Đức Tổng Giám Mục Mục Henryk Hoser từ Ba Lan, người được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm đi điều tra tình hình mục vụ tại Mễ Du (Medjugorje) vừa nói rằng: tất cả các dấu chỉ đều cho thấy sự kiện hiện ra này sẽ được Vatican công nhận, có lẽ ngay trong năm nay.

Vị Tổng Giám Mục này được chỉ định đi kinh lý thị trấn Mễ Du bên nước Bosnia (Nam Tư cũ) để xem các hoạt động mục vụ tại đó có phù hợp với giáo huấn Công Giáo hay không, ngài nói rằng ở linh địa ấy "mọi thứ đều đi đúng hướng, và Mễ Du có thể sánh ví với các địa điểm hành hương khác như Lộ Đức, Fatima, Lisieux và Czestochowa.

Mặc dù không có nhiệm vụ điều tra về tính xác thực của các hiện tượng ở Mễ Du, nhưng Đức Tổng Giám Mục này cho biết có nhiều khả năng, chứ không phải là không, những lần hiện ra đầu tiên sẽ được công nhận.

"Thật vậy, tôi nghĩ rằng có thể nhận định tính xác thực của những lần hiện ra đầu tiên như đề nghị của Ủy ban điều tra do Đức Hồng Y Ruini dẫn đầu. Ngoài ra, thật khó mà đưa ra một phán quyết khác, bởi vì không thể cho rằng 6 người thị nhân ấy đã lừa dối suốt 36 năm qua. Những gì họ nói đều nhất quán. Họ không bị bệnh loạn thần. Một lập luận mạnh mẽ cho tính xác thực của biến cố này là sự trung thành của họ đối với giáo lý Giáo Hội Công Giáo".

Đức Tổng Giám mục Hoser nói thêm: "Dù sao đi nữa, phong trào này sẽ không dừng lại và không nên cấm đoán, vì những hoa trái tốt đẹp đã kết sinh từ nó. Đây là một trong những nơi cầu nguyện và thống hối sinh động nhất ở Âu Châu - có căn tính tâm linh lành mạnh".

Ngài nhận định, hiện tượng lớn nhất tại Mễ Du chính là bí tích hòa giải. "Ở hai bên nhà thờ Thánh Giacóp là hai dãy nhà dài được xây dựng đặc biệt, nơi đó có 50 tòa giải tội".

Đức Tổng Giám Mục còn cho biết ngài đã nói chuyện với các linh mục đang ngồi tòa giải tội tại địa điểm này, họ nói rằng "chỉ cần ngồi tòa trong một giờ đồng hồ thôi sẽ chứng kiến được những sự thống hối thực sự".

Bản báo cáo này của Đức Tổng Giám Mục Hoser sẽ được nộp lên Ủy ban chính thức điều tra về Mễ Du do Đức Hồng Y Camillo Ruini làm chủ tịch. (Catholic Herald)

Chân Phương