Sáng ngày 22/9, tại giáo xứ An Truyền, Tổng giáo phận Huế, Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đã long trọng tổ chức lễ kính Thánh Tử đạo Tôma Trần Văn Thiện và lễ giỗ lần thứ 15 của Đấng Đáng Kính, Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Đồng thời, đây cũng là dịp họp mặt thường niên của gia đình cựu chủng sinh Huế tại vùng Huế - Quảng Trị. Với sự tham dự của 2 thế hệ Cựu Chủng sinh và quí Cha thuộc các chủng viện An Ninh-Phú Xuân và Hoan Thiện.

Xem Hình

Mở đầu chương trình của ngày Họp mặt, Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, quản xứ giáo xứ Nam Đông chia sẻ đề tài “Sống thánh giữa đời”, ngài tri ân sự giáo dưỡng của các ân sư đã không chỉ giáo dục văn hóa mà còn trui rèn đạo đức nhân bản và củng cố đức tin của mình, đồng thời ngài cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các bậc làm cha làm mẹ trong việc giáo dục về đức tin cho con cái. Đặc biệt trong cuộc sống xã hội hôm nay, với nhiều tiện ích công nghệ, ưa chuộng vật chất, dễ dàng sa vào những đam mê tội lỗi.

Đúng 10 giờ 30, thánh lễ kính Thánh Tử đạo Tôma Trần Văn Thiện và lễ giỗ lần thứ 15 của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Đấng Đáng Kính đã được cử hành trọng thể tại nhà thờ của giáo xứ An Truyền. Đoàn đồng tế long trọng tiến lên Cung thánh, dẫn đầu là Thánh giá – Đèn hầu, Di ảnh Thánh Tôma Thiện – Di ảnh Đấng Đáng kính, tiếp đó là Gia đình Cựu Chủng sinh và 10 Linh mục đồng tế. Các Linh mục đồng tế tiến đến niệm hương trước Di ảnh Thánh Tử đạo Tôma Thiện và Đấng Đáng kính.

Trước khi đi vào thánh lễ, anh Gioan Nguyễn Đức Long thay mặt Gia đình Cựu Chủng sinh Huế ôn lại đôi nét về Thánh Tử đạo Tôma Trần Văn Thiện và Đấng Đáng kính - Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Hạt trưởng hạt Hương Phú, quản xứ An Truyền chủ tế Thánh lễ, Ngài bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho anh em chúng ta một gương mẫu tuyệt vời là Thánh Quan thầy Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện. Vị Thánh Chủng sinh chỉ mới 18 tuổi, chưa một ngày được lên ở Chủng viện đã dám hiên ngang trả lời với quan: “Tôi chỉ ước mong chức quyền trên trời, chứ không màng danh vọng trần thế.” Hôm nay cũng là lễ Giỗ lần thứ 15 của Đấng Đáng kính - Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, thay mặt Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, Ngài gửi lời tri ân đến vị bề trên và là đại ân sư danh giá của tất cả anh em gia đình Cựu Chủng sinh Huế trong nước cũng như hải ngoại. Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến một Gia đình Thánh để nhắc nhỡ anh em Cựu Chủng sinh làm kim chỉ nam cho cuộc sống gia đình của mình: Tháng 9 năm 1843, Louis Martin là một thanh niên từ Normandi, miền Tây nước Pháp, đến Thụy Sĩ để xin vào tu tại dòng Bênađô trên núi Alpes nhưng không được chấp nhận. Cũng trong thời gian ấy, cô Maria Guérin đến xin dâng mình vào dòng Nữ tu Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô cũng không được chấp nhận. Thánh ý nhiệm mầu của Chúa đã cho họ gặp nhau sau này, ngày 13 tháng 8 năm 1858, họ đã thành hôn tại nhà thờ Đức Bà thành A-lê-xon, hai người giúp nhau sống thánh giữa đời. Ngày 19 tháng 10 năm 2008, hai Ngài được Đức Thánh Cha Benedicto 16 phong Chân phước, và ngày 18 tháng 10 năm 2015, hai Ngài được Đức Thánh Cha Phanxico tuyên Thánh. Điều đặc biệt là hai ngài đã góp phần cho Giáo hội người con gái út, là Thánh Trinh nữ Teresa Hài đồng Giêsu, Tiến sĩ Hội Thánh, bổn mạng các xứ Truyền giáo. Quả là một Gia đình Thánh.

Trong bài giảng của mình, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Nguyên Giám đốc Tiểu chủng viện Hoan Thiện – Huế đã nêu lên tấm gương tử đạo anh dũng, đến chết cũng quyết trung thành theo Chúa của chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện. Cuộc đời của Ngài đã được Cha Phêrô thuật lại một cách chi tiết, cụ thể từ thưở vở lòng, chập chững đi học chữ Nho, hành trình gian khó theo tiếng gọi của cha bề trên là cố Kim đến cái chết oai hùng trên đất thánh Nhan Biều, Quảng Trị. Cha Phêrô cũng không quên bày tỏ sự tri ân cũng như thắp một nén hương lòng gửi đến Đấng Đáng kính, Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie, người đã có công xây dựng nên Tiểu chủng viện Hoan Thiện và cũng là Đại ân sư của hầu hết anh em cựu chủng sinh có mặt trong ngày hôm nay. Chính ngài đã chọn Thánh Tôma Thiện làm danh xưng của Tiểu Chủng viện vào năm 1962.

Kết thúc thánh lễ, các anh em trong gia đình Cựu Chủng sinh Huế đã bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đến các cha giáo đã khuất cũng như những người có mặt trong ngày hôm nay. Đặc biệt, ngày hôm nay cũng là dịp kỷ niệm 45 năm thụ phong linh mục của cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, anh em cựu chủng sinh dành những lời cầu bầu đến Thiên Chúa toàn năng nguyện cho cha dồi dào sức khỏe và tràn đầy ân sủng trong Chúa Thánh thần, đồng thời cũng tặng ngài bó hoa tươi thắm nhân kỷ niệm 45 năm ân sủng.

Kết thúc thánh lễ, quí cha đồng tế cùng mọi người chụp hình lưu niệm trước ngôi nhà thờ cổ kính An Truyền, sau đó quay trở lại nhà mục vụ của giáo xứ An Truyền để dùng bữa cơm thân mật. Đây cũng là khoảng thời gian để mọi người trò chuyện, tâm sự về cuộc sống riêng của mình. Đặc biệt hơn, các thế hệ F1 (tức là thế hệ con cháu của các cựu chủng sinh) cũng đã hòa nhịp với những người cha mẹ, các chú các bác để tạo nên sự thân mật và gần gũi.

Buổi tiệc kéo dài đến 1h30 thì tất cả chia tay nhau, trở về với cuộc sống thường nhật hàng ngày, không quên gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với các bạn hữu cũng như các cha giáo và hẹn gặp lại trong ngày họp mặt năm 2018.

TRƯƠNG TRÍ