(Radio Vatican) ĐGH Phanxicô kêu gọi các giám mục ở Bangladesh hãy vun trồng tình liên đới và gần gũi với người tín hữu, đặc biệt là giới trẻ và những gia đình có nhiều đóng góp cho giáo hội theo khả năng đặc biệt của họ.

Vào hôm thứ Sáu, ngày cuối cùng của chuyến thăm mục vụ của ngài ở Myanmar, ĐGH đã có cuộc gặp các giám mục của quốc gia này tại nhà Hưu Dưỡng ở Dhaka và sau đó ngài sẽ trở về Bangladesh để khởi hành vào chiều tối Thứ Bẩy.

Như thường lệ trong các dịp như thế này, ĐGH đã nói chuyện thân mật với các giám mục và nhấn mạnh đến những điểm chính trong thông điệp của ngài và thường ngài không đi theo những nhận xét đã được chuẩn bị trước. Điểm chính trong thông điệp là ĐGH khuyên các giám mục hãy chứng tỏ “hơn nữa sự gần gũi với các tín hữu.”

“Hãy nhìn nhận và trân trọng những đặc sủng nơi các tín hữu nam, nữ và khuyến khích họ dùng khả năng Chúa ban này để phục vụ Giáo Hội và toàn xã hội” theo hoàn cảnh văn hóa, xã hội và kinh tế của đất nước.

ĐGH cũng kêu gọi các giám mục hãy tăng cường và phát triển điều mà ngài gọi là “một lối thứ ba trong Giáo Hội: Lối sống của đời thánh hiến” như những người thánh hiến, có một sự đóng góp quan trọng cho đời sống Công Giáo trong nước.

ĐGH nói rằng trong một đất nước mà người Công Giáo chỉ là một tiểu số nhỏ - chỉ 0.2 phần trăm – dân số với chỉ vỏn vẹn có 12 giám mục và 372 linh mục và gần một triệu rưỡi giáo lý viên và tu sĩ, thì gương sáng của nhiều “giáo lý viên dấn thân nhiệt thành” là rất cần thiết cho sự phát triển đức tin và sự hình thành Kitô giáo cho thế hệ tương lai.

ĐGH cũng nhấn mạnh đến nhu cầu của Giáo Hội trong việc đồng hành với giới trẻ và các giám mục cần “ nghĩ ra cách tốt nhất để chia sẻ với giới trẻ niềm vui, sự thật và vẻ đẹp đức tin của chúng ta”, nhằm giúp họ nhận biết nguồn gốc của mình và họ có thể nuôi dưỡng và sinh hoa kết trái. “Hãy khuyến khích giới trẻ có nhiều thời gian gần gũi với cha mẹ, ông bà và các linh mục lớn tuổi.”

Khi khen ngợi Giáo Hội tại Bangladesh về việc tiếp cận với các gia đình, ĐGH đã nói rằng “dân chúng của đất nước này được biết đến với truyền thống tốt đẹp của họ về tình yêu gia đình, lòng hiếu khách và sự tôn trọng cha mẹ, ông bà và chăm sóc cho người già cả, người tàn tật và những người dễ bị tổn thương nhất.”

ĐGH đề nghị kế hoạch mục vụ của Giáo Hội ở Bangladesh và đưa ra những nguyên tắc truyền giáo và những ưu tiên đã hướng dẫn đời sống và sứ mạng của Giáo Hội trong quốc gia non trẻ này, đặc biệt dành cho người nghèo và nhất là trong cuộc khủng hoảng tỵ nạn hiện nay, chúng ta thấy cần phải làm gì hơn nữa.”

Giuse Thẩm Nguyễn