Hằng năm vào tháng 8 sau tuần áp Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Sacramento California Hoa Kỳ cùng Cộng Đoàn Gia Đình Châu Sơn Hoa Kỳ tổ chức Mừng Bổn Mạng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, năm nay được tổ chức vào 2 ngày thứ Sáu 18 tháng 8 và thứ Bảy ngày 19 tháng 8 năm 2017 tại Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn ở Walnut Grove, California Hoa Kỳ.

Xem Hình

Chiều thứ Sáu ngày 18 tháng 8 các cộng đoàn Gia đình Châu Sơn khắp nơi tề tựu về Đan Viện có phần đông hơn mọi năm, với khí hậu mùa hè Cali nắng nóng, những ngày nầy lên đến trên dưới 95 độ F, nhưng với những tấm lòng yêu mến Đức Mẹ và Nhà Dòng nên cũng không quản ngại khó khăn những dặm đường dài chạy xe trên dưới 10 tiếng đồng hồ để đến từ khắp mọi nơi như ở Portland, Oregon, Nam + Bắc California, Folida, Texas và ngay cả nơi xa xôi như New York v.v…

Bắt đầu khai mạc Đại Hội bằng Thánh Lễ Tôn Kính Thánh Giuse tại Hội Trường Đan Viện vào lúc 7 giờ tối ngày thứ Sáu 18 tháng 8 năm 2017 do Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương cựu Phụ Tá Địa Phận Orange California Chủ Tế, cùng Đồng Tế có quý Cha Đan Viện, quý Thầy và quý Cha khách, tham dự Thánh Lễ còn có qúy Sơ Dòng Xitô Nữ Việt Nam các Sơ Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Thủ Thiêm v.v…và quý hội viên Gia Đình Châu Sơn các miền khắp nơi.

Cha Bề Trên Đan Viện Vincente Nguyễn Đình Hậu O,Ist. ngỏ lời chào đón và cám ơn Đức Cha Đaminh, quý Cha, quý Sơ các Hội Dòng và tất cả quý hội viên Gia Đình Châu Sơn đã hy sinh thời gian để về Đan Viện tham dự 2 ngày Đại Hội nầy.

Sau khi kết thúc Thánh Lễ có nghi thức cung nghinh Thánh Thể quanh khuôn viên Đan Viện và sau đó được kiệu Mình Thánh Chúa về nhà nguyện của Đan Viện.

Bước qua ngày thứ Bảy 19 tháng 8 vào lúc 9 giờ sáng. Có buổi Hội Thảo do Cha Đaminh Đỗ Đức Toán là một hội viên của gia đình Châu Sơn thuyết giảng với đề tài: “Trong Đời Có Mẹ Cùng Đi”. Sau khi kết thúc buổi hội thảo là nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ Fatima tại khuôn viên Thánh Tâm Chúa và cung nghinh Kiêụ Đức Mẹ đến Hội Trường Đan Viện, đi theo đoàn kiệu có Đức Viện Phụ Dòng Xitô Hoa Kỳ quý Cha, quý Sơ và đông đảo hội viên.

Kết thúc nghi thức Cung Nghinh Đức Mẹ là tiết mục dâng hoa của các em thiếu nhi thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Sacramento trình diễn.

Thánh Lễ Đại Trào tại Hội Trường do Đức Cha William K. Weigand Nguyên Giám Mục Địa Phận Sacramento CA Chủ Tế và cùng Đồng Tế có Đức Viện Phụ Dòng Xitô Thomas X. Davis ở New Clever CA và Đức Cha Đanminh Mai Thanh Lương Nguyên Phụ Tá Địa Phận Orange County CA, Cha Bề Trên Đan Viện Vincente Nguyễn Đình Hậu, O,Ist. Cha Phụ Trách Gia Đình Châu Sơn Hoa Kỳ Đominic Trần Thiết Hùng, O,Ist. Quý Cha của Đan Viện Châu Sơn như Lio Nguyễn Văn Tiên, Nicolas Lê Quang Thành và quý Cha khách.

Tham dự Thánh lễ Đại Trào ngoài các Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Sơ các Hội Dòng còn có rất đông hội viên và ân nhân của 20 miền đến từ khắp các Tiểu Ban Hoa Kỳ về tham dự.

Chia sẻ lời Chúa hôm nay do Đức Viện Phụ Thomas X. Davis thuyết giảng Ngài nói: Tất cả chúng ta đã hiểu về cuộc đời của Mẹ Maria như một người tôi tớ của Chúa, hôm nay tôi muốn so sánh cuộc đời của Maria và cuộc đời Chúa Giêsu con của Mẹ. Chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng Đức Maria đã tuyên xưng vì tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng lời Thánh Thiên Thần truyền và được diễm phúc là Mẹ của Thiên Chúa… Ngài nói tiếp: Tôi chọn một cái từ rất quan trọng đó là từ “tôi tớ”. Đức Maria là người tôi tớ phục vụ Thiên Chúa và ơn sủng mà Thiên Chúa ban cho Mẹ là chia sẻ sự sống của con Mẹ là Đức Giêsu, và Chúa Giêsu là tôi tớ của Thiên Chúa. Tôi đã chọn một câu trong Kinh Thánh của thư Thánh Phaolo gởi cho tín hữu Philliphê “Dầu là con Thiên Chúa nhưng Người không nhất thiết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, Người đã tước bỏ vinh quang của mình để mặc lất thân phận con người của chúng ta, Ngài đã khiêm nhường, và hạ mình xuống, vâng lời cho đến chết và chết trên cây thánh gía, bởi vì cái điều nầy mà Thiên Chúa đã nâng Người lên địa vị quan trọng….”

Cuối Thánh Lễ Cha Phụ Trách Gia Đình Châu Sơn Hoa Kỳ, Đominic Trần Thiết Hùng đã ngỏ lời cám ơn quý Đức Cha, Quý Đức Viện Phụ, quý Cha, quý Sơ cùng tất cả các hội viên Gia Đình Châu Sơn, đồng thời Cha Phụ Trách cũng không quên cám ơn các ân nhân của Nhà Dòng đã quảng đại và giúp đở nhà dòng trong 17 năm qua, vì lòng yêu mến và quảng đại đó, nên đã tạo mọi điều kiện và hiến tặng cho Đan Viện mãnh đất nầy, nhờ đó mới có được cơ sở rộng lớn thân thương của chúng ta bây giờ, cũng như các hội viện của các cộng đoàn Việt Nam khắp nơi trên nước Mỹ, đã hưởng ứng và cộng tác với Đan Viện trong những ngày đầu tiên mới đặc chân đến đây và bây giờ vẫn tiếp tục và tiếp tục… “Hồng Ân, Tất Cả là Hồng Ân”.

Sau lời cám ơn, Cha Phụ Trách đã hướng dẫn cộng đòan đọc kinh “Cầu Cho Các Linh Hồn” đặc biệt cho các linh hồn hội viên đã qua đời. Sau đó Cha ngỏ lời mời quý Đức Cha, quý Cha, quý Sơ, quý Tu Sĩ Nam Nữ và tất cả quý hội viên ở lại dùng buổi tiệc mừng và chương trình văn nghệ gíup vui.

Chương trình Đại Hội Mừng Bổn Mạng của Đan Viện được chất dứt lúc 3 giờ chiều, mọi người ra về trong hân hoan và lưu luyến, cùng nhau xin hẹn gặp lại năm sau ngày17 tháng 8 năm 2018.

Lê Quang Uyên