Hôm 05/11, Hội đồng Giám mục Philippines đã tổ chức buổi canh thức cầu nguyện với sự tham dự của hàng trăm người Công Giáo Philipines, với cuộc tuần hành trên một xa lộ lịch sử ở Manila, để kêu gọi chấm dứt những vụ giết người liên quan đến ma túy tại đất nước này.

Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas của Lingayen-Dagupan chủ sự Thánh lễ “Lạy Chúa, xin chữa lành đất nước chúng con”. Ngaì kêu gọi hoán cải và chấm dứt việc giết người và cảnh báo rằng “hành trình chữa lành các giá trị bị đảo ngược của quốc gia sẽ vẫn còn là một hành trình dài.”

Trong sứ điệp tại đền thánh Đức Maria Nữ vương Hòa bình trên đại lộ EDSA, là nơi vào năm 1986 nhà độc tài Ferdinand Marcos đã bị lật đổ, đức cha Villegas nói rằng các giáo sĩ, chính trị gia, lực lượng an ninh cần hoán cải về sự tự mãn, tham vọng quyền lực và nỗi sợ hãi đang ăn sâu thay vì sự tôn trọng. Đức cha Villegas cũng kêu gọi các tín hữu cầu nguyện, đọc kinh Mân côi hành ngày cho đến ngày 08/12, lễ Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội.

Theo báo cáo của cảnh sát quốc gia Philippines, trong 17 tháng từ khi tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền và phát động chiến tranh chống ma túy, hơn 3900 người bị nghi ngờ buôn bán và sử dụng ma túy. Các nhóm hoạt động và truyền thông địa phương cho biết có từ 7000-12000 người chết vì các hoạt động của cảnh sát và những vụ giết người không được giải thích.

Cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Duterte được dân Philuppines ủng hộ mạnh mẽ, trong khi các người bảo vệ nhân quyền và Giáo hội phê bình chính sách giết người bừa bãi này. Sau cái chết của 3 thanh thiếu niên vào tháng 9, công chúng đã nổi giận về cuộc chiến này.

Cảnh sát ghi nhận, sau Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Villegas có khoảng 3000-5000 người biểu tình chống lại các vụ giết người, gồm các linh mục, tu sĩ, người già và người trẻ, người giàu và người nghèo, họ cùng đến để diễn tả điều họ cảm thấy. (CNS 07/11/2017)