Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Đặc sứ của Đức Thánh Cha cho biết các cuộc hành hương chính thức đến Medjugorje đã được cho phép
Từ nay trở đi, các giáo phận và các tổ chức khác có thể tổ chức các cuộc hành hương chính thức đến Medjugorje. Vị tổng giám mục Ba Lan chịu trách nhiệm đánh giá tình hình mục vụ tại đền thờ đã cho biết như trên.
Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser của Warsaw-Praga, là vị được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phái đến Medjugorje, nói với thông tấn xã Aleteia: “Các hình thức tôn sùng Đức Mẹ tại Medjugorje đã được cho phép. Điều này không bị cấm nữa, và không cần phải thực hiện trong bí mật.”
Cho đến nay, các giáo phận và các tổ chức chính thức không được phép tổ chức các cuộc hành hương đến Medjugorje, mặc dù cá nhân những người Công Giáo có thể hành hương tự túc hay thông qua các tổ chức du lịch do tư nhân điều hành.
“Các quyết định của các Hội Đồng Giám Mục Nam Tư, trước cuộc chiến Balkan, có ý hướng chống lại các cuộc hành hương ở Medjugorje do các giám mục tổ chức trên thế giới, không còn phù hợp nữa”, ngài nói thêm.
Đức Tổng Giám Mục cũng nói rằng Đức Giáo Hoàng gần đây đã yêu cầu một Hồng Y người Albania ban phép lành cho những người Công Giáo đến hành hương ở Medjugorje.
Về tình hình mục vụ, Đức Tổng Giám Mục nói ngài “đầy lòng ngưỡng mộ” đối với các tu sĩ Phanxicô làm việc tại Medjugorje.
“Với một đội ngũ tương đối nhỏ - chỉ có một chục người - họ làm rất nhiều công việc để chào đón những người hành hương. Mỗi mùa hè họ tổ chức một lễ hội thanh thiếu niên. Năm nay, đã có 50,000 người trẻ tuổi trên khắp thế giới cùng với hơn 700 linh mục tụ tập về đây.”
Đức Tổng Giám Mục cho biết có một số lượng rất lớn những người xưng tội tại khu vực này. “Có đến 50 tòa giải tội, mà vẫn không đủ. Đây là những việc hóan cải rất sâu sắc.”
“Đây là một hiện tượng. Và điều xác nhận tính xác thực của nơi này là số lượng lớn các tổ chức bác ái chung quanh đền thánh. Và có một khía cạnh khác nữa là một nỗ lực lớn đang được thực hiện cho việc hình thành đức tin Kitô Giáo. Hàng năm, họ tổ chức các hội nghị ở các cấp độ khác nhau, cho nhiều đối tượng (linh mục, bác sỹ, cha mẹ, người trẻ, các cặp vợ chồng...)”
Bất kể những báo cáo của Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ vẫn phải đưa ra quyết định cuối cùng về tính xác thực của những cuộc hiện ra.
“Hồ sơ hiện tại đang nằm ở Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Tôi tin rằng quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra,” Đức Tổng Giám Mục nói.

2.  Sơ Linh---- Đức Hồng Y Christoph Schönborn chỉ trích một phán quyết của Tòa Án Tối Cao nước này
Chủ tịch hội đồng giám mục Áo đã chỉ trích một phán quyết gần đây của Toà án Hiến pháp là dọn đường cho hôn nhân đồng tính ở một đất nước có truyền thống Công Giáo.
Đức Hồng Y Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục Vienna, nói: “Nếu toà án bác bỏ tính độc đáo và đặc quyền pháp lý của hôn nhân, dựa trên sự khác biệt giới tính, nó phủ nhận thực tế và không phục vụ xã hội. “Nó cũng làm hại đến tất cả mọi người, kể cả những gì nó cho rằng đang tìm kiếm để bảo vệ và những ai cần được bảo vệ.”
Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Áo vào ngày 5 tháng 12 cho rằng luật hôn nhân hiện tại của Áo vi phạm các quy tắc không được phân biệt đối xử khi cấm các kết hiệp tính dục đồng giới và buộc các cặp vợ chồng phải minh nhiên xác nhận xu hướng tính dục của họ. Phán quyết này là một mưu toan nhằm mở đường cho hôn nhân đồng giới trở nên hợp pháp vào năm 2019.
Nếu điều này xảy ra, Áo sẽ là quốc gia Châu Âu thứ 16 cho phép kết hôn đồng giới; 11 quốc gia châu Âu khác đã cho phép các quan hệ dân sự đồng tính.
Trong buổi họp toàn thể đầu tháng 11, các giám mục Công Giáo Áo cảnh báo về những mưu toan hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.
Trong một bản tuyên bố được thông tấn Kathpress của Áo đăng tải, Đức Hồng Y Schonborn nói rằng 14 thẩm phán toà án tối cao đã đánh “mất đi tính độc đáo của hôn nhân” như là một mối quan hệ giữa nam và nữ “sinh sản, nuôi dưỡng và dạy dỗ con cái, do đó bảo đảm sự kế thừa của các thế hệ.”
Ngài nói thêm rằng phán quyết cũng mâu thuẫn với những phán quyết đã được lặp đi lặp lại của Toà án Châu Âu về Nhân Quyền theo đó hôn nhân giữa người nam và người nữ không thể bị phân biệt đối xử.

3.  Yến------ Đức Giám Mục thành phố Castenaso than phiền chính quyền địa phương về việc cải biên hang đá Giáng Sinh
Một giám mục Ý đã đụng độ với thị trưởng địa phương về việc thành phố này thay thế cái nôi trong cảnh giáng sinh bằng một chiếc xuồng.
Đức Giám Mục Vecchi nói rằng, việc đưa một chiếc xuồng vào cảnh Giáng Sinh có thể là chính đáng, nhưng bỏ hẳn chiếc nôi Chúa Giêsu nằm trong máng cỏ làm sai lạc quá xa ý nghĩa việc Chúa Giêsu hạ mình xuống thế làm người.
Thị trưởng Castenaso, Stefano Sermenghi, nói ông đã thay đổi để thu hút sự chú ý của dân chúng đối với cuộc khủng hoảng người nhập cư.
Nhưng Đức Giám Mục Ernesto Vecchi, một Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Bologna, nói rằng việc sử dụng chiếc xuồng trong cảnh Giáng Sinh là một bước đi quá xa. Đức Giám Mục Vecchio nói với tờ Il Resto di Carlino, rằng chiếc nôi là một dấu hiệu cho thấy Chúa Kitô khiêm tốn tự hạ mình để chết trên thập tự giá cho chúng ta. Ở đây, cảnh Giáng Sinh phải tuân theo Phúc Âm “từng chữ một”.
Cảnh máng cỏ Giáng Sinh của Vatican năm ngoái cũng bao gồm một chiếc thuyền thể hiện hành trình nguy hiểm của người nhập cư qua Địa Trung Hải. Nhưng cảnh Giáng Sinh ở Castenaso năm nay đi xa hơn nữa, nó miêu tả Đức Trinh Nữ Maria đang ngồi, với Chúa Giêsu trong vòng tay, trên chiếc thuyền cao su, cùng với Thánh Giuse đứng bên họ.
Đức Giám Mục Vecchi nói rằng việc đưa chiếc xuồng vào là có thể hiểu được, nhưng nó không có vai trò trung tâm như vậy.
Vị giám phụ tá đồng ý rằng sự thay đổi này có ý hướng tốt, nhưng nói rằng nó làm méo mó ý nghĩa của lễ Giáng sinh, vì “Chúa Giêsu là Đấng cứu thế cho mọi vấn đề, chứ không phải chỉ một vấn đề đặc thù.”

