Bangui (Agenzia Fides 11/8/2017)- Dân chúng ớ Bangassou, một thành phố ở phía Nam của cộng hòa Trung Phi sát với Nigeria, đang đòi hỏi đội quân Ma Rốc (Hồi Giáo) thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc phải rút lui.

"Yêu cầu đó là hợp pháp" là lời khẳng định cuả vị giám mục Công Giáo ớ Bangassou và cuả vị đạo trưởng Hồi Giáo Oumar Kobine Layama, là 2 vị lãnh đạo trong nỗ lực hoà giải tôn giáo tại cộng hòa Trung Phi (PCRC).

Họ là thành phần của một phái đoàn được gửi tới từ thủ đô Bangui để điều tra về tình hình thành phố Bangassou. Đoàn đại biểu còn bao gồm các đại diện chính trị địa phương, chính quyền nhà nước và xã hội dân sự.

Trong một báo cáo trước đây, đức giám mục Juan José Aguirre Muños đã lên án quân MINUSCA (sứ mệnh hoà bình Trung Phi cuả LHQ) là "Say Máu" (trigger happy): họ phản ứng với các biến cố bằng cách bắn tỉa bừa bãi, và đánh người vô tội.

"Dân chúng là nhân chứng và là nạn nhân của đội quân Ma-Rốc" ông đạo trưởng Hồi Giáo Layama nói "Dân chúng muốn họ rời khỏi Bangassou bởi vì họ đã thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ thường dân. Họ làm rất ít hoặc không làm gì cả khi quân du kích tấn công. Một số người còn nói rằng quân Ma-Rốc là nguyên nhân gây ra một số các trường hợp giết người vì họ đã xử tử thường dân và vu khống là quân du kích" ông đạo trưởng nói thêm.

Bangassou trở thành hiện trường xung đột giữa cựu phiến quân Seleka (Hồi Giáo) và dân quân Anti-Balaka (Thiên Chúa Giáo), sau khi quân Uganda và lực lượng đặc biệt cuả Mỹ rút khỏi khu vực và không còn tiếp tục tìm bắt tên Joseph Koni của đám khủng bố Lord's Resistance Army (LRA, quân khủng bố Thiên Chuá Giáo).

"Nhiều chục người đã bị bắn chết ở làng Gambo trong những ngày 4 và 5 tháng 8," theo lởi ĐGM Aguirre." Sự việc bắt đầu khi dân quân Anti-Balaka đe dọa Gambo, là vùng bưng biền cuả phiến quân Seleka trong bốn năm qua. Quân Seleka đã cưỡng chế người dân địa phương trong vùng kiểm soát cuả họ, đặc biệt nhắm vào phụ nữ, bắt cóc và cưỡng hiếp họ ngay trước mặt chồng con cuả họ."

"Ngày 4 tháng 8 khi quân Anti- Balaka xâm nhập vào Gambo thì binh lính Ma Rốc của sứ mệnh LHQ MINUSCA lập tức khai hỏa, họ bắn như điên dại vào cả thường dân, buộc đám Anti-Balaka phải rút lui vào rừng, sau đó để chỏ phiến quân Seleka trở lại. Nhóm này tìm thấy một số nhân viên Hội chữ thập đang họp tại bệnh viện, chúng liền cắt cổ tất cả mọi người, kể̉ cả phụ nữ và trẻ em".

Ngay cả Đức Giáo Hoàng cũng đã phải lên tiếng đau buồn vì biến cố trên, vào lúc kết thúc thông điệp ngày 9 tháng 8, Ngài nói: "Tôi đau buồn sâu sắc bởi những tin tức về việc thảm sát gây ra cuối Chúa Nhật tại Nigeria, bên trong một nhà thờ, nơi nhiều người dân vô tội bị giết"

Giáo hội Công Giáo tại đây không ủng hộ bắt kỳ phe phái nào, Seleka hay Anti-Balaka. Trong nhiều tháng qua và cho đến bây giờ, nhà thờ chính toà cuả Bangassou vẫn là nơi trú ẩn cho một số người Hồi Giáo đông đến 2000 người, che chở họ khỏi sự đe dọa cuả nhóm Anti-Balaka.