BÀI ĐÃ LẬT NGỬA

Ngày 03-7-2017 Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục của giáo phận Huế và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam khi trả lời các câu hỏi của ban biên tập báo Église d’Asie của Pháp đã có nói hai câu sau:

“Chế độ Cộng Sản luôn là một chế độ độc tài, nên các nhà cầm quyền có khuynh hướng đàn áp các tiếng nói đối lập…”.

“Nhà Nước không có quyền đề cử một giám mục, nhưng họ có quyền từ chối một vụ bổ nhiệm. Khi một ứng viên được đề cử làm giám mục, họ cần sự chấp thuận của Nhà Nước”.

Với nhiều Kitô hữu trưởng thành thì nội dung hai câu này không có gì mới lạ. Điều mới lạ là chúng được nói công khai từ miệng của đấng có vai vị cao nhất trong hàng Giáo phẩm Việt Nam hiện nay và được xem là đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Vì có cái quyền “phủ quyết” thì người của chế độ độc tài sẽ không chấp thuận một ứng viên giám mục nào đã từng có tiếng nói “đối lập” với một số đường lối chính sách của “Đảng” hay Nhà Nước dẫu cho những đường lối hay chính sách ấy là độc quyền hay độc tài, thậm chí có khi là quá bất công.

Ván bài đã lật ngửa qua lời phát biểu của Đức Cha Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.. Để có được một sự chấp thuận nào đó cho một ứng viên Giám Mục thì Nhà Nước luôn có một thời gian khá dài để tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi…với chính ứng viên. Vì thế, việc các đấng bậc cấp cao trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ít có tiếng nói liên quan đến chính trị, nhân quyền, luật lệ...thì cũng là điều dễ hiểu. Thực tế cho thấy là một thời gian ngắn sau khi làm giám mục thì dường như ít có đấng nào lên tiếng bảo vệ công lý, nói lời chân lý liên quan đến chuyện chính trị xã hội.

Thiên Chúa là Đấng Thượng trí vô song. Chúa Thánh Thần vẫn không ngừng hoạt động xuyên qua nhiều sự sắp xếp nhiều khi đậm tính nhân loại, để rồi làm cho Nước Trời hiển trị. Vì thế đoàn chiên Kitô vẫn luôn vững vàng sống trong hy vọng. Và niềm hy vọng ấy đã dần được củng cố bằng thái độ can đảm bảo vệ công lý, loan truyền chân lý của nhiều đấng bậc sau vài năm trong vai vị mục tử hàng đầu của các giáo phận, chẳng hạn như trường hợp của Đức Giám Mục Phaolô, giáo phận Vinh thời gian vừa qua hay như những lời Đức Tổng Giám Mục Giuse, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ở trên…

Lm.Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột