VATICAN. Hôm 6-10-2017, ĐTC đã bổ nhiệm Cha Nguyễn Thái Thành làm tân GM Phụ tá giáo phận Orange, bang California, nơi có đông người Việt Nam nhất nước Mỹ. Ngài là Giám Mục người Việt thứ hai tại Mỹ sau Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Nguyễn Thái Thành làm Giám Mục Phụ Tá của Giáo phận Orange. Cha Thành, 64 tuổi, hiện đang là chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse ở Jacksonville - giáo xứ lớn nhất trong giáo phận St. Augustine với khoảng 4.000 gia đình.

Tin này được Vatican loan báo ngày 6 tháng 10 và cùng ngày cũng được Msgr. Walter Erbi, Tham mưu của Tòa Khâm sứ ở Hoa Kỳ tại Washington, D.C, công bố; và sáng nay tại Tòa Giám Mục giáo phận Orange cũng cuộc họp báo để công bố tin này và VietCatholic đã được mời tham dự.

Khi được tin này, tân giám mục được bổ nhiệm Cha Thành nói: "Giờ đây, thực tế đang bắt đầu, tôi cần bắt đầu quá trình buông bỏ và để cho Chúa làm việc. Đúng vậy, phải rời bỏ những nơi thân thương, các bộ mặt quen thuộc, Đức Cha Estévez, linh mục đòan của giáo phận, giáo dân và nhân viên của giáo xứ Thánh Giuse và của giáo xứ Chúa Kitô Vua, những người đóng vai trò quan trọng trong chức vụ linh mục của tôi trong hơn 20 năm qua".

Đức Giám Mục Felipe Estévez thuộc Giáo Phận St Augustine cho biết Ngài đã biết được việc bổ nhiệm Cha Thành làm Giám mục vào ngày 27 tháng 9 vừa qua, ngày mà Đức Thánh Cha Phanxicô khởi động chiến dịch kéo dài hai năm, "Chia sẻ Hành trình". Sáng kiến ​​toàn cầu muốn thúc giục người Công Giáo hiểu biết và tìm hiểu những người tị nạn và người di cư đã trốn khỏi xứ sở của mình vì đói nghèo, bạo lực, khủng bố và chiến tranh. Đức cha Estévez nói: "Cha Thành biết rõ hoàn cảnh của người tị nạn, và Cha hiểu hành trình tìm kiếm ngôi nhà an toàn và khả năng hỗ trợ cho gia đình họ. Cha Thành là món quà đích thật khi phục vụ cho những người có nền văn hoá đa dạng".

Đức cha Estévez nhận định thêm: "Cha Thành không chỉ thúc đẩy sự hiệp nhất trong giáo xứ mà còn thúc đẩy ơn gọi linh mục và đời sống tu trì hơn bất cứ giáo xứ nào trong giáo phận".

Cùng lúc, sáng nay lúc 10:30 tại Tòa Giám Mục GP Orange, sau khi được GM Kevin Vann giới thiệu ngài là Tân GM phụ tá GP Orange, ĐC Thành phát biểu như sau: "Tôi cảm ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi món quà sự sống, bảo vệ tôi trong hành trình đức tin của tôi, đặc biệt là từ Việt Nam đến Philippines với Hoa Kỳ, tặng tôi món quà chức Linh mục và dẫn tôi đến với anh chị em, trong sứ vụ là Giám Mục Phụ Tá mới của qúi vị”.'

Ngài nói tiếp: "Tôi cảm ơn Chúa vì món quà chức Linh mục. Tôi yêu đời sống và mục vụ giáo xứ. Tôi đã tìm ở đó cả thách thức cùng bổ ích. Đó là một trách nhiệm tuyệt vời để trở nên giống Chúa Kitô đối với những người được ủy thác cho tôi như là người lãnh đạo tinh thần của họ."

