(EWTN News/CNA) Washington D.C. Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cấm phá thai sau thai kỳ 20 tuần với cuộc phiếu đa số trong đảng. Dự luật này ưu tiên luật phò sự sống, nhưng có thể sẽ thất bại tại Thượng Viện.

Maureen Ferguson, cố vấn cao cấp của Hiệp Hội Công Giáo nói rằng “Tờ báo Y Khoa New England đã ghi nhận những em bé thời phôi thai vẫn có sự sống, luật pháp của quốc gia chúng ta đã quên xót trong việc bảo vệ các em.”

Hạ viện đã thông qua dự luật Bảo Vệ Trẻ Bị Phá Thai Đau Đớn (The Pain-Capable Unborn Child Protection Act) vào chiều ngày 3 Tháng Mười với số phiếu 237/189, đa phần là phiếu của đảng đa số. Một dự luật tương tự vào năm 2015 cũng được thông qua. Tuy nhiên dự luật này và luật 2015 có thể sẽ thất bại tại Thượng Viện.

Jeanne Mancini, Chủ tịch của phong trào Đi Bộ Vì Sự Sống (March for Life) nói rằng “Nếu dự luật được ký thành luật thì luật ấy không những“cứu được từ 11,000-18,000 mạng người một năm, mà còn sẽ giúp giáo dục cho công chúng về tính nhân bản của trẻ bị phá thai và xác định khoa học về sự đau đớn của phôi thai trong thời kỳ đầu phát triển.”

Luật sẽ cấm phá các bào thai đã có thai kỳ hơn 20 tuần, trừ trường hợp bị hãm hiếp, loạn luân và trường hợp mạng sống của người mẹ bị đe đọa. Các nhà lãnh đạo phò sự sống cho biết rằng những nghiên cứu cho thấy các trẻ em bị phá thai sau thai kỳ 20 tuần đã cảm nhận được sự đau đớn và rằng có một số ít trường hợp các em có thể sống được nếu chăm sóc đúng mức khi sinh ra vào thời kỳ này.

Dân biểu Cộng Hòa tiểu Bang Arizona là Trent Franks, người đã giới thiệu dự luật này tại phiên họp Hạ Viện vào tối Thứ Hai nói rằng“Thực tế là đã có trên 18,000 em bé biết cảm thấy đau, đã bị phá thai bằng cách chọc giết mà không có thuốc tê ở Hoa Kỳ chỉ tính trong năm vừa qua. Đó là sự tàn ác tồi tệ nhất về nhân quyền trong lịch sử của Hoa Kỳ.”

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York, Chủ tịch Ủy Ban Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, vào ngày 29 tháng Chín đã viết thư kêu gọi các dân biểu ủng hộ dự luật này.

Trong lá thư có đoạn “Chúng tôi cho rằng mọi trẻ em, từ lúc thụ thai trở đi, đều đáng được yêu thương và bảo vệ bởi luật pháp. Chúng tôi tin rằng không có người nào hay chính quyền nào lại có quyền lấy đi mạng sống của một con người vô tội, và chúng tôi đề nghị rằng những vấn đề thực sự dẫn đến việc người phụ nữ phá thai nên được giải quyết bằng cách trợ giúp cả người mẹ và đứa trẻ.”

“Nhiều câu chuyện về những đứa trẻ sinh non vào thai kỳ 20 tuần đã trở thành phổ biến và nhiều phụ nữ đã phải chết hay gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng khi phải trải qua những thủ tục sau thai kỳ sinh non này.”

Dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa của Illinois nói tại phiên họp để ủng hộ dự luật rằng “Dự luật Bảo Vệ Trẻ Bị Phá Thai Đau Đớn sẽ điều hòa vị trí quá thiên về một phía của chúng ta và bảo đảm là chúng ta bảo vệ những người dể bị tổn thương nhất, như Micah Pickering, một bé năm tuổi mà tôi mới gặp tuần trước.”

Vị dân biểu kể rằng Micah là một bé bị sinh non vào thai kỳ lẽ ra được bảo vệ bởi dự luật. “Micah có khả năng sống sót và phát triển sau hơn bốn tháng được nuôi trong phòng trẻ sơ sinh chăm sóc đặc biệt. Bây giờ em đã vào mẫu giáo và tôi đã biết về hoàn cảnh của em khi nói chuyện với em và chúng tôi cùng chơi đồ chơi lắp ráp Legos.”

“Vấn đề chính như thế này: 20 tuần là thời gian giữa thai kỳ. Quá trễ để kết thúc cuộc đời của một thai nhi không được sinh ra. Nó vi phạm những giá trí mà người Hoa Kỳ muốn, nó phản khoa học và nó vi phạm giá trị cao quý lâu dài nhất của đất nước chúng ta.”

TT Donald Trump sẽ ký thành luật nếu được thông qua cả hai viện, theo như lời hứa khi ra tranh cử là luật phò sự sống sẽ được ký khi nó được gởi đến bàn làm việc của ông.

Tòa Bạch Ốc cho biết vào hôm thứ Ba rằng “Nếu dự luật được ký thành luật, nó sẽ giúp tạo điều kiện cho nền văn hóa sự sống mà quốc gia chúng ta đang khao khát. Hoa Kỳ hiện đang đứng ngoài dòng chính về vấn đề gia đình trong các quốc gia, trong đó chỉ có 7 trong số 198 quốc gia cho phép phá thai sau thai kỳ 20 tuần. Trong số bẩy quốc gia này có Trung Cộng và Bắc Hàn.”

Marjorie Dannenfelser, Chủ tịch của phong trào phò sự sống Susan B. Anthony List tuyên bố vào hôm thứ Ba rằng “Dự luật này TT Trumg hứa là ký, sẽ giúp chúng ta thoát khỏi sự hổ thẹn và đưa luật lệ của chúng ta phù hợp với căn tính của con người. Bà cũng cho biết hiện đã có 20 tiểu bang đã thông qua dự luật.

Theo hãng tin CNA, nếu dự luật thất bại ở Thượng Viện thì phong trào phò sự sống Susan B. Anthony List sẽ bắt đầu làm việc để bảo đảm rằng sẽ có đủ ứng viên phò sự sống trong cuộc bầu cử năm 2018, tạo khố đa số ở Thượng Viện.

Dannemfelser nói rằng “Chúng ta chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng Viện năm 2018, và điều chúng ta cần làm là xây dựng một Thượng Viện có trên 60 phiếu bầu.”

Giuse Thẩm Nguyễn