Chiều ngày 25/12/2017, tại nhà thờ Sơn Lộc, cha xứ Simon Nguyễn Văn Thu đã dâng lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh dành cho thiếu nhi. Ngày lễ này cũng là bổn mạng của các em.

Xem Hình

Cùng hiệp dâng có cha Antôn Lê Ngọc Tỉnh - Hội Thừa sai Việt Nam, cha Phêrô Vũ Bình Quốc - Dòng Phanxico Viện tu. Tham dự có quý tu sĩ, các em thiếu nhi và cha mẹ ông bà các em ước khoảng 1.500 người.

Các em thiếu nhi là mầm non của Giáo Hôi, của xã hội. Vì thế, các em cần được dạy dỗ, chỉ bảo. Dạy dỗ chỉ bảo yêu thương, dạy dỗ biết tha thứ cho nhau, dạy dỗ biết khiêm nhường, v.v. Dạy cho các em biết Đức Kitô Giêsu là nguồn mạch yêu thương, vì yêu thương nên Đức Kitô Giêsu cũng là Vua của tha thứ, Vua của khiêm nhường.

Bài giảng trong thánh lễ, cha Phêrô Vũ Bình Quốc đã dẫn dắt các em tin nhận Đức Kitô Giêsu là Đấng Cứu Thế và ngày hôm nay là kỷ niệm ngày Đức Kitô Giêsu giáng sinh.

Cha hỏi các em các câu hỏi:

- Người ta thường làm gì trong ngày lễ Giáng sinh?

Một em giơ tay xin trả lời: Người ta thường làm hang đá.

Một em khác: Người ta thường tặng quà cho nhau. Người ta thường chúc nhau bình an...

Cha Phêrô trả lời đáp án: Tất cả các câu trả lời là đúng. Thời trung cổ (khoảng năm 1200), một thầy dòng Phanxico khi đi viếng thánh địa Bêlem, đã được người dân chỉ đúng chỗ Chúa Giêsu sinh ra, thầy đã cảm nhật sâu sắc về nơi ấy. Một vùng đồi đá hoang vu lạnh lẽo, đây là nơi chăn nuôi gia súc của dân du mục. Cùng với các bạn, thầy đã dựng lên một túp lều trong những phiến đá lớn để làm nơi cầu nguyện. Mùa Giáng sinh năm ấy có đông đảo tín hữu cầu nguyện với các thầy. Khi trở về quê hương, thầy đã dựng lại hình ảnh này và từ đó hang đá được hình thành.

Ngày Chúa Giêsu giáng sinh là ngày nhân loại nhận được món quà lớn nhất từ Thiên Chúa. Thiên Chúa vì yêu thương đã ban tặng chính Con Một Ngài cho con người, vì thế con người cũng trao tặng cho nhau niềm vui, để mọi người được bình an, hạnh phúc. (Quà tặng nên hiểu là tinh thần và vật chất).

Thiếu nhi giáo xứ Sơn Lộc có khoảng 400 em, được chia ra làm nhiều lớp học. Trong dịp này, mỗi lớp làm một hang đá nhỏ theo sự hiểu biết của các em, có 12 hang đá được dâng kính Chúa Hài Đồng trong dịp lễ này.

Ước mong lời cầu nguyện của các em trong thánh lễ này được Chúa Hài Đồng chấp nhận và ban cho các em sự hiểu biết, lòng nhiệt thành để các em sẽ là những trụ cột vững chắc cho giáo xứ sau này.

Tôma Đỗ Lộc Sơn