(EWTN News/CNA) Tin từ Denver, Colo. Theo một chuyên gia trừ quỷ Công Giáo thì có một bài viết mới đây trong tờ Economist đã đưa ra một số tin đáng lo ngại về việc nổi lên cái gọi là “những chuyên gia trừ quỷ chuyên nghiệp” ở Pháp và một số nơi khác.

Cha Vince Lampert thuộc Hội Chuyên Gia Trừ Quỷ Thế Giới đã nói với EWTN về một trong những lo ngại nơi hiện tượng này là “dường như nó chủ yếu là để giải trí.”

“Mục đích chính của việc trừ quỷ là giúp người ta tìm lại được đức tin của họ hay khám phá ra đức tin của họ. Thế mà dường như người ta lại nghĩ đến quỷ như là cái gì đó mà họ có thể đùa cợt với.”

Cha Lampert được giao nhiệm vụ trừ quỷ tại Tổng Giáo Phận Indianapolis từ năm 2005. Trong khi hầu hết danh tánh của các chuyên gia trừ quỷ được giữ kín, cha Lampert thường hay nói chuyện về đề tài này.

Các kinh tế gia đưa ra chi tiết về việc thực hiện trừ quỷ của “chuyên gia trừ quỷ tư nhân”, độc lập với Giáo Hội, cho rằng có hai lý do phổ biến nổi lên là: Sự thiếu quan tâm của Giáo Hội và những lợi ích người được trừ quỷ lãnh nhận qua “nghi thức ”

Đối với lý do sự thiếu quan tâm của Giáo Hội thì cha Lampert cho rằng lý do này không đúng. Thực ra Giáo Hội chỉ muốn thận trọng với các trường có thể liên quan tới hoạt động của quỷ hơn là vội vã đoán xét như người ta mong mỏi. Giáo Hội luôn cẩn trọng từng bước một.

Ngài mô tả về những lần chứng kiến những người muốn được trừ quỷ ngay hay một giải pháp mê tín, giống như là Sangomas, một loại phù thủy ở Nam Mỹ mà ngài tin rằng nó du nhập vào Pháp qua nhập cư.

Cha Lampert nói thêm “Rất nhiều lần tôi gặp những người mà thực sự họ không có đức tin.Họ chỉ muốn coi linh mục trừ quỷ như là một loại pháp sư. Rằng ‘Quỷ nhập vào tôi, xin hãy đuổi nó đi.Tôi thực sự không muốn cầu nguyện hay phát triển đức tin gì cả.’ Họ không muốn thay đổi đời sống của họ, họ chỉ mong linh mục trừ quỷ làm cho quỷ biến đi thôi.”

Cái nghề “chuyên gia trừ quỷ tư nhân” có thể sẽ bùng phát. Bài báo trong tờ Kinh Tế cho biết các “chuyên nghề ”này kiếm được trên 12,000 Euro (trên 14,000 dollars) mỗi tháng. Trong khi việc trừ quỷ của Giáo Hội không hề tốn một đồng xu.

Cha Lampert nói “Giáo Hội coi việc trừ quỷ là một công việc bác ái và do đó sẽ giúp bất cứ ai khi họ cần. Ngoài ra việc đi tìm hiệu quả lợi ích từ các “nghi thức” thì thực sự là nguy hiểm. Nếu là việc của ma quỷ thì bằng cách nào đó ma quỷ sẽ tạo ra ảo tưởng rằng những việc ấy có hiệu quả và khiến bạn sẽ tiếp tục vui thú đi theo những người mà bạn tin là họ có thể chiến đấu với thế lực của ma quỷ mà không cần sự hiện diện của Thiên Chúa. Những“chuyên gia này” lầm tưởng rằng họ có sức mạnh để thực hiện quyền năng thần linh.”

“Tôi không nghe họ nói gì đến Chúa Kitô cả. Người ta có cảm tưởng rằng chính “chuyên gia” này đã đuổi được quỷ. Nhưng chúng ta là người Công Giáo, tin chắc một điều là người trừ quỷ sẽ thực hiện việc trừ quỷ nhân danh Chúa và quyền năng vinh quang của Ngài, chứ không phải do sức mạnh hay quyền lực của một người phàm.

Cha mô tả nhiệm vụ của việc trừ quỷ thực sự là như thế nào.

