(AsiaNews). Tin từ Nhật Bản. Đêm hôm qua tại Công Viên Hòa Bình Nagasaki, có khoảng trên một ngàn người đã tổ chức một buổi rước kiệu tượng Đức Trinh Nữ Maria, một tượng mỏng dòn là một di tích lịch sử mà phần trên đầu của tượng Mẹ đã bị cháy do bom nguyên tử, để đánh dấu bẩy mươi hai năm ngày trái bom nguyên tử tàn phá thành phố này và đã giết chết trên 70,000 người.

Cuộc rước kiệu đã kết thúc các sự kiện trong ngày, bắt đầu từ buổi sáng với nghi thức một phút mặc niệm vào đúng 11 giờ 02 phút, giờ phút mà trái bom nguyên tử rơi xuống thành phố. Cũng vào giờ phút này tiếng chuông hòa bình được vang lên.

Trái bom ấy đã phá hủy thành phố và nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, còn được gọi là nhà thờ Urakami.

Phát biểu trong buổi lễ, Thị Trưởng thành phố Nagasaki là Tomihisa Taue đã nói rằng “tình hình thế giới về vũ khí hạt nhân càng trở nên căng thẳng. Một cảm giác hồi hộp lo lắng đang bao trùm toàn cầu rằng trong một tương lai gần đây loại vũ khí giết người này có thể lại được xử dụng.” Hãy theo dõi những căng thẳng hiện nay giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn và những đe dọa qua lại chết người chống lại Bình Nhưỡng và đảo Guam.

Ông Taue nói rằng, “Mối đe dọa vũ khí hạt nhân sẽ không dừng lại bao lâu các quốc gia còn tuyên bố rằng vũ khí hạt nhân cần thiết cho an ninh của quốc gia họ.”

Ông cũng kêu gọi Thủ Tướng Nhật Bản là Shinzo Able hãy ký vào Hiệp Ước Ngăn Cấm Vũ Khí Hạt Nhân được 122 quốc gia chấp thuận tại Liên Hiệp Quốc vào ngày 7 tháng Bẩy năm 2017, sau những cuộc đàm phán mà Nhật Bản (đồng minh của Hoa kỳ) từ chối tham gia. Những cường quốc hạt nhân cũng coi thường hiệp ước này.

Sự vắng mặt của Nhật Bản ngay cả trong giai đoạn đàm phán, là “không thể hiểu nổi đối với chúng tôi, những người đang sống tại những thành phố mà bom nguyên tử gây ra bao đau thương.”

Thủ Tướng Abe, trong bài diễn văn ở Hiroshima cách đây ba ngày, hầu như chỉ nhắc lại những gì ông đã nói chứ không hề nhắc đến hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

Giuse Thẩm Nguyễn