Trong thông cáo đưa ra hôm thứ Sáu 29 tháng 9, Bộ Truyền Thông Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề cho ngày Truyền Thông Xã Hội Thế Giới lần thứ 52 là “Chống tin giả, cổ vũ nền báo chí vì hòa bình”.

“Tin giả”, theo Bộ Truyền Thông Tòa Thánh, “là những thông tin vô căn cứ góp phần tạo ra và nuôi dưỡng một sự phân cực mạnh mẽ các quan điểm dị biệt. Nó liên quan đến sự bóp méo sự thật, dẫn đến những ngộ nhận và hoang mang, với những hậu quả tai hại nơi hành vi cá nhân và tập thể.”

Giải thích lý do Đức Thánh Cha chọn chủ đề này, Bộ Truyền Thông Tòa Thánh viết: “Trong bối cảnh mà các tác nhân chủ chốt của các mạng xã hội, các thể chế và các tần lớp chính trị trong xã hội đã và đang bắt đầu trực diện với hiện tượng này, Giáo hội cũng mong muốn đóng góp, và đề xuất những suy tư về nguyên nhân, luận lý và hậu quả của việc thông tin sai lạc trên các phương tiện truyền thông, nhằm góp phần thúc đẩy một nền báo chí chuyên nghiệp, luôn tìm kiếm sự thật, một nền báo chí vì hòa bình, đem lại thiện ích chung, và sự hiểu biết giữa con người với nhau.”

Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội, là ngày thế giới duy nhất được Công đồng Vatican II thiết lập trong Sắc Lệnh Inter Mirifica vào năm 1963. Theo lời khuyên của các giám mục trên thế giới, Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội được cử hành vào Chúa Nhật trước Lễ Hiện Xuống. Năm tới, Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội là ngày 13 Tháng Năm, 2018.

Văn bản Thông điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội được công bố vào ngày 24 tháng Giêng hàng năm, nhân lễ Thánh Phanxicô đệ Sales, là bổn mạng các nhà báo.