Sau khi cám ơn Thiên Chúa, vị tân giám mục nói tiếp: "Tôi cảm ơn cha mẹ đã cho tôi cuộc sống và truyền đạt đức tin Công Giáo cho tôi. Khi tôi còn trẻ, cha mẹ tôi chắc chắn rằng tôi được ơn gọi trở thành linh mục. Họ rất vui khi dự lễ tấn phong linh mục của tôi. Bây giờ thì cha mẹ tôi có thể nghỉ ngơi an bình trong Chúa."

Tân GM Nguyễn thái Thành và GM Mai thanh Lương
Cha Thành sinh ra ở Nha Trang, Việt Nam, năm 1953, là con thứ hai của một gia đình có 11 người con. Năm 13 tuổi, ngài vào Dòng Tu viện Thánh Giuse ở Nha Trang và đã khấn lần đầu tiên vào năm 1974.

Năm 1979, cha Thanh và gia đình của Ngài trốn thoát khỏi Việt Nam sau chiến tranh. Họ chạy trốn bằng thuyền, và sau 18 ngày trên biển, họ tới được Philippines. Cha Thành đã sống trong trại tị nạn 10 tháng trước khi chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1980.

Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: Đức Cha Nguyễn Thái Thành, 64 tuổi, sinh ngày 7/4/1953 tại Nha Trang, gia nhập dòng Thánh Giuse, học tại chủng viện thánh Giuse và đại học Đà Lạt. Năm 1979 Thầy Thái sang Hoa Kỳ và định cư tại thành phố Hartford bang Connecticut, học tại Đại học kỹ thuật (Hartfort State Technical College) và làm giáo sư toán và khoa học trong một trường trung học công lập (1981-1984).

Năm 1984 thầy Thái gia nhập dòng thừa sai Đức Mẹ La Salette, hoàn tất chương trình đào tạo giáo sĩ tại Học viện Marrimack College (1984-1986) và thần học viện (Weston School of Theology) (1987-1990) bang Massachusetts. Khấn trọn đời ngày 19-9-1990 và thụ phong linh mục ngày 11 tháng 5 năm 1991 trong cùng dòng Thừa Sai Đức Mẹ La Salette.

Sau khi thụ phong linh mục, cha làm phó xứ “Thánh Tôma Tông Đồ” ở Smyrna, Georgia (1991-1994), phó xứ Thánh Anna ở Marietta, Georgia (1994-1996) và “Chúa Kitô Vua” ở Jacksonville, Florida (1996-1999).

Năm 1999, Ngài gia nhập giáo phận Saint-Augustine, bang Florida, Cha tiếp tục làm cha phó xứ Chúa Kitô Vua ở Jacksonville (1999-2001), sau đó làm cha sở cùng giáo xứ này (2001-2014). Từ năm 2014, cha làm cha sở giáo xứ Thánh Giuse cũng tại thành phố Jacksonville, và Ngài cũng là thành viên Hội đồng tư vấn và Hội đồng linh mục của giáo phận Saint-Augustine.

Giáo xứ giáo xứ Thánh Giuse tại thành phố Jacksonville, là một giáo xứ lớn nhất giáo phận với 4.000 gia đình, giáo xứ này không có thánh lễ tiếng Việt, nhưng có lễ bằng tiếng Mỹ, Mễ và Bồ đào nha.

Là Giám Mục Phụ Tá tại GP Orange, Tân GM Thành sẽ trợ giúp Giám mục Kevin Vann cùng với Giám Mục Phụ Tá khác là Timothy Freyer. Ngài sẽ lãnh đạo cộng đồng người Việt lớn của giáo phận.

Lịch sử của Giáo phận Orange bắt đầu từ năm 1776 với sự thành lập Mission San Juan Capistrano. Ngày nay, giáo phận Orange thuộc miền Nam California, dưới sự lãnh đạo của Giám mục Kevin Vann, là giáo phận lớn thứ 10 và là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất với 1.3 triệu người Công Giáo. Giáo phận đa văn hóa này hiện có 62 giáo xứ.