Châu 2,500 cây số, có lẽ để điều trị sau thời gian lao tù. Hiện nay, ngài được thong thả, không bị các công an kèm chặt như trước đây.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Đức Cha được trả tự do. Các tín hữu Công Giáo tin rằng đây là kết quả chiến dịch ăn chay và cầu nguyện cho ngài do Giáo phận Ôn Châu tổ chức từ ngày 18 tháng 12 năm ngoái và được phổ biến trên toàn thế giới.

Có lẽ bọn cầm quyền Trung Quốc không muốn vụ này có một ảnh hưởng quốc tế sâu rộng hơn. Thật thế, trong những tháng qua, Đại sứ Đức tại Bắc Kinh, là Ông Michael Clauss liên tục gây sức ép với bọn cầm quyền Bắc Kinh về vụ Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn và cả Tòa Thánh cũng bày tỏ mối quan tâm sâu xa đối với số phận của ngài.

Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn, năm nay 54 tuổi, được Tòa Thánh công nhận nhưng bọn cầm quyền Bắc Kinh không nhìn nhận ngài là Giám Mục. Trong những tháng qua, công an đã ép ngài phải gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc, một cơ quan ngoại vi của đảng cộng sản được thành hình để biến Giáo Hội Trung Quốc thành một Giáo hội tự trị, độc lập với Tòa Thánh và Giáo Hội hoàn vũ.

Giáo phận Ôn châu hiện có 70 linh mục và 130 ngàn tín hữu trong đó có hơn 80 ngàn thuộc Giáo Hội thầm lặng.