71. DỤNG Ý TẶNG CHÓ
Nứơc Tề có người rất hay nổi chướng khi ăn cơm, mỗi bữa cơm đều có chỉ trích và thoá mạ đầy tớ của ông ta, thậm chí hất đổ đồ ăn, ném lung tung đũa muỗng, ông chủ quán rất ghét ông ta, nhẫn nại không thèm nói một tiếng.
Khi người nước Tề ấy sắp rời khỏi quán, nhà quán tặng ông ta một con chó và nói:
- “Con chó này biết bắt loại cầm thú, nếu không hiềm nghi nhỏ mọn thì xin tặng ngài”.
Người nước Tề dắt chó đi được khoảng hai, ba dặm đường liền dừng lại để ăn cơm và gọi chó đến cho nó vài miếng cơm, con chó kêu oang oảng lên rất dữ tợn rồi mới bắt đầu ăn, vừa ăn vừa tru, người nước Tề bèn chửi nó, con chó lại ngồi mà tru, mỗi bữa ăn đều như thế cả.
Một hôm, các đầy tớ nhịn không được bèn cười lớn, người nước Tề mới phác giác ra là mình đã bị chủ tiệm ăn kia trêu đùa.
(Úc Ly tử)

Suy tư 71:
“Thích gì chiều nấy”, thích rủa sả thoá mạ người khác, thì tặng cho con chó để cảnh tỉnh mình; “ghét gì được nấy”, ghét mấy cô gái mắt lé mũi hếch thì sau này thế nào cũng cứơi cô vợ mũi hếch mắt lé, hình như đây là kinh nghiệm “ghét của nào trời trao của đó” của...dân gian thì phải.
Có những người Ki-tô hữu rất hay phê bình chỉ trích các ông trùm họ nào là như thế này như thế nọ, đến khi được làm ông trùm họ thì hách xì xằng hơn cả mấy ông trùm trước, và dĩ nhiên là không ai thích; có các linh mục trẻ hay chỉ trích các cha già là quá cổ hủ về hưu cho rồi, nhưng đến khi mình làm cha sở thì quá cấp tiến, cấp tiến đến độ giáo dân phản ứng là ông cha sở “lạc đạo”, cử hành thánh lễ không đúng theo luật chữ đỏ, và giáo dân rốt cuộc thích cha già hơn là cha trẻ.
Con người hơn con vật ở chỗ có lý trí để suy để biết, cho nên con chó tru khi ăn cơm là bản năng của nó để hù doạ các con chó khác đến giành ăn của nó.
Người Ki-tô hữu khi ăn cơm thì không nhìn thấy cơm ngon hay cơm dở để chê để thoá mạ, nhưng nhìn thấy công lao khó nhọc và đổ mồ hôi của người nấu cơm để cám ơn họ, đó chính là bác ái vậy.
Dụng ý của ông chủ quán rất sâu khi tặng con chó cho người hay thoá mạ khi ăn cơm.
Dụng ý của Thiên Chúa không những rất cao siêu mà còn thắm tình yêu khi ban tặng Con Một –Đức Chúa Giê-su Ki-tô- cho nhân loại, để khi nhìn thấy cách sống khiêm nhu, hiền lành và yêu thương của Ngài thì chúng ta biết cải hoá đổi mới con người cũ của mình cho được giống Ngài hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info