KENTUCKY: Từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 4 năm 2014, Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN Hoà Kỳ đã đến thăm Đức Tổng Giuse E. Kurtz, Chủ Tịch HĐGMHK tại Tòa Tổng Giám Mục Louisville, TB Kentucky. Tháp tùng Đức ông chủ tịch có Cha Antôn Ngô Đình Chính, Phó Chủ Tịch Liên Đoàn, và Cha Phêrô Võ Sơn, Tổng Thư Ký Liên Đoàn. Nhân dịp này đức ông và cha thư ký cũng thăm Giáo Xứ Thánh Gioan Vianny nơi Cha phó chủ tịch làm chính xứ cũng ỡ tại thành phố Louisville.

Xem hình

Đức Ông Giuse, Lm Antôn và Lm Phêrô tường trình sinh hoạt của Liên Đoàn trong các năm qua. Ngài vui mừng được biết sự lớn mạnh, cách tổ chức của Liên Đoàn Công Giáo. Ngài hỏi thăm sức khỏe Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương. Ngài nói, Đức Ông Chủ Tịch ở Miền Đông Hoa Kỳ, Cha Phêrô ở Miền Tây Hoa Kỳ, và Cha Antôn ở Miền Trung nói lên sự liên đới, và rất vui có được Cha Antôn trong Tổng Giáo Phận của Ngài làm Phó Chủ Tịch Liên Đoàn.

Liên Đoàn tặng Đức Tổng Giuse tượng Đức Mẹ ôm Chúa Giêsu làm bằng gỗ, được điêu khắc theo văn hóa Việt Nam. Ngài vui mừng đón nhận và đặt tượng trên bàn làm việc của Ngài. Đức Tổng Giuse nhắc nói nếu Liên Đoàn cần gì thì đừng ngần ngại cho Ngài biết để giúp đỡ. Ngài ủng hộ có thêm Giám Mục Việt Nam nơi có đông người Việt - Houston, Texas. Ngài hỏi thăm Đức Hồng Y Gioan Baotixia Phạm Minh Mẫn, về Giáo Hội Việt Nam và Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN. Hy vọng có dịp Ngài sẽ đến thăm Việt Nam.

Các sinh hoạt trong tương lại của Liên Đoàn cũng được trình lên Ngài: Đại Hội Phó Tế (4-6 tháng 7, 2014, Seattle, Washington State; Liên Dòng Nữ Tu Việt Nam từ ngày 22-26 tháng 4, 2014, tại Philadelphia, Pennsylvania; Đại Hội Giáo Dân Việt Nam vào mùa hè năm 2016 tại Orange County, California; Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam VYC 5 (Vietnamese Youth Convention V) vào mùa hè 2015 tại Seattle, Washington State; Đại Hội Linh Mục Việt Nam - Emmaus VI, cuối tháng 10, 2015 tại Atlanta, Georgia. Đức Tổng Chủ Tịch đã nhận lời mời và vui mừng sẽ tham dự Đại Hội Linh Mục - Emmaus VI, 2015.

Ngài cho biết, công việc hằng ngày bận rộn nhưng Ngài luôn làm việc chặt chẽ với Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo (Tổng Giám mục Galveston-Houston, Taxes) Phó Chủ Tịch HĐGMHK, Đức Ông Ronny Jenkins Tổng Thư Ký HĐGMHK, và các Ủy Ban trực thuộc HĐGMHK. Chúa ban cho Ngài có trí nhớ rất tốt, Ngài nhớ tất các các Giám mục đang làm việc của mỗi Giáo Phận/Tổng Giáo Phận, kể cả cá Giám mục về hưu.

Tiếp theo công việc của vị tiền nhiệm Đức Hồng Y Timothy Dolan, viết thư kêu gọi giúp nạn nhân bão Super Hyain và Giáo Hội Philippines vào tháng 11, 2013, Đức Tổng Chủ Tịch đã đến Phillippines từ ngày 2-7 tháng 2, 2014 giúp nạn nhân và Giáo Hội Phillippines. Cùng đi với Ngài có: Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của Oklahoma City, tân Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn CRS (Catholic Relief Services/Dịch Vụ Cứu Trợ Công Giáo), Bà Carolyn Woo, Chủ Tịch CRS, Bà Carol Keehan, Chủ Tịch và Giám Đốc Điều Hành Hiệp Hội Y Tế Công Giáo, Đức Ông Ronny Jenkins, Tổng Thư Ký HĐGMHK, và Đức Ông J. Brian Bransfield, Phó Tổng Thư Ký. Tính đến ngày 27 tháng 1, 2014, CRS đã nhận trên 50 triệu đô la bao gồm các các nhân, tổ chức để giúp nạn nhân thiên tai Supper Hyain. Tất cả số tiền này dùng mua thực phẩm, nước, y tế, xây 20 ngàn chổ ở tạm thời... số tiền này cũng được dùng để xây dựng lại các Nhà Thờ và cơ sở tôn giáo. Ngài cám ơn sự cầu nguyện và lòng hảo tâm của Anh Chị Em đã cùng bước với người dân Phillippines trên con đường khó khăn.

Đức Ông Chủ Tịch và Lm Tổng Thư Ký thăm Cha Antôn Ngô Đình Chính và Giáo Xứ Thánh Gioan Vianny; dâng Thánh Lễ cầu bình an cho Giáo Xứ. Đồng tế với Ngài, có Lm. James Nguyễn Quốc Văn, đến từ Thành Phố Tulsa, Oklahoma. Nhân dịp này, Cha Sở đã trao tặng Liên Đoàn $6500 (Giáo Xứ $2000 và một số cá nhân $4500). Đức Ông Giuse cám ơn Giáo Xứ Thánh Gioan Vianny và Cha Sở Antôn về sự cầu nguyện và những đóng góp cho Liên Đoàn Công Giáo.

Cảm tạ Chúa có chuyến viếng thăm Đức Tổng Chủ Tịch HĐGMHK, Lm Antôn Ngô Đình Chính và Giáo Xứ St Gioan Vianney vui vẻ và tốt đẹp.