HỘI NGỘ NIỀM TIN TRONG VIỄN TƯỢNG HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN

CỦA CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM HẢI NGOẠI


Người ta sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thầy, nếu các con thương yêu nhau” (Ga 13,35); “Xin cho tất cả nên một... để thế gian tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,21); "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo..." (Mc 16,15)

Ngày 06 tháng 01 năm 2001, trước khi kết thúc Thánh Lễ Hiển Linh, cũng là Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha đã đặt tay ký Tông Thư "Bước Vào Thiên Niên Kỷ Mới” (Novo Millennio Ineunte) công bố chương trình mục vụ cho hành trình Đức Tin và nhiệm vụ tông đồ truyền giáo của Giáo Hội trong ngàn năm thứ ba.

Thực ra, Tông Thư "Bước Vào Thiên Niên Kỷ Mới” không phải chỉ đưa ra một chương trình hoạt động, nhưng là một chúc thư thiêng liêng qua đó Đức Thánh Cha muốn thông truyền cho tất cả con cái của Giáo Hội sức sống thần thánh chất chứa đặc biệt sung mãn trong tâm hồn, không phải chỉ riêng của ngài, mà của cả Giáo Hội đã được ơn Chúa thanh tẩy và canh tân trong Năm Thánh để hăng say đem Tin Mừng Cứu Độ đến mọi nơi, cho mọi người. Đó là viễn tượng một Cộng Đoàn dấn thân nên thánh và hăng hái loan báo Tin Mừng.

Nên Thánh và Truyền Giáo là hai yếu tố gói ghém tất cả chương trình mục vụ của Giáo Hội. Nên thánh là hành trình biến đổi cuộc sống theo Tin Mừng để thuộc về Chúa là Đấng Thánh (NMI 30). Truyền giáo là làm chứng cho Thiên Chúa là Đấng Thánh và thông truyền cho mọi người niềm vui được biết Chúa và được thuộc về Chúa (Phil 3,7-9).

Trong bối cảnh riêng biệt của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, hành trình Nên Thánh và Truyền Giáo có những sắc thái đặc biệt mà chúng ta có thể diễn giải dưới hai khía cạnh sau đây: 1) Sống Đức Tin như một người Công Giáo Việt Nam trong bối cảnh của Giáo Hội địa phương và môi trường văn hoá xã hội nơi sinh sống. Điều này đòi người Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, một đàng phải hội nhập vào Giáo Hội địa phương, đàng khác phải bảo tồn và phát triển truyền thống sống đạo của cha ông và giữ lòng thương yêu đối với Giáo Hội và Quê Hương; 2) Người Công Giáo Việt Nam, dù sinh sống ở quốc gia nào, luôn ý thức đang mang trong mình dòng máu các Thánh Tử Đạo, Tổ Tiên của mình, đã sẵn sàng hy sinh mạng sống để nói lên lòng trung thành với Chúa và bảo vệ Đức Tin của mình và của con cháu mình. Do đó, người Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại dấn thân chia sẻ và loan báo Tin Mừng như ơn gọi, tiếp tục truyền thống của Tổ Tiên.

Trước viễn tượng hành trình Đức Tin nói trên, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại cần một nỗ lực mục vụ nhằm đưa ánh sáng Tin Mừng chiếu soi cuộc sống trên mọi lãnh vực: cá nhân, gia đình, cộng đoàn, xã hội, học đường, chính trị, kinh tế, kỹ thuật...

Đây là một viễn tượng mênh mông, vượt trên khả năng giới hạn của một cá nhân, một cộng đoàn hay một nhóm người và để thực hiện, cần phải để ý đến hai điều kiện tiên quyết. Trước tiên, cần phải khơi dậy niềm vui của Đức Tin, có sức gây hứng khởi và thay đổi cuộc sống; tiếp đó là thăng tiến sự hiệp nhất để khích lệ lẫn nhau kiên trì trên hành trình cam go của Đức Tin và để cộng tác trong những nhu cầu chung. Đây chính là lý do của cuộc HỘI NGỘ NIỀM TIN với chủ đề “Hiệp Nhất để sống và loan báo Tin Mừng”: thăng tiến Niềm Vui Đức Tin và sự Hiệp Nhất trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại để cùng nhau dấn thân trên hành trình Đức Tin: Nên Thánh và Truyền Giáo. Mỗi người tuy khác nhau về ơn gọi, về hoàn cảnh sống và về môi trường hoạt động, nhưng tất cả cùng chung một chí hướng: Nên Thánh và Truyền Giáo.

Viễn tượng hành trình Đức Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại tùy thuộc vào mỗi thành phần, nhưng đặc biệt tùy thuộc vào những người có trách nhiệm và những người có nhiều khả năng, nhiều phương tiện. Ước chi trong tương lai, tuy vẫn tôn trọng sự khác biệt và đặc thù của mỗi ơn gọi, mỗi địa phương và lãnh vực hoạt động, tất cả chúng ta cùng nhắm về một hướng và các chương trình mục vụ Hậu Hội Ngộ Niềm Tin sẽ được sự cộng tác hăng say của mọi thành phần Dân Chúa, Linh mục, Tu sĩ cũng như anh chị em Giáo dân, đặc biệt các vị có trách nhiệm trong các cộng đoàn, các tổ chức mục vụ và các lãnh vực mục vụ chuyên biệt.

Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang chúc lành cho tất cả chúng ta.

Roma, ngày 29 tháng 06 năm 2003

Lm Giuse Đinh Đức Đạo

Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết