Ước mơ bước vào năm mới

Bước sang năm mới con người ai nấy vui mừng đón Tết mới, đón mùa Xuân mới. Con đường đời sống tiếp tục như dòng sông chảy tiến vào không gian cùng thời gian năm mới. Nhưng có lẽ nhiều người tự hỏi chúng ta cần gì cho tương lai năm mới nhằm giúp đời sống phát triển vươn lên tốt đẹp?

Mỗi người có câu trả lời riêng cho mình, tùy theo suy nghĩ mong muốn của mình.

Và có lẽ cũng không ít người có câu trả lời: Cần ước mơ dự phóng cho những chương trình hoạch định, cho đích điểm muốn đạt tới!

Như vậy có thể hiểu ước mơ dự phóng là tầm nhìn hướng về phía trước, vẽ phác họa ra điều mong muốn đạt tới trong tương lai.

Đây là điều tốt cùng cần thiết cho đời sống được phát triển vươn lên. Ước mơ dự phóng là kết qủa của những suy nghĩ sâu thẳm tận trong tâm hồn nơi con người, cùng ẩn hiện nguồn sức năng động mới, và khơi lên niềm phấn khởi hướng lên cao.

Và như vậy có thể nói được, sức mạnh đối nghịch lại với ước mơ dự phóng là nản chí buông xuôi đầu hàng.

Mục sư Martin Luther King, người có ước mơ dự phóng to lớn qua bài diễn văn thần thoại I have a Dream, đã có suy nghĩ: „ Người nào có đảm lựơc dám mơ ước, người đó có đủ sức mạnh chiến đấu.“

Ngày xưa Christoph Columbus đã có dự phóng, bên kia „Terra finistra“, tận cùng biên giới thế giới vùng bờ biển Tây ban Nha, còn có thể khám phá ra vùng đất nước mới nữa. Và kết qủa Ông đã tìm khám phá ra châu lục Mỹ châu Latinh. Không phải chỉ thực tế, nhưng những hình ảnh dự phóng trong thâm tâm đã thúc đẩy Columbus và con người tiến bước đi xa về phía đàng trước.

Văn hào Antoine de Saint - Exupery có suy tư:“ Khi bạn dự định đóng một con tầu, không phải chỉ thử đi thu tập người làm, cùng sắm gỗ, vật liệu cần thiết, đinh, búa. Nhưng Bạn phải nghĩ đến việc khơi lên nơi trái tim tâm hồn con người muốn ra khơi vượt đại dương.“.

Và luôn hằng có những người đạt được thành công to lớn trong đời sống , vì họ đã có những mơ ước dự phóng như đà thúc đẩy ý chí can đảm dám xông pha vượt khó khăn gian khổ.

Trong tâm hồn chúng ta có những ước mơ tốt đẹp cho đời sống mình qua các giai đoạn quãng đường đời sống, cho dù có khi không đạt được như ý mong muốn trông chờ. Nhưng bao lâu còn ước mơ được là nói lên đời sống còn khoẻ mạnh, còn có khả năng sức lực tinh thần hăng hái muốn vươn lên.

Trong tâm trí suy nghĩ chúng ta còn có những ước mơ về một nếp sống đạo đức tinh thần, về công bình bác ái, về tình liên đới giữa con người với nhau, về lòng biết ơn yêu mến quê hương dân tộc, lòng hiếu thảo với tổ tiên. Cung cách nếp sống như thế lành mạnh giúp cho tinh thần có sức lực can đảm chống trả lại những cám dỗ sự xấu sự dữ.

Khi nghĩ đến những hy sinh cố gắng trong đời sống đức tin của mọi người, Thánh Giaon Tông Đồ đã viết nhắn nhủ lại: „Anh em phải có dự phóng canh chừng đừng để đánh mất những gì anh em đã làm được, nhưng để lãnh đầy đủ phần thưởng.“ ( 2. Ga 8)

Theo tập tục nếp sống văn hóa Á Đông xã hội Việt Nam, năm mới Đinh Dậu, vào ngày 28. 01.2017, tiến vào không gian trời đất kết tạo nên thời gian mùa Xuân năm mới theo cách tính Âm Lịch của chúng ta.

Năm mới có tên Đinh Dậu thêo ngôn ngữ văn chương. Còn theo ngôn ngữ thông thường trong đời sống là năm con Gà.

Gà là thú động vật nuôi trong nhà. Gà cung cấp trứng và thịt dùng làm thức ăn thực phẩm cho đời sống con người.

Gà mái ngoài khả năng đẻ trứng, còn là người mẹ chăn nuôi đàn con rất chu đáo cho tới khi con khôn lớn. Gà mẹ đi trước bới giãi tìm mồi thức ăn cho gà con, đàn gà con đi theo sau hay chui vào trốn ẩn dưới cánh của gà mẹ khi gặp nguy hiểm đe dọa… là hình thơ mộng chan chứa tình yêu thương của người mẹ với con mình.

Và Chúa Giêsu cũng đã dùng hình ảnh gà mẹ ấp ủ bảo vệ đàn con, khi nói về lòng yêu thương của Chúa với Giêrusalem. ( Mattheo 23,37)

Chú Gà trống với vóc dáng cao lớn mầu tóc đỏ chói chang hùng dũng hiếu chiến luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, và cất tiếng gáy vang trời báo hiệu giờ giấc đánh thức cho con người.

Đây cũng là hình ảnh Chúa Giêsu đã dùng trong rao giảng: „ Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nhà chủ nhà đến, lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng.“ ( Marco 13, 35).

Và Chúa Giêu cũng dùng tiếng gà gáy như lời tiên báo về sự thử thách lòng trung thành của Ông Thánh Phero. ( Marco 14,30) . Qủa thật, tiếng gà gáy đã thức tỉnh Ông Phero ăn năn hối lỗi vì đã chối Thầy mình. ( Marco 14,72).

Đón mừng mùa Xuân mới , mừng Tết Nguyên Đán năm Đinh Dậu, chúng ta cùng cầu chúc cho nhau trong năm mới luôn nuôi ước mơ dự phóng vươn lên cho đời sống hôm nay và ngày mai.

Chúc mừng Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long