Làm dấu thập gía

Trong nếp sống phụng vụ đạo Công Giáo không chỉ làm dấu thập gía đơn trước khi ngủ, trước khi ăn, trước khi đọc kinh cầu nguyện…Nhưng còn có ba dấu thập gía được cử hành liền một lúc bằng ngón tay trỏ trên trán, trên môi miệng và trên ngực nữa.

Ba dấu thập gía cử hành được cử hành trong mỗi thánh lễ Misa trước khi nghe đọc Phúc âm, đang khi nói lời tuyên xưng : Lạy Chúa Kitô ngợi khen Chúa!

Amen.

1. Làm dấu thập gía đơn đưa bàn tay phải theo đường thẳng từ trên trán xuống dưới ngực, và theo đường ngang hình chân trời từ bờ vai trái sang phía bờ vai phải, đang khi đọc lời kinh tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa Ba ngôi: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần

Ta muốn nói: Thiên Chúa ở trên trời cao xuống trần gian, Thiên Chúa đến với con người, và con người liên kết với nhau trong Chúa Thánh Thần. Ba ngôi Thiên Chúa ở trong con, trên thân thể và trong tâm hồn.

Còn khi cử hành ba dấu thập gía bằng ngón tay trỏ ở ba vị trí khác nhau: trên trán một hình chữ thập, trên môi miệng một chữ thập và trên ngực một chữ thập nữa.

Khi làm dấu thập gía ở trên ba vị trí đó muốn nói lên điều gì?

2. Làm dấu thập gía trên trán muốn nói lên: Con nghe Lời Chúa với trí suy hiểu của trí não trên đỉnh đầu thân thể.

Từ nơi trí óc những ý tưởng, chương trình được suy nghĩ phát triển ra. Cũng từ nơi bộ óc thu nhận lan toả ra những lo âu làm ta lo sợ, những vấn đề gây ưu tư sầu muộn. Và cũng từ nơi trí não phát truyền ra những điều ta hài lòng cũng như không hài lòng, những phán đoán tốt xấu , trong sáng vẩn đục, những lời hứa hẹn hay thất hứa, những suy nghĩ mới cũ, những điều vui buồn.

Vì thế dấu thập gía làm nơi đó muốn nói lên: Xin thập gía Chúa Kitô mang ơn cứu chuộc đến thánh hóa chúc phúc lành ban ơn tha thứ những gì từ đầu óc trí não phát xuất ra.

3. Dấu thập gía làm trên môi miệng muốn diễn tả: con nghe Lời Chúa và muốn dùng môi miệng con loan truyền đi tiếp.

Môi miệng là cửa giao thương với mọi người, với thiên nhiên bằng tiếng nói ngôn ngữ những suy nghĩ trong trí óc. Lời nói có thể là những lời biểu lộ hòa bình, tình yêu thương thông cảm. Nhưng cũng có thề là những lời gẩy bất an, bất bình làm tổn thương người khác, những lời chân chính thành thật, mà cũng có thể là những lời gian trá , cũng có thể là những lời đầy kinh nghiệm sự khôn ngan mà cũng có thể là những lời vô bổ ích, lời khen ngợi và lời chê trách, lời mang đến niềm vui và lời gây ra khó chịu bực tức….

Dùng ngón tay vẽ hình thập gía trên môi miệng cầu xin sự thánh hóa, chữa lành chúc phúc cho những lời nói thoát ra từ cửa môi miệng, để lời nói thoát ra từ môi miệng không mang đến sự gì xấu độc hại cho người khác. Và nhất là biết nhường nhịn gìn giữ lời nói.

4. Hình Thập gía làm trên lồng ngực chứa đựng tâm tình: Con nghe lời Chúa với lòng yêu mến.

Trong lòng ngực thân thể con người cũng như loài thú động vật có trái tim, nơi là trung tâm bơm máu lan tỏa sự sống khắp cùng cơ thể, và đồng thời cũng là nơi phát tỏa tình yêu thương.

Trong dân gian nói đến ai có lòng tốt là muốn nói người đó có trái rộng mở quảng đại, hay người mẹ yêu thương con mình với tất cả tấm lòng là muốn nói người mẹ dành hết trái tim lòng yêu mến cho con mình.

Nhưng ta cũng ta sợ trường hợp người nào đó có trái tim lạnh lùng, không quan tâm chú ý gì đến người khác. Từ nơi trái tim phát tòa ra tình cảm sự thất vọng, lo âu sợ hãi, buồn phiền sầu não, không thông cảm…

Làm dấu thập tự Chúa Kitô trên lồng ngực muốn xin sự chữa lành tha thứ và tình yêu thương của Ngài cho những tình cảm từ nơi sâu thẳm trái tim của con người mình lan tỏa tình yêu thương tới cho người khác, hầu xóa tan những tiêu cực khó chịu cho nhau trong đời sống.

Hình Thập gía Chúa Giêsu Kitô là Logo của người Công Giáo. Với những dấu thập giá Chúa Giêsu Kitô làm vẽ trên thân thể, nhất là nơi vị trí của trái tim, chúng ta muốn mở rộng trái tim tình yêu mến cùng sự sống cho Thiên Chúa.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long