Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Hồng Y Charles Maung Bo đòi lại các trường Công Giáo bị nhà nước quốc hữu hóa

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon cho biết ngài đang yêu cầu chính phủ Miến Điện trả lại các trường Công Giáo đã bị quốc hữu hóa để Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này có thể khôi phục lại hệ thống giáo dục lâu nay đã bị bỏ quên tại đất nước này.

Miến Điện là quốc gia nổi tiếng là có một nền giáo dục được đào tạo tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á từ những năm 1950 nhờ vào phẩm chất giáo dục cao được cung cấp bởi các trường Công Giáo. Nhưng tất cả các trường này đã bị quốc hữu hóa vào năm 1965 sau khi Tướng Ne Win lên nắm quyền.

“Giáo Hội sẵn sàng được đóng góp một lần nữa cho nền giáo dục quốc gia”. Vị Hồng Y dòng Salêsiêng Don Bosco năm nay 68 tuổi nói.

2. Đức Thánh Cha gặp gỡ các cựu linh mục trẻ đã rời bỏ hàng giáo sĩ

Hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp một nhóm các cựu linh mục trẻ, là những người đã rời bỏ chức linh mục trong những năm qua. Cuộc gặp gỡ này cho thấy sự gần gũi và tình cảm của ngài đối với họ. Chuyến thăm bất ngờ của ngài tới một căn nhà ở ngoại ô Rôma để gặp nhóm năm người Ý, một người Tây Ban Nha và một người từ Mỹ Châu Latinh, được thực hiện như là một phần trong những nghĩa cử lòng thương xót trong Năm Thánh, được thực hiện vào một ngày thứ Sáu trong tháng.

Một tuyên bố của Vatican cho biết các vị cựu linh mục trẻ này đã chọn một quyết định khó khăn là rời khỏi chức linh mục bất chấp sự phản đối, trong nhiều trường hợp từ các linh mục quen biết và từ gia đình họ, sau khi phục vụ trong nhiều năm tại các giáo xứ nơi cô đơn, sự hiểu lầm, mệt mỏi phát sinh từ nhiều trách nhiệm khiến họ suy nghĩ lại về sự lựa chọn đời sống thánh hiến của họ. Những vị này đã dành nhiều thời gian vật lộn với sự không chắc chắn và hoài nghi trước khi đến quyết định cho rằng họ không thích hợp với chức linh mục và do đó quyết định quay lại và hình thành một gia đình.

3. Một vị Hồng Y tại Vatican nói: Bài diễn văn tại Regensburg của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 thực sự có tính ‘tiên tri’

Đối thoại với Hồi giáo dưới ánh sáng của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo và sự nổi lên của quân khủng bố Hồi Giáo IS là một chủ đề hàng đầu trong các cuộc thảo luận tại cuộc họp mùa thu của các giám mục Pháp tại Lộ Đức.

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn, đã tham dự cuộc họp và cho biết tại một cuộc họp báo rằng nhận xét của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 về Hồi giáo trong diễn từ tại Đại Học Regensburg vào năm 2006 thực sự có tính “tiên tri” dưới ánh sáng của những gì đã diễn ra trong những năm gần đây .

Theo tờ La Croix, Đức Hồng Y Tauran nói tại cuộc họp báo rằng:

“Hồi giáo và Kitô Giáo là hai tôn giáo với một ơn gọi toàn cầu; xích mích là chuyện bình thường. Nhưng sự khác biệt là chúng tôi đề xuất, còn họ thì áp đặt.”

4. Quốc hội Mễ Tây Cơ bác bỏ cố gắng của tổng thống muốn công nhận hôn nhân đồng tính trên toàn quốc

Quốc hội Mễ Tây Cơ đã ngăn chặn một nỗ lực của Tổng thống Enrique Pena Nieto nhằm công nhận hôn nhân đồng tính về mặt pháp lý trong cả nước.

Hôn nhân đồng tính đã được công nhận ở một số khu vực pháp lý ở Mễ Tây Cơ, bao gồm thành phố Mexico. Nhưng đề nghị của tổng thống nhằm thực hiện thống nhất chính sách trên toàn quốc đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Ngay cả đảng của Peña Nieto, Đảng Cách mạng Định Chế, cũng từ chối hỗ trợ dự luật này.

Ủy ban Hiến Chế của Quốc Hội Mễ Tây Cơ, với cuộc bỏ phiếu 18- 9, cho rằng đề xuất này đã vi hiến khi xâm phạm quyền của các tiểu bang thiết lập các quy tắc hôn nhân.

5. Các bác sĩ tại Ontario chống lại lệnh buộc họ phải giới thiệu các bệnh nhân muốn trợ tử

Năm bác sĩ tại Ontario, trong đó có một người Công Giáo, đã đưa ra một thách thức pháp lý chống lại một quy định của Y Sĩ Đoàn Ontario đòi hỏi các bác sĩ phải viết giấy giới thiệu cho những bệnh nhân muốn được trợ tử.

