Tạ ơn Trời Đất

Hằng năm, tùy theo phong tục tập quán tập nếp sống văn hóa đạo đức mỗi dân tộc, cùng thời tiết trong thiên nhiên, thường có ngày lễ cầu mùa xin cho mưa thuận gío hòa, để cày cấy gieo trồng được có kết qủa tốt vào thời gian bắt đầu mùa gieo trồng cày cấy, thường thì vào tháng Năm hằng năm.

Và vào cuối mùa cày cấy sau mùa thu hoạch hoa trái, cũng có ngày lễ tạ ơn, thường vào tháng 10. mỗi năm. Ở Âu châu ngày lễ cầu mùa và ngày lễ tạ ơn mùa thu hoạch diễn ra theo chu kỳ này.

Vẫn biết với kỹ thuật khoa học ngày nay việc gieo trồng cày cấy, kể cả thu hoạch hoa trái mùa màng không còn lệ thuộc nhiều vào sứ lực tay chân nữa. Con người với những phương pháp khoa học tiến bộ muốn năng cao sản lượng hoa mầu lên cao nhiều hơn như mong muốn.

Đây là điều tốt để góp phần vào việc phát triển làm phong phú đời sống con người, nhất là xóa bỏ nạn đói kém thiếu lương thực. Nhưng dẫu vậy, con người cũng đụng đến biên giới khả năng của mình. Con người không là chủ thiên nhiên. Trái lại, họ được tạo dựng sống trong thiên nhiên và lệ thuộc vào thiên nhiên.

Sống trong xã hội an bình, thịnh vượng cùng cuộc sống no đủ dưa thừa như bên Âu Châu, bên vùng Bắc Mỹ châu, một vụ thu hoạch bội thu trúng mùa không phải là điều tự nhiên xảy đến. Chúng ta thường nghe, xem thấy những hình ảnh những vùng hoa mầu ngập lụt, do mưa nhiều, những nơi bị hạn hán khô nắng nhiều ngày tháng…dẫn đến hoa mầu cây trồng bị chết, hay hoa trái bị hư hỏng thất thu. Những nhà nông phải chịu đựng trải qua thời vụ thua lỗ nặng nề. Những nhà nông vì thế cần sự trợ giúp từ Trời cao, mặc dù có kỹ thuật cao tân tiến.

Chúc lành của Thiên Chúa, Đấng là chủ thiên nhiên luôn cần thiết cho đời sống con người nhất là công việc làm ăn gieo trồng sinh sống.

Trong suốt dọc đời sống con người càng cảm nhận ra ngạn ngữ khôn ngoan đầy lòng tin tưởng: làm bởi bay, nhưng ban bởi Ta. Hay như Thánh Phaolo xác tín: „ Tôi trồng, anh A-pô-lô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.7 Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể“ (1. Cor. 3,6-7)

Dù đời sống xã hội ngày càng công nghiệp hóa, nhưng lương thực như lúa gạo, cơm bánh…do các nhà nông sản xuất ra cho đời sống là căn bản luôn rất cần thiết cho nuôi sống con người mọi thời đại thế hệ. Trời đất thiên nhiên là nguồn tài nguyên căn bản hôm qua hôm nay và ngày mai được tạo dựng cho con người mọi thế hệ thời đại.

Đất, nước thiên nhiên là nguồn mang đến hoa trái thực phẩm cho đời sống con người. Đang khi số lượng con người trên thế giới ngày càng dần tăng triển thêm nhiều, trong phạm vi chiều kích chu vi của nguồn căn bản trong thiên nhiên. Đây là một bài toán thách thức đòi con người có trách nhiệm phải tìm kiếm ra giải đáp mà không được gây ra làm thiệt hại cho con người, cũng như không được hủy hoại môi trường sinh thái thiên nhiên.

Nuôi sống con người cho có no đủ lương thực đem lại sức khoẻ, và bảo vệ gìn giữ thiên nhiên là nhiệm vụ hàng đầu cho hôm qua cũng như cho hôm nay và cho ngày mai.

Chúng ta hằng ngày có đủ lương thực tốt tươi ngon cùng lành mạnh trên bàn ăn là do công lao của bao nhiêu người làm ra, và nhất là do Đấng chúc lành ban cho.Vì vậy tâm tình tạ ơn Đấng là chủ thiên nhiên đã ban chúc lành cho mùa gieo trồng thu hoạch có kết qủa tốt là điều tự nhiên cùng cần thiết.

Và trong no đủ chúng ta cũng không quên nhớ tới cùng chia sẻ với những người vướng vấp vào hoàn cảnh khốn khốn không đủ lương thực nuôi sống hằng ngày.

„ Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều.7 Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.8 Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện,9 theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.

10 Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào.11 Anh em sẽ được sung túc mọi bề để làm mọi việc thiện cách rộng rãi. Những việc chúng ta làm sẽ khiến người ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.12 Thật thế, việc phục vụ cho công ích này không những đáp ứng nhu cầu của của các người trong dân thánh, mà hơn thế nữa, còn là nguồn phát sinh bao lời cảm tạ dâng lên Thiên Chúa.

13 Việc phục vụ này là một bằng cớ cho họ tôn vinh Thiên Chúa, vì thấy anh em vâng phục và tuyên xưng Tin Mừng của Đức Ki-tô, và vì thấy anh em có lòng quảng đại, sẵn sàng chia sẻ với họ và với mọi người.14 Còn họ, họ sẽ cầu nguyện cho anh em để tỏ lòng quý mến, bởi nhận thấy ân huệ tuyệt vời Thiên Chúa đổ xuống trên anh em.15 Xin cảm tạ Thiên Chúa vì phúc lộc khôn tả Người ban!“ ( 2. Cor 9 , 6-15).

Năm Thánh lòng thương xót 2015-2016

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long