(CNSNews.com) Hôm thứ Ba Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ lời tố cáo của Ngoại trưởng Bắc Hàn rằng Tổng thống đã tuyên chiến với Bắc Hàn, vì cho rằng lời nhận xét của ông tại Liên Hợp Quốc như là một "lời đáp trả" đối với hành động khiêu khích của ông Kim Jong Un.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng Thống Tân Ban Nha Mariano Rajoy, phóng viên CBS News của nhà Trắng là Garrett đã hỏi TT Trumg về lời tố cáo của ngoại trưởng và đe dọa rằng Bình Nhưỡng sẽ bắn hạ máy bay của Hoa Kỳ khi bay trên không phận quốc tế rằng “TT sẽ phản ứng như thế nào khi ngoại trưởng Bắc Hàn nói rằng ngài đã rõ ràng tuyên chiến với Bắc Hàn và nhà cầm quyền Bắc Hàn đã đe dọa sẽ bắn hạ máy bay của Hoa Kỳ bay trên không phận quốc tế?”

TT Trump đã trả lời rằng “Chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ cho giải pháp thứ hai, dù rằng giải pháp này không phải là ưu tiên. Nếu chúng ta chọn giải pháp này thì đó sẽ là sự hủy diệt – Tôi có thể nói rằng – sự hủy diệt Bắc Hàn. Đó là giải pháp quân sự. Nếu chúng cần phải hành động thì chúng ta sẽ phải làm thế thôi.”

“Cậu Ủn đã hành xử rất tồi tệ. Cậu ta đã nói những điều không bao giờ nên nói, và chúng ta đang trả lời cho những điều đó, nhưng vẫn chỉ là sự trả lời. Đây không phải là một lời tuyên bố chính thức. Chỉ là một sự trả lời những điều cậu ta nói từ năm ngoái—nếu bạn nhìn lại những điều mà cậu ta nói với những ban lãnh đạo trước đây - - Bắc Hàn là một tình huống lẽ ra phải được giải quyết từ 25 năm trước, 20 năm trước, 15 năm trước, 10 năm trước và 5 năm trước và lẽ ra nó phải được giải quyết dễ dàng hơn rất nhiều.”

“Chúng ta đã qua nhiều ban lãnh đạo – những ban lãnh đạo ấy để lại cho tôi một mớ lộn xộn, nhưng tôi sẽ sửa chữa nó. Do đó chúng ta sẽ nhìn thấy điều xảy ra cho Bắc Hàn.”

Giuse Thẩm Nguyễn