Năm bác sĩ này được sự hỗ trợ của Hội Y Khoa và Nha khoa Canada, Liên hiệp các hội bác sĩ Công Giáo Canada, và Hội Bác sĩ vì sự sống Canada, cũng như của các Giám Mục tại Ontario. Trong khi đó, Tổng chưởng lý của Ontario lại ủng hộ Y Sĩ Đoàn Ontario.

Đức Giám Mục Ronald Fabbro của London, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ontario nói:

“Rất nhiều người trong chúng ta sẽ rất khó chịu khi biết là các bác sĩ đã bị buộc phải hành động trái với lương tâm của mình”.

6. Các Giám Mục Paraguay lo âu về sự thao túng của các băng đảng mua bán ma túy trong chính trường

Các Giám Mục Paraguay đang tham dự cuộc họp thường kỳ tại thành phố Luque, đã thảo luận về nhiều vấn đề ảnh hưởng đến đất nước và kêu gọi tất cả người dân Paraguay và các cơ quan Nhà nước xem xét tình hình hiện tại trong đó lưu ý đặc biệt đến sự hiện diện của các băng đảng buôn bán ma túy và ảnh hưởng của chúng trong chính trị Paraguay.

Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục của Paraguay, được công bố vào ngày 9 tháng Mười Một, có đoạn viết:

“Chúng tôi kêu gọi dân chúng, và đặc biệt là chính quyền, hãy suy nghĩ về các vấn đề đa dạng mà chúng ta phải đối mặt hiện nay”

Trong tài liệu, gửi đến Fides, thông tấn xã của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, các Giám Mục cũng bày tỏ “lo ngại về sự hiện diện rõ ràng các hoạt động buôn bán ma túy trong xã hội và sự thao túng của các băng đảng buôn bán ma túy trong các lĩnh vực chính trị”.

Các ngài kêu gọi “cần có một sức khỏe tinh thần khẩn cấp cho quốc gia” mà theo ý kiến của các Giám Mục “là trách nhiệm của tất cả mọi người”. Các vị chủ chăn nhấn mạnh rằng các cơ quan Nhà nước của Paraguay đang bị tổn hại nghiêm trọng.

Tuyên bố này thể hiện những kết luận sơ khởi sau kỳ họp thứ 213 Đại Hội Thường Niên của các Giám Mục Paraguay, khai diễn từ thứ hai, 7 tháng 11 và bế mạc hôm thứ Sáu 11 tháng 11.

7. Đức Hồng Y Fernando Filoni cảnh giác Giáo Hội tại Zambia đừng để chủ nghĩa hỗn tạp làm tan loãng đức tin Công Giáo

Đức Hồng Y Fernando Filoni, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đã đến Zambia nhân kỷ niệm 125 năm khởi đầu công cuộc truyền giáo tại quốc gia châu Phi này.

Đức Hồng Y đã ca ngợi sự phát triển vượt trội của Giáo Hội tại Zambia nhưng cảnh báo chống lại cám dỗ pha loãng đức tin Công Giáo. “Anh chị em thực sự may mắn hình thành được một xã hội Kitô giáo ở đây”, ngài nói tại một diễn đàn của các giám mục, linh mục, và lãnh đạo giáo dân vào ngày 10 tháng 11.

“Tôi mong anh chị em tiếp tục cảnh giác đừng cho phép bất kỳ hình thức nào của chủ nghĩa hỗn tạp pha loãng sự thật đích thực về Chúa Giêsu Kitô như được dạy bởi Giáo Hội Công Giáo.”

Ngài nói thêm:

“Xin anh chị em tiếp tục tăng cường các nỗ lực của mình nhằm thúc đẩy công việc mục vụ và truyền giáo, khích lệ giới trẻ tìm kiếm lý tưởng Tin Mừng, đào tạo giới trẻ để hình thành nên các gia đình Kitô chân chính dựa nền tảng trên Bí Tích Hôn Nhân như một định chế bất khả phân ly và lâu dài,”.

Theo thống kê gần đây của Vatican, Zambia có 14.6 triệu dân trong đó khoảng 70% là Tin lành và 30% là người Công Giáo. Giáo Hội tại Zambia có 318 giáo xứ, 857 linh mục, 567 chủng sinh, 179 tu sĩ, và 2,021 nữ tu.

8. Đức Hồng Y Parolin nói đừng bỏ rơi những người mắc các bệnh hiếm gặp và các bệnh nhiệt đới

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, kêu gọi đầu tư nhiều hơn trong việc tìm ra các phương pháp điều trị cho những người mắc các bệnh hiếm gặp và các bệnh nhiệt đới không được điều trị thích hợp.

Phát biểu tại một hội nghị ở Vatican, hôm thứ Sáu 11 tháng 11, Đức Hồng Y đã thảo luận về mối liên hệ giữa nghèo đói cùng cực và một số các bệnh này và kêu gọi tìm ra các phương thế đem lại các nguôn nước an toàn, nhà ở và giáo dục. Ngài cũng kêu gọi sự chú ý của các phương tiện truyền thông nhiều hơn đến vấn đề này.