San Juan (Agenzia Fides, 2/10/2017) - "Dù cho Puerto Rico đã bị tàn phá nhưng không bị hủy diệt", theo lời đức cha Roberto O. González Nieves, OFM, tổng giám mục giáo phận San Juan de Puerto Rico, chủ tịch hội đồng giám mục Puerto Rico (CEP).

Đức Tổng Giám Mục, cùng với Đức Giám Mục Eusebio Ramos Morales, giáo phận Caguas, kiêm giám quản tông toà giáo phận Fajardo-Humacao,và là tổng thư ký của HĐGM, đã ký một lá thư mục vụ chung của hội đồng giám mục Puerto Rico, sau khi hai trận bão Irma và Maria tàn phá hòn đảo cùng với những đảo khác cuả vùng biển Caribbean.

Trong lá thư,đức cha Nieves bày tỏ sự đau đớn "nhìn thấy rất nhiều đau khổ trong khuôn mặt của người dân chúng tôi", và đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với dân Mexico cũng bị ảnh hưởng bởi trận động đất. "Vết thương chung là nguyên nhân của sự đoàn kết và tái sinh", bản văn tiếp: "đó cũng là vết thương mà chúng tôi chia sẻ với tất cả các dân tộc vùng Caribê và Hoa Kỳ, đã chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Harvey, Irma, Katia và Maria. Chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều lời nhắn nhủ về tình đoàn kết từ rất nhiều các anh chị em trên khắp thế giới.”

‘Thông qua những tin chính thức cuả chính phủ, cuả các phương tiện truyền thông, các giáo xứ và của rất nhiều người, các dữ liệu về tàn phá đã bắt đầu xuất hiện, đặc biệt về những mất mát cuả sự sống, nhà cửa, nhà thờ, trường học, cây cối, động vật, và nhiều thứ nữa. Những dữ liệu này dần dần làm cho chúng ta nhận thức được rằng cuộc sống sẽ không còn được như trước nữa."

Gởi lời nhắn nhủ tới người dân Puerto Rico, vị chủ tịch hội đồng giám mục kêu gọi hãy đừng đổ thêm tuyệt vọng và hỗn loạn vào những gì đã xẩy ra bởi một loạt các sự kiện thảm khốc đổ lên trên một cuộc khủng hoảng kinh tế cuả đất nước:"Hãy đoàn kết trong Chúa Kitô, cuộc sống của chúng ta vẫn có thể phát sinh ra nhiều loại hoa trái, hãy tránh những tư tưởng bi quan và hãy khuyến khích niềm hy vọng", Ngài nói.

Trong lời kêu gọi cho một sự tái sinh và tái thiết đất nước, Đức Tổng Giám Mục giải thích rằng "sự tái sinh đòi hỏi một sự cam kết với đất nước: chúng ta là quản trị viên của đất nước cuả mình và không phải là những kẻ kiếm chác. Nhà, trường học, đền thờ, đường phố và tài sản cuả chúng ta đã bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí có cả nhiều nhà thờ của các anh chị em trong cộng đồng tôn giáo, như giáo đường của anh em Do Thái, như nhà thờ của người Hồi giáo. Hãy không cho phép sự can đảm biến mất, không để chừa không gian cho ích kỷ và bạo lực. Chỉ có đoàn kết mới cung cấp cho chúng ta sức mạnh".

"Chúng ta phải khám phá lại viên ngọc của biển cả, chúng ta phải đi với nhau và giúp đỡ nhau để làm cho đất nước, các dãy núi, sông, biển và thành phố cuả chúng ta tỏa sáng vẻ đẹp một lần nữa. Chúng tôi kêu mời mọi người hãy đóng góp một cử chỉ từ thiện đối với những người bị ảnh hưởng nhất qua những việc quyên góp sắp được tổ chức trong giáo phận của chúng ta, cũng như trong toàn quốc thông qua tổ chức Cáritas Puerto Rico".

Là hòn đảo nhỏ nhất trong những đảo cuả dẫy Đại Antilles, Puerto Rico đang ở trong một tình trạng tối khẩn cấp. 3,4 triệu người dân đang phải đối phó với việc mất điện liên tục và không có nhiên liệu để chạy máy phát điện. Thiệt hại cho nhà ở và cơ sở hạ tầng là rất lớn. Các bệnh viện đang phải đương đầu với những vấn đề lớn vì thiếu điện. Nhiều hiệu thuốc phải đóng cửa vì bị xụp đổ. Toàn đảo đang thiếu thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.