4.  Hạnh----- Hội Đồng Giám Mục Ba Lan bác bỏ những lời đe dọa của Liên Hiệp Âu Châu
Một phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã lên tiếng bác bỏ những lời đe dọa của Liên minh Châu Âu nếu quốc hội nước này thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn phá thai được Giáo Hội hậu thuẫn.
Cha Pawel Rytel-Andrianik, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, nói: “Hội Đồng Giám Mục Ba Lan nhấn mạnh rằng quyền sống là điều cơ bản đối với mọi người, vì vậy tất cả chúng ta đều phải bảo vệ quyền này cho những đứa trẻ vô phương thế tự vệ. “Không ai có thể lấy phủ nhận, hoặc áp lực từ bên ngoài hay bên trong nhằm thay đổi một thực tế đã được khoa học chứng minh rằng cuộc sống của con người bắt đầu từ lúc thụ thai.”
Nghị viện châu Âu cho biết họ sẽ yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu hành động nếu các nhà lập pháp Ba Lan thông qua những hạn chế mới, đã được 830,000 người Ba Lan đưa ra trong một kiến nghị được trao cho viện Sejm, tức là Hạ viện của Quốc hội Ba Lan vào ngày 30 tháng 11 vừa qua.
Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 8 tháng 12 với Catholic News Service, linh mục Rytel-Andrianik nói rằng sẽ rất khó để “đánh giá trước” tác động các mối đe dọa của Liên Hiệp Âu Châu. Những lời đe dọa này bị chỉ trích là can thiệp vào đất nước Công Giáo Bal Lan.
Cha Rytel-Andrianik nói: “Nghiên cứu cho thấy trẻ phát triển như thế nào trước khi sinh, vì thế đây không chỉ là vấn đề về tôn giáo, mà là vấn đề về mặt khoa học.”

5.  Sơ Linh ------  Hai Giám Mục Anh Giáo sẽ sớm gia nhập Giáo Hội Công Giáo
Hai Giám Mục Anh Giáo và đồng thời là hai anh em sinh đôi, Peter Ball, nguyên Giám Mục Lewes và Gloucester; và Michael Ball, nguyên Giám mục Truto đã quyết định gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Cả hai vị này đã về hưu và sống chung với nhau tại Sommerset thuộc giáo phận Anh Giáo Arundel và Brighton.
 Trong một thông báo vào ngày 6/12, Giáo phận Anh Giáo Arundel và Brighton nói: “Chúng tôi xác nhận hai vị này đã có những tiếp xúc với giáo phận Clifton của Công Giáo La Mã, nơi họ đang sống, để bày tỏ mối quan tâm đến việc trở thành một thành viên của Giáo Hội Công Giáo.”
Việc trở lại Công Giáo của hai vị này cố nhiên vấp phải nhiều chống đối của Anh Giáo. Điều oái oăm là việc trở lại Công Giáo của hai vị cũng vấp phải những dèm pha từ một vài người Công Giáo. Lý do chủ yếu là vì Đức Cha Peter Ball đã bị tù 32 tháng từ tháng 10 năm 2015 vì tội sách nhiễu tình dục 18 thanh niên trong thập niên 1970.
Tiến trình thảo luận với giáo phận Clifton của Công Giáo Anh đã có những phức tạp sau khi Đức Cha Michael Ball gởi một email cho một ký giả của BBC cho biết ý hướng muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Ký giả này đã forward email đó cho Peter Saunders, một thành viên trong Ủy Ban Bảo Vệ Trẻ Em của Tòa Thánh. Peter Saunders không chào mừng việc hai vị Giám Mục này gia nhập Giáo Hội Công Giáo nhưng trái lại nói ông ta “kinh tởm” trước quyết định này.
Trong những diễn biến mới nhất, hai vị Giám Mục Anh Giáo nói họ đang trao đổi với giáo phận Clifton để được trở thành các tín hữu bình thường trong Giáo Hội Công Giáo hầu có thể “thờ phượng Chúa trong thầm lặng”.

6.  Yến ------  Nghị sĩ Công Giáo chỉ trích cuộc vận động ''ly hôn không có lỗi'' tại Anh
Một Nghị sĩ Công Giáo đã chỉ trích các cuộc vận động cho tiến trình “ly hôn không có lỗi”, nghĩa là người muốn ly hôn không cần đưa ra bất cứ “lỗi” của người phối ngẫu; không thích ở chung với nhau nữa thì ly hôn vậy thôi. Ông nói rằng đó sẽ là một bước “thoái hóa” có thể gây tổn thương cho “người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất” trong xã hội.
Sir Edward Leigh đã phát biểu như trên sau khi tờ Times tung ra một chiến dịch vận động thay đổi luật để các cặp vợ chồng có thể được ly dị nhanh chóng - tức là dưới hai năm - mà không cần đổ bất cứ lỗi nào cho người phối ngẫu. Thẩm phán cao cấp nhất của Anh, là Baroness Hale của thành phố Richmond, chủ tịch Tòa án Tối cao, đã ủng hộ chiến dịch này, và nói rằng hệ thống hiện nay đã gây khó khăn cho các gia đình.
Nhưng Sir Edward cho biết bằng chứng từ nhiều quốc gia - từ Hoa Kỳ đến Thụy Điển - cho thấy “ly hôn không có lỗi” đã “có ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập và những hành vi chống lại xã hội. Phụ nữ trở nên nghèo hơn, các bà mẹ độc thân phải làm việc lâu hơn, và trẻ em trở nên bất lợi hơn.”

7.  Hạnh -----  Hai bổ nhiệm Tổng Giám Mục quan trọng trên thế giới
Sáng ngày thứ Năm 7 tháng 12, Tòa Thánh đã công bố hai bổ nhiệm Tổng Giám Mục quan trọng trên thế giới. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit làm Tổng Giám Mục Paris, và Đức Hồng Y Carlos Aguiar Retes làm tân Tổng giám mục thành phố Mexico.
Đức Cha Aupetit, hiện là Tổng giám mục của Nanterre, từng là cựu bác sĩ y khoa và một nhà đạo đức sinh học, và là chủ tịch Hội đồng Gia đình và Xã hội của Hội Đồng Giám Mục Pháp. Ngài thay thế Đức Hồng Y André Vingt-Trois, nghỉ hưu vì lý do tuổi tác.
Đức Hồng Y Aguiar hiện là Tổng giám mục Tlalnepantla, ngay phía bắc thành phố Mexico. Ngài là chủ tịch Hội đồng Giám mục Mexico từ năm 2006 đến năm 2012, và là chủ tịch CELAM (Hội nghị các Giám Mục Mỹ Latinh) từ năm 2011 đến năm 2015. Đức Thánh Cha Phanxicô đã tấn phong Hồng Y cho ngài vào năm 2016.
Ngài cũng là thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn và của Uỷ ban Giáo hoàng về Mỹ Latinh trong giáo triều Rôma.
Ngài thay Đức Hồng Y Norberto Rivera Carrera trong vai trò chủ chăn một giáo phận lớn nhất thế giới.

8.  Sơ Linh ------  78 phạm nhân tại các nhà tù ở Á Căn Đình được rửa tội.
78 phạm nhân trong các nhà tù ở giáo phân San Isidro, nước Á Căn Đình, đã được chịp phép rửa tội, thêm sức và rước lễ lần đầu vào ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội 8 tháng 12 năm 2017.
Đức Giám Mục Oscar Ojea, Đức Giám Mục Martin Fassi, Nữ Tu María Cristina Albornoz và hơn 20 thiện nguyện viên của giáo phận Isidro đã tham gia chương trình mục vụ cho các tù nhân nam và nữ tại các nhà tù trong thành phố Buenos Aires. Chương trình này bắt đầu hoạt động từ năm 2010 cho đến nay.
Đức Cha Fassi, Giám Mục Phó giáo phận Isidro đã chủ sự thánh lễ rửa tội cho 68 phạm nhân nam và 10 phạm nhân nữ. Trong bài giảng Đức Cha Fassi đã khuyến khích các phạm nhân hãy sống theo con đường của Chúa, kết hợp đời sống mình với đời sống của Chúa. Ngài nói thêm:
Chúa Giêsu cũng bị người ta chối bỏ, nhưng Ngài đã trở lại, đến với chúng ta để thay đội tâm tư, mang lại cho chúng ta cách suy nghĩ mới.
Chương trình mục vụ dành cho các phạm nhân của giáo phận Isidro không những là dậy giáo lý, cử hành thánh lễ, ban các bí tích, mà còn huấn nghệ cho các phạm nhân để sau này khi trở về đời sống bình thường họ có một nghề nghiệp sinh sống.
Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.
Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.
Mọi ý kiến đóng góp xin gởi về địa chỉ tv@vietcatholic.net
Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.
Laudetur Iesus Christus
Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô