“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,

và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Đêm nay, 24.12.2017, vào lúc 21 giờ, hàng ngàn tín hữu đã về tại khuôn viên Nhà thờ Chính tòa Banmêthuột, bắt đầu giờ Canh thức Giáng sinh. Cộng đoàn được mời gọi lắng đọng tâm hồn, tìm về lịch sử Ơn Cứu Độ: Từ thuở hồng hoang, Thiên Chúa tạo dựng nên con người, nhưng con người đã phạm tội mất ơn nghĩa cùng Thiên Chúa. Con người phải sống trong đau khổ và phải chết. Nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi con người mà Ngài hứa ban Đấng Cứu Thế đến để cứu chuộc con người. “Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết” (Is 9, 2). Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình”. Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; (Is 9, 5).

Xem Hình

Trong Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận, và trong những ngày Mùa Vọng, cộng đoàn đã chuẩn bị tâm hồn qua việc chay tịnh, hãm mình, cải thiện đời sống, dọn lòng xưng tội, để làm cho lòng mình trở nên hang đá bé nhỏ chờ mong Chúa đến. “Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu chuộc tội. Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu đời”.

21 giờ 30, Cộng đoàn hiệp ý với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận; Cha Giuse Trịnh Văn Hân - Cha sở Nhà thờ Chính tòa; Cha Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh – Cha phó, dâng Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, cầu nguyện cho thế giới an bình.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục mời gọi Cộng đoàn hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người. Ngài nói: “Đối với người Kitô hữu chúng ta, đêm nay có một ý nghĩa thật là đặc biệt: Chúng ta hiểu và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với con người qua việc Con Thiên Chúa bỏ trời cao nhập thể trở nên người như chúng ta. Nhờ việc Nhập Thể của Ngài con người tội lỗi tìm lại được địa vị làm con Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh.

Nhờ được trở nên con cái của Thiên Chúa, người Kitô hữu luôn nỗ lực sống theo gương Chúa Giê-su, tích cực thánh hóa bản thân và góp phần xây dựng xã hội con người càng ngày càng tốt đẹp hơn.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho mỗi người Kitô hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu, trong năm thánh mừng Kim Khánh giáo phận, luôn biết can đảm sống niềm tin một cách mạnh mẽ, biết giới thiệu Chúa Giê-su đến cho mọi người, như các thiên thần đã loan báo Tin Mừng Giáng Sinh trong đêm Chúa xuống thế làm người”.

Sau bài Tin Mừng (Lc 2, 1-14), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ về việc Chúa Giêsu được sinh ra tại Belem trong hang lừa máng cỏ, âm thầm, nghèo khó. Điều mà Tiên Tri Isaia loan báo 600 năm trước đã được các thiên thần báo tin cho các mục đồng vào đêm Chúa Giê-su giáng sinh làm người trong hang đá ở Be-lem: “Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2, 11 - 12)

“Trong dịp mừng Kim Khánh thành lập giáo phận, và mừng Con Thiên Chúa giáng thế làm người, chúng ta mạnh dạn làm chứng cho mọi người sống chung quanh hiểu rằng: chúng ta thực sự tin vào giá trị cứu độ mà Chúa Giê-su dâng hiến cho nhân loại. Chính nhờ mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người, mà chúng ta biết quý trọng con người hơn”.

Ngài nhắn nhủ: “Ước gì mỗi dịp lễ Giáng Sinh, chúng ta mừng lại biến cố khởi đầu của mầu nhiệp Nhập Thể Làm Người của Con Thiên Chúa; và trong dịp này, chúng ta cũng cần nhắc nhở nhau rằng, nếu vì yếu đuối mà có lúc chúng ta trở về số không, đừng ngần ngại bắt đầu lại với Chúa Giê-su, vì chính Ngài là Đấng đem lại cho chúng ta và thế giới này niềm hy vọng sống xứng đáng với giá trị con người”. (Mời nghe Bài Giảng)

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Cha Vinh Sơn chúc tất cả mọi người đang hiện diện trong thánh lễ đêm nay, được tràn đầy sự bình an của Chúa Hài Đồng, được Chúa an ủi vì những hy sinh và những khổ đau mà anh chị em đã phải chịu vì con đường hòa bình mà chúng ta đã chọn. Xin Chúa cho chúng ta biết yêu mến cuộc sống và làm cho cuộc sống của mình và người thân càng ngày càng có ý nghĩa hơn. Qua anh chị em, tôi cũng xin gởi lời chúc mừng Giáng Sinh đến tất cả mọi người thân của anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta”.

Hôm nay, Thiên Chúa ban cho chúng ta sự bình an đích thực qua Đức Kitô. Ngài ban cho chúng ta Ánh Sáng Cứu Độ là Đức Giêsu. Xin cầu cho hòa bình Thế giới, an vui trong lòng mọi người. Xin hợp với các thiên thần hòa vang câu hát:

“Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,

và bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).