Pháp: Kỷ niệm một năm ngày cha Jacques Hamel bị khủng bố Hồi Giáo sát hại.

(News.VA) Tin từ Rouen. Thấm thoát đã đúng một năm kể từ buổi sáng ngày 26 tháng Bẩy năm 2016 khi Cha Jacques Hamel, 84 tuổi, đang dâng lễ tại nhà thờ Thánh Etienne du Rouvary, Normandy đã phải chết một cách đau đớn do bị cắt cổ. Hai tên khủng bố đã đột nhập vào nhà thờ khi cha đang lễ, giết chết vị chủ tế ngay tại bàn thờ, làm bị thương ba tín hữu và bắt đi hai nữ tu làm con tin trong khi vị nữ tu thứ ba đã trốn thoát và gọi cho cảnh sát. Cảnh sát đã đến kịp thời và những tên sát nhân đã phải đền tội.

Ngày mai là đúng một năm tưởng nhớ ngày bi thảm đó. Đức Tổng Giám Mục của Rouen, Dominique Lebrun, sẽ cử hành thánh lễ cầu nguyện cho cha Hamel cũng tại nhà thờ này, cũng vào lúc 9 giờ sáng như giờ lễ do cha Hamel cử hành mỗi sáng, với sự tham dự của đông đảo của các tín hữu và hãng truyền hình địa phương. Về phía chính quyền Pháp, người ta thấy Tổng Thống Macron, Thủ Tướng và Bộ Trưởng Nội Vụ Pháp đã tham dự buổi lễ tưởng niệm cha Jacques Hamel. Riêng Tổng Thống đã đọc một bải diễn văn dài tưởng niệm vị Linh Mục bị khủng bố sát hại. Tổng Thống nói: "Những kẻ khủng bố đã giết chết cha Hamel, nhưng bọn chúng không làm cho dân chúng Pháp sợ hãi hơn."

Tòa Tổng Giám Mục cũng cho hay, sẽ có bốn bức hoa văn được đặt trước thánh giá, nến phục sinh, bàn thờ và ảnh Đức Trinh Nữ Maria. Chính quyền địa phương Etienne-du-Rouray cũng trưng bày một bức tượng hình để vinh danh vị linh mục người Pháp bị giết.

Vào buổi chiều lúc 6 giờ, tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Phù Hộ sẽ có phần cầu nguyện trước mộ cha Hamel để cầu nguyện cho ngài. Nhiều cộng đồng khác cũng sẽ tổ chức tưởng nhớ cha Hamel và cầu nguyện cho hòa bình. Tổng Giám Mục của Marseilles, Georges Pontier, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp, trong thông điệp của ngài nhân ngày giỗ đầu của cha Hamel đã nhấn mạnh rằng “Đó là một việc kinh hoàng, chúng ta không nói lên lời.” Trích dẫn lời của chị cha Hamel nói rằng trước hết anh trai linh mục là “một người trong số mọi người. Một người như bao người bị giết, một linh mục bị giết đã trở nên biểu tượng của một cuộc đời sống với người khác, sống cho người khác, một cuộc sống hằng ngày trung thành, một cuộc sống đâm rễ trong tình yêu của Đấng đã tự hạ mình để trở thành một người trong chúng ta vì yêu, Chúa Giêsu Kitô. Một cuộc sống như thế đã trở nên khuôn mẫu và khích lệ cho mọi người.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cho phép mở hồ sơ phong thánh cho cha Hamel vào ngày 13 tháng Tư năm 2017, chỉ vài tháng sau khi cha bị giết.

Giuse Thẩm Nguyễn