“Người trừ quỷ chính là Chúa Giêsu Kitô, bởi vì bạn nhân danh Ngài, quyền năng của Ngài, quyền năng đến từ Chúa Giêsu Kitô và vị linh mục trừ quỷ chỉ là công cụ Chúa dùng trong việc này mà thôi.”

Những nghi thức giả tạo sẽ có hại hơn là có lợi cho người ta nếu vấn đề của họ là do những nguyên nhân khác chứ không phải do quỷ.

“Giáo Hội sẽ gây hại hơn là có lợi cho một người nếu chúng ta gắn cho họ là bị quỷ ám vì khi bị coi là quỷ ám người ấy sẽ không tìm nguồn chữa trị khác như bác sĩ hay nhà chuyên môn chữa thần kinh. Những chuyên gia trừ quỷ tư nhân chỉ là người săn lùng nỗi khốn khổ của người khác và họ thực sự làm cho mọi thứ tồi tệ thêm.”

Cha Lampert nói rằng tiến trình mà người nào đó bị nghi ngờ là bị ảnh hương bởi quỷ sẽ là:

“Việc đầu tiên là liên lạc với cha xứ để trình bài câu chuyện của mình. Nếu bạn chỉ gọi và nói là “Tôi nghĩ tôi bị quỷ ám” thì câu trả lời sẽ chẳng phải là điều bạn mong đợi. Nhưng nếu bạn đến và nói “Có một số vấn đề mà con không hiểu là gì, xin cha giúp con? thì vị linh mục sẽ lắng nghe và có thể liên lạc với linh mục trừ quỷ của giáo phận.

Cũng như bạn muốn gặp bác sĩ chuyên môn, bác sĩ chuyên về tim, bạn không chỉ đến để gặp được ngay, nhưng phải qua bác sĩ gia đình để giới thiệu đến các vị chuyên môn ấy. Một giáo dân phải đầu tiên là liên lạc với cha xứ của mình.

Nếu bạn không phải là người Công Giáo mà muốn được chữa trị thì cũng phải theo những thủ tục và phương cách của Giáo Hội đã có sẵn. Có người không muốn như vậy, nên họ đi kiếm những người gọi là chuyên môn để được chữa trị ngay. Giáo Hội thường giúp nhiều người không phải là Công Giáo trừ quỷ.

Các giáo phận thường có một linh mục trừ quỷ được chỉ định bởi giám mục địa phương. Vì mục đích an toàn, danh tánh của linh mục này thường không được phổ biến vì thế cần liên lạc với cha xứ trước.

Trong một bài báo trên tờ National Catholic Register phát hành vào tháng Ba, cha Lampert nói rằng hoạt động của quỷ đang gia tăng vì vậy những dịch vụ trừ quỷ tại Hoa Kỳ cũng gia tăng. “Vấn đề không phải là quỷ hoạt động mạnh hơn, nhưng do nhiều người thích đùa với nó. Cũng giống như phim ảnh dâm ô, ma túy và bói toán, “nơi nào có quỷ, nơi đó luôn có lối vào.” Cha Lampert trích dẫn lời của Đức Ông John Esseff thuộc học viện Giáo Hoàng Leo XII “sự phạm tội gia tăng vì hoạt động của ma quỷ gia tăng”, các linh mục đào tạo “để mang ánh sáng của Chúa Kitô xua tan quỷ dữ.”

Cũng theo tờ báo này, cha Lampert nhận định rằng việc quỷ thực sự nhập vào một người là rất hiếm, các linh mục trừ quỷ thường giúp với các trường hợp quỷ quấy phá, quỷ tấn công và nỗi ám ảnh của quỷ. Cha giải thích rằng quỷ quấy phá xảy ra khi những đồ vật tự di chuyển và có những tiếng la lớn. Quỷ tấn công là trường hợp một người bị tấn công về thể lý và có thể tìm thấy các vết bầm tím, vết cắn, trầy xước. Nổi ám ảnh là một hình thức tấn công bằng tinh thần, luôn nghĩ rằng quỷ đang nhảy chạy trong tâm trí của mình.

Tuy nhiên, cha nhắc nhờ người tín hữu không nên quá chú ý tới quỷ mà “phải chú tâm vào Thiên Chúa và Chúa Giêsu Kitô. Khi tôi biết rằng Thiên Chúa làm được mọi sự, sắp đặt mọi sự thì nỗi lo sợ của tôi biến mất.”

“Nếu con người chăm lo xây dựng đời sống đức tin của mình, ma quỷ sẽ bị đánh bại.”

Giuse Thẩm Nguyễn