Chúa Nhật XVIII Thường Niên, năm A
Chúa Hiển Dung
Mt 17, 1-9

Câu chuyện Chúa Giêsu biến hình trên núi Taborê luôn gây ấn tượng thật đẹp, thật ý nghĩa đối với mỗi người chúng ta. Phêrô, Giacôbê và Gioan được chứng kiến cảnh tượng huy hoàng của Chúa Giêsu trên núi khi xưa, cũng là vinh quang mà mỗi người chúng ta được tận hưởng, nếu chúng ta trung thành bước theo Chúa Giêsu, và chấp nhận lắng nghe thực hành Lời Chúa trong đời sống làm con Chúa trong cuộc hành trình đức tin.

Theo chân Đức Giêsu, các môn đệ đã được Chúa dạy nhiều điều,đã chứng kiến các phép lạ Ngài làm, đã được uốn nắn, chỉ bảo và được Chúa làm gương dẫn dắt các ngài trên cuộc hành trình đức tin và trong việc loan báo Tin Mừng cứu độ. Theo Chúa, các môn đệ vẫn chưa hiểu được mọi điều Chúa nói, mọi việc Chúa làm, đặc biệt, công trình cứu chuộc mà Ngài sắp thực hiểu thì các môn đệ vẫn mù tịt, lơ mơ, lờ mờ. Nên, hôm nay, vào một ngày đẹp trời, Chúa Giêsu đưa ba môn đệ thân tín nhất là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên một ngọn núi cao. Rồi Người biến hình trước mặt các môn đệ.Tin Mừng thánh Matthêu viết :” Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người.

Chúa Giêsu đã hiển dung thực sự. Trước mặt các môn đệ, sự biến đổi kỳ diệu của Chúa Giêsu, đã làm có các môn đệ ngất ngây vì cảnh tượng huy hoàng, đẹp đẽ. Biến hình là thay đổi hoàn toàn như Tin Mừng diễn tả :mặt của Chúa sáng chói và áo của Chúa trắng tinh như tuyết. Thật kỳ lạ, thật lạ lùng. Các môn ngất ngây như say trước cảnh tượng tuyệt mỹ này, đến nỗi dù chưa hiểu gì, Phêrô đã thưa với Chúa Giêsu :” Chúng con ở đây thật là hay ! Nếu Thầy muốn con dựng tại đây ba cái lều, một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Êlia “.Thực tế, Phêrô nói trong cơn mê, cơn say ngây ngất của cảnh tượng tuyệt mỹ. Phêrô nói nhưng Phêrô không hiểu ông nói gì ! Phêrô còn đang nói thì trên trời có tiếng xác nhận của Chúa Cha về Chúa Giêsu :” Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.Các ngươi hãy vâng nghe Lời Người “. Đúng đây là một sự lạ lùng, Thiên Chúa Cha đã một lần nữa cho ba môn đệ thân tín của Chúa Giêsu hay :” Chúa Giêsu rất được lòng Chúa Cha “. Nghe tiếng phán từ trời, các môn đệ sợ hãi ngã sấp mặt xuống đất và rồi, Chúa Giêsu nhẹ nhàng đến gần, chạm đến các ông và nói :” Trỗi dậy đi, đừng sợ !“. Và rồi, các môn đệ chì còn nhìn thấy một mình Chúa Giêsu đang đứng trước mặt các môn đệ. Thật sung sướng nhưng cũng rất hãi hùng vì sự lạ trên núi các ông chứng kiến.

Đời sống của người Kitô hữu cũng phải được luôn biến đổi, luôn được thay da đổi thịt. Người Kitô hữu phải hy sinh, xả kỷ, thay đổi đời sống, chấp nhận gian khổ để vượt thắng, đẩy xa những tiêu cực, những yếu đuối, những tội lỗi ra khỏi con người của mình, chấp nhận biến đổi, cải hóa nội tâm để sống sống tốt hơn, đẹp hơn theo đường hướng của Tin Mừng. Vinh quang mà thánh Phêrô, Giacôbê và Gioan được cảm nếm trên núi thánh Tabôrê xưa cũng là vinh quang của chúng ta sau này, nếu chúng ta luôn trung tín bước theo Đức Kitô và trung thành làm theo ý Chúa.

Tuy nhiên, vinh quang mà ba môn đệ đã chứng kiến năm xưa trên núi cao liệu có đủ sức hấp dẫn, cảm hóa mỗi người chúng ta hay không để chúng ta nhất loạt dám thưa như Mẹ Maria nói lời “ xin vâng “ làm theo ý Chúa hay chúng ta có dám thay đổi con người cũ, mặc lấy Đức Kitô để dấn thân phục vụ Chúa, Giáo Hội và tha nhân hay không ?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã biến hình trên núi cao cho ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan được chiêm ngưỡng, xin cho mỗi người chúng con cũng biết thay đổi con người cũ để thay hình đổi dạng, mặc lấy Đức Kitô mà dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân tận tình. Amen.

Gợi ý để chia sẻ:

1.Chúa đã biến hình trước mặt các môn đệ nào ?
2.Cuộc biến hình trên núi Taborê, có những ai đã xuất hiện ?
3.Vinh quang mà thành Phêrô, Giacôbê và Gioan được chiêm ngắm báo trước vinh quang của ai ?
4.Tại sao Phêrô lại hứng thú muốn làm ba cái lều trên núi cao ?
5.Muốn được chiêm ngắm vinh quang của Chúa Giêsu, chúng ta phải làm gì?.