Theo Đài Phát Thanh Vatican, cuộc gặp gỡ đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Colombia vào hôm thứ Năm là với Tổng Thống Manuel Santos, cũng như các nhà cầm quyền chính phủ và dân sự khác ở bên ngoài dinh tổng thống.

Dưới đây là 3 điểm chính trong bài phát biểu của ngài:

“Hãy giơ tay lên, những ai biết rằng Colombia đứng hàng thứ hai trên thế giới về sự đa dạng sinh thái? Từ các dẫy núi Andean cho tới các cánh rừng già Amazon, duyên hải Caribbean và đồng bằng nhiệt đới của nó, nó là một quốc gia được chúc phúc bằng một đa dạng tính mênh mông gồm đủ giống cây và giống vật”.

Đức Giáo Hoàng: Cẩn trọng tôn trọng sự đa dạng sinh thái của Colombia

Nhưng như Đức Giáo Hoàng ngỏ lời với các nhà lãnh đạo của xứ sở, vẻ đẹp tự nhiên ấy mang theo trách nhiệm tôn trọng sự đa dạng của nó và gìn giữ nó cho các thế hệ tương lai. Đây chưa hẳn là chính sách mà Chính Phủ Colombia đang theo đuổi, với một mô thức kinh tế dựa vào hầm mỏ, năng lượng và khai thác các tài nguyên thiên nhiên, nhưng không lo lắng chi tới tác dụng của nó đối với các cộng đồng địa phương.

Đức Giáo Hoàng: Nền văn hóa sinh động của quốc gia này

Nhưng, như bất cứ ai từng học hỏi Thông Điệp Laudato Si’ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô hẳn biết, việc bảo vệ môi trường sẽ có ý nghĩa hơn cả trong bối cảnh biết chăm sóc sự sống con người, nhất là những người nghèo khổ nhất và bị hất hủi hơn hết. Họ là những người chịu đau khổ nhất do việc phá hủy đất đai và các môi trường sống tự nhiên, làm ngưng trệ các lối sống cổ xưa vốn hiện hữu nhiều thế kỷ qua nơi các cộng đồng bản địa ở Colombia.

Đức Giáo Hoàng: Những người bị hất hủi phải được bao gồm trong tương lai Colombia

Nói với Tổng Thống Santos, con dòng cháu giống của một trong các gia đình giầu có nhất của Colombia, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh điều này: sự nghèo khổ dẫn tới bạo lực và bất bình đẳng và là cội rễ của các cơn bệnh xã hội. Ghi nhận sự đa dạng phong phú của các nhóm sắc tộc và các truyền thống văn hóa sinh động của họ, ngài nhấn mạnh rằng “những người bị loại trừ và hất hủi”, tức phụ nữ, nông dân (campesinos) và đại đa số các sắc dân tạp chủng, phải được lắng nghe, khi đất nước tìm cách thoát khỏi nửa thế kỷ nội